Chủ động các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu

author 06:29 11/08/2021

(VietQ.vn) - Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết, mặc dù đã có các phương án chuẩn bị cho các cấp độ của dịch Covid-19, tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn thường xuyên rà soát, cập nhật sao cho sát với diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục ban hành nhiều văn bản, quyết định nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như triển khai các giải pháp đáp ứng các yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Có thể thấy, việc đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân, chú trọng an toàn trong sản xuất là những vấn đề được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm.

Tại các siêu thị, nguồn cung hàng hóa đầy đủ, giá được giữ ổn định hơn ngoài thị trường tự do. Ảnh minh họa. 

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện có nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều quận, huyện đang phải thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do tâm lý lo sợ dịch bệnh Covid-19, tại thị trường trong nước vẫn có hiện tượng cầu tăng đột biến trong một vài thời điểm, nhất là khi các địa phương bắt đầu công bố việc thực hiện Chỉ thị 16 dẫn tới chuyện gián đoạn nguồn cung cục bộ tại một số điểm bán hàng, tại một vài địa phương và chủ yếu nhu cầu tăng rất mạnh đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống...

Tuy nhiên sau đó, hiện tượng này đã nhanh chóng được xử lý, thị trường ổn định và sức mua cũng dần trở lại như những ngày bình thường. Tại các siêu thị, nguồn cung hàng hóa đầy đủ, giá được giữ ổn định hơn ngoài thị trường tự do.

Bên cạnh đó, ông Đông cho biết, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các báo cáo tại địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tâm lý phòng chống dịch của nhân dân tăng cao nên trên thị trường xuất hiện các sản phẩm kháng virus, kháng viêm hỗ trợ điều trị Covid-19 chưa đăng ký bản công bố chất lượng sản phẩm hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá đột biến so với giá niêm yết.

Vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã kịp thời ban hành những văn bản chỉ đạo và đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch. Theo đó, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tại địa bàn nắm diễn biến thị trường đối với các sản phẩm có hiện tượng này và nếu có dấu hiệu vi phạm thì tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Nhằm chủ động trong mọi tình huống khi dịch bệnh có khả năng diễn biến xấu hơn, Bộ Công Thương cũng thường xuyên trao đổi với Sở Công Thương các địa phương, các doanh nghiệp phân phối lớn trên cả nước để rà soát, cập nhật các phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu theo sát diễn biến của dịch bệnh.

“Mặc dù trước đó trong toàn ngành và các hệ thống phân phối lớn đã có các phương án chuẩn bị cho 5 cấp độ của dịch bệnh, nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên rà soát, cập nhật lại để sao cho sát với diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu trên các địa bàn, trong đó, chú trọng vào mặt hàng lương thực thực phẩm và các mặt hàng có nhu cầu cao trước diễn biến mới của dịch Covid-19.”, ông Đông nói.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang