Chủ động ứng phó với tình trạng động đất tại KonTum, bảo vệ an toàn cho người dân

author 14:49 19/04/2022

(VietQ.vn) - Hiện tượng động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum có tần suất thường xuyên và xu hướng mạnh dần. Từ năm 2021 đến nay, tại khu vực này ghi nhận 169 trận động đất. Đặc biệt, trong 4 ngày qua, từ 15 đến 18/4/2022 đã ghi nhận động đất xảy ra liên tục tại khu vực này với tổng số 22 trận động đất độ lớn từ 2.5 đến 4.5 độ Richter.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam) đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai với các bộ, ngành, cơ quan TW và UBND tỉnh Kon Tum về việc ứng phó với hoạt động động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum sáng 19/4/2022.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài: Chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Ảnh: Ngọc Hà  

Tần suất xảy ra động đất thường xuyên và xu hướng mạnh dần

Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, trên khu vực H.Kon Plông và lân cận đã ghi nhận 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ Richter. Trong đó, trận lớn nhất được ghi nhận tại đây vào năm 1937 là 3,9 độ Richter; trận nhỏ hơn vào năm 2015 là 3,0 độ Richter.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê cho thấy hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực H.Kon Plông và lân cận có tần suất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần. Trong năm 2021 đến nay, khu vực này đã ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2.5 độ Richter trở lên. Đặc biệt, trong 4 ngày qua, từ 15 đến 18/4 đã ghi nhận động đất xảy ra liên tục tại khu vực này với tổng số 22 trận động đất với độ lớn từ 2.5 đến 4.5 độ Richter.

Như vậy, các trận động đất gần đây lớn hơn so với lịch sử và tần suất ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, số trận động đất trong năm qua nhiều gấp 5 lần so với hơn 100 năm trước cộng lại.

Về nguyên nhân của tình trạng này, “tháng 3/2021, thủy điện Kon Tum có tích nước, sau đấy liên tiếp xảy ra các trận động đất. Đánh giá sơ bộ khả năng liên quan đến động đất, giống như ở thủy điện Sông Tranh 2”- ông Xuân Anh thông tin.

Mặc dù cho đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người tại khu vực trên, tuy nhiên chắc chắn các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống nhân dân trong khu vực.

Chủ động ứng phó với tình trạng động đất

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do động đất có khả năng gây ra tại khu vực trên, Lãnh đạo Viện Vật lý địa cầu kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai xem xét cho phép tiến hành thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về độ nguy hiểm và rủi ro động đất đối với khu vực huyện KonPlông, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, tiến hành nghiên cứu đánh giá chi tiết mô hình cấu trúc và độ lớn động đất cực đại có khả năng phát sinh các hệ thống đứt gãy khu vực huyện Kon Plông và lân cận. Tiến hành thiết lập ngay một mạng trạm quan sát động đất địa phương (gồm 5 trạm) tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận.

Đồng thời, tiến hành triển khai việc nghiên cứu nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất, đánh giá mức độ rủi ro và xây dựng các kịch bản ứng phó rủi ro có thể xảy ra cho khu vực huyện Kon Plông và lân cận.

Cùng với đó, thực hiện hiện rà soát, đánh giá về công tác thiết kế kháng chấn đối với các dự án thủy điện và công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ứng phó động đất cho người dân nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

Ông Trần Quang Hoài- Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) yêu cầu Viện vật lý địa cầu rà soát lại hệ thống cảnh báo thiên tai, tăng cường theo dõi giám sát cũng như kiểm tra, đánh giá mức độ rủi ro có thể xảy ra.  

Đề nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh KonTum khẩn trương kiểm tra rà soát sự cố, những dấu hiệu của sự cố trên địa bàn tỉnh thời gian qua, để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, cũng như nguy cơ có thể xảy ra; đồng thời thông báo tới nhân dân trong vùng và các công trình liên quan để có biện pháp chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân- Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang