Chủ nhà thu tiền điện giá cao, người nghèo khốn khổ

author 17:22 04/06/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù ngành điện đã triển khai chính sách cho sinh viên, công nhân ở trọ được hưởng mức giá điện sinh hoạt như hộ gia đình, nhưng phần lớn chủ nhà trọ đã tự đề ra giá điện buộc người ở trọ phải trả cao hơn gấp nhiều lần.

Chủ nhà trọ thành người kinh doanh điện

Anh Nguyễn Văn Quyết hiện đang ở trọ cùng bạn tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, phòng anh thuê rộng khoảng 12m2, giá thuê là 1,4 triệu đồng/tháng. Hiện tại, giá điện chủ nhà tính chung cho cả khu trọ anh đang ở là 4000 đồng/số điện và nước là 24.000 đồng/khối.

“Phòng tôi có một chiếc tủ lạnh, một chiếc quạt, một chiếc máy vi tính và hai bóng điện. Chúng tôi nấu ăn bằng bếp từ nên khá tốn điện. Tháng vừa rồi chủ nhà báo phòng tôi dùng hết 86 số điện, cả nước nữa là 9 khối, vị tri cả tiền điện và nước tháng 5 này chúng tôi hết gần 600.000 đồng”, anh Quyết than thở.

Phạt chủ nhà tính tiền điện giá cao

Rất ít chủ nhà có lòng thương đối với người đi ở trọ 

Anh Quyết nói, đã nhiều lần xin chủ nhà giảm tiền điện thấp đi một chút theo giá thị trường thì chủ nhà nói đây là giá chung, có chỗ còn tính cao hơn như thế nên đành chịu.

Chị Minh Hồng, 29 tuổi, thuê nhà ở làng Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho hay, từ 1/4/2015, giá điện tại đây tăng lên 4.500 đồng/số điện. Trước đó, chị Hồng và những người thuê trọ phải dùng điện với giá 4.000 đồng/số. Chị Hồng tính toán: “Giá bán điện sinh hoạt của ngành điện cao nhất là 2.587 đồng/số, trong khi chúng tôi phải trả đến 4.500 đồng, có nghĩa chênh lệch giá điện gần 2.000 đồng/số điện”.

Vợ chồng anh Tiến, chị Thủy hiện ở trọ tại Cầu Giấy cũng đang thêm phần khốn khổ vì giá điện, giá nước tăng cao.

“Hai vợ chồng có con nhỏ, mùa này lại nắng nóng nên phải sắm thêm điều hòa, tủ lạnh, không thì làm sao trẻ nhỏ chịu thấu. Nhà trọ mình đang tính 4.000 đồng/số điện, mỗi tháng nhà dùng hết hơn 100 số điện, tính cả điện nước mỗi tháng hết gần triệu đồng”, chị Thủy chia sẻ.

Với tình hình này, chị Thủy cho biết chắc gia đình chị phải chuyển ra ngoại thành thuê cho rẻ hơn. “Lương hai vợ chồng thì thấp, các phi phí khác tăng liên tục, khó sống quá!”, chị Thủy buồn bã.

Trao đổi với phóng viên, anh Hải, đang thuê nhà tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội thắc mắc: “Tôi là một người đi thuê trọ như bao người có mức thu nhập thấp khác, mỗi tháng tôi phải trả khoảng 500.000 đồng tiền điện. Khi biết có quy định xử phạt chủ nhà tính điện giá cao, tôi và mọi người cũng mong mỏi có một sự thay đổi về cách tính giá điện của chủ nhà trọ. Nhưng đến nay thì việc tính giá điện cao vẫn được thực hiện. Tình trạng này cũng đã xảy ra từ rất lâu, từ Hà Nội đến TP HCM. Báo chí cũng đã lên tiếng rất nhiều nhưng vẫn chưa giải quyết được. Người dân chúng tôi không kêu ai, cơ quan nào để đảm bảo được quyền lợi nữa. Vì vậy, tôi rất hy vọng tình trạng này sẽ chấm dứt trong thời gian sớm nhất”.

Nên khiếu nại khi bị ép giá cao

Năm 2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 19/2013/TT-BTC, quy định về giá điện bán lẻ cho người thuê phòng trọ. Theo đó, ngoại trừ những hộ gia đình thuê trọ độc lập thì sinh viên và người lao động thuê nhà (từ 4 người trở lên) sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện. Bất hợp lý ở chỗ, những trường hợp thuê nhà này đều phải có sự bảo lãnh của chủ nhà trọ trong việc thanh toán tiền điện. Còn trong trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

phạt chủ nhà tăng tiền điện

Chính sách hỗ trợ giá bán điện cho người nghèo không khả thi. Ảnh minh họa

Đánh giá về quy định này, một chuyên gia trong lĩnh vực điện lực cho hay: “Điều kiện áp dụng của chính sách này không khả thi. Không có chủ nhà trọ nào đứng ra bảo lãnh cho người thuê trọ được mua điện đúng giá, trong khi họ được lợi lớn từ việc làm trung gian, bán điện lại cho người thuê. Cơ quan quản lý cũng không dám bán điện trực tiếp cho người thuê trọ nếu không có sự bảo lãnh của chủ nhà, bởi người thuê trọ “nay nơi này, mai nơi khác”, chưa có thói quen đăng ký tạm trú theo quy định, biết đâu mà tìm để thu tiền điện. Thêm vào đó, nhà trọ khan hiếm, giá nhà trọ tăng, người thuê trọ không có nhiều lựa chọn”.

Theo chuyên gia này, chính người thuê trọ cũng chưa chủ động đòi hỏi quyền lợi của mình. Nói cách khác, người thuê trọ vẫn ở thế yếu, vừa thiếu thông tin, vừa không dám tự bảo vệ quyền lợi. Anh Nguyễn Văn Quyết cho hay: “Chúng tôi không biết quy định từ 4 người được mua điện trực tiếp, nhưng nếu có biết cũng không thể bảo chủ nhà trọ bảo lãnh cho mình”.

Sinh viên, người lao động phải thuê trọ vốn thu nhập đã không cao, lại phải chịu thiệt thòi trong những giao dịch này. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho họ, các cơ quan chức năng cần phải tổ chức kiểm tra, xử lý những hộ cho thuê trọ sai phạm và công khai việc xử phạt.

“Việc này nên thực hiện theo thời điểm và thường xuyên. Chế tài xử phạt đã có, chỉ cần có lực lượng làm nghiêm thì người thuê nhà mới đỡ khổ. Tất nhiên, người thuê trọ cũng phải có ý thức đăng ký tạm trú đầy đủ, thanh toán tiền điện đúng hẹn”, chuyên gia trên khuyến cáo.

Liên quan đến việc này, trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) Tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, đơn vị này sẵn sàng hướng dẫn khách cách đăng ký sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý. Nếu người dùng điện "bị ép" mua với giá quá cao có thể làm đơn gửi tới trung tâm CSKH của EVN. Đơn vị này sẽ kết hợp với Sở ban ngành giải quyết.

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hành vi bán điện với mức giá cao hơn quy định sẽ bị xử phạt. Cụ thể, phạt tiền từ 7- 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt. Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Long Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang