Chủ thuê bao cần làm gì khi phát hiện mình đang sở hữu SIM rác?

authorThu Hường 06:00 01/05/2018

(VietQ.vn) - Nếu chẳng may phát hiện mình là chủ SIM rác, bạn hãy gọi đến đầu số tổng đài hoặc ra các điểm giao dịch để được hỗ trợ.

Sau khi kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách gửi tin nhắn với cú pháp TTTB tới đầu số 1414, người dùng tá hỏa khi phát hiện ra mình là chủ thuê bao của nhiều số mà thực tế họ không đăng ký thông tin cá nhân cho số thuê bao đó. Liên hệ tổng đài thì được thông báo đó là sim rác.

Trước sự việc này, nhiều khách hàng đã tỏ ra lo lắng bởi việc vô tình làm chủ số lạ sẽ khiến họ vướng vào rắc rối nếu số thuê bao kia được sử dụng vào mục đích xấu như đe dọa, tống tiền, xúc phạm người khác...

Về vấn đề này, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cho biết, họ đã nhận được phản ánh của khách hàng về việc bỗng dưng đứng tên nhiều thuê bao lạ.

Theo lời đại diện Viettel, nhà mạng này sẽ hỗ trợ khách hàng xác nhận và chỉ giữ lại những thuê bao khách hàng đang sử dụng thực sự. Đồng thời, nhà mạng này cũng đang duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát và có chế tài xử lý nghiêm các các đại lý, nhân viên nhà mạng sử dụng chứng minh thư của khách hàng để kích hoạt sẵn thuê bao.

Sim rác đang tràn lan trên thị trường 

Phía VinaPhone cho biết, nhà mạng đang quyết liệt triển khai các biện pháp thu hồi và hạn chế SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Tuy nhiên, vị này cho hay cũng có trường hợp khách hàng trước đây mua thêm SIM để tận dụng gói cước ưu đãi, sau khi gọi hết tiền là bỏ đi nên không nhớ số khuyến mại mà mình đã dùng. 

Đại diện truyền thông của MobiFone cũng cho hay, nhà mạng này đã quán triệt các đại lý triển khai theo đúng quy định của nghị định 49, nếu phát hiện các đại lý vi phạm, MobiFone sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật.

Thoát tin nhắn SIM rác, nhà mạng lại bị ‘tố’ làm phiền người dùng(VietQ.vn) - Nhiều người dùng di động phản ánh dù vấn nạn tin nhắn từ SIM rác đã giảm hẳn, nhưng chủ thuê bao vẫn bị quấy rầy bởi tin nhắn quảng cáo đến từ nhà mạng.

Hiện, người dùng nếu phát hiện mình là chủ SIM rác thì có thể liên hệ với nhà mạng để được hỗ trợ bằng cách gọi đến các đầu số tổng đài và ra các điểm giao dịch. Thuê bao mạng VinaPhone có thể gọi tới số 18001091 (miễn phí), thuê bao MobiFone gọi số 9090 (200 đồng/phút) hoặc 18001090 (miễn phí), mạng Viettel gọi số tổng đài 198 (100đ/phút). Khi ra điểm giao dịch khách hàng cần mang theo SIM gốc, chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước để được nhân viên của nhà mạng hướng dẫn và hỗ trợ làm các thủ tục nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, theo nghị định 49, kể từ ngày 24/4 nếu các cá nhân, tổ chức được yêu cầu bổ sung thông tin mà không bổ sung thông tin, ảnh chụp thì sẽ bị khóa một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo. Như vậy, khách hàng chỉ cần cập nhật thông tin và ảnh chân dung cho SIM mình cần sử dụng (bằng cách tới điểm giao dịch hoặc sử dụng ứng dụng, truy cập website của nhà mạng), những số thuê bao lạ, thuê bao khuyến mại sẽ bị khóa sau ngày 24/4.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ TT&TT cho biết, tổng số SIM có dấu hiệu nghi vấn là SIM rác khoảng hơn 28 triệu, sau đó đã có khoảng 4 triệu SIM thuê bao đi đăng ký lại thông tin. Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang