Chủ tịch HH Cà phê ca cao: Cần kiểm soát chặt khâu sản xuất, chế biến cà phê

authorLan Ninh 07:07 10/10/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao kiến nghị, cần bổ sung các văn bản pháp lý còn thiếu và đẩy mạnh kiểm soát khâu sản xuất, chế biến cà phê.

Sự kiện: Chất lượng cà phê với sức khỏe người dùng

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, cà phê là ngành hàng có vai trò quan trọng đối với nền nông nghiệp Việt Nam, đóng góp phần lớn vào sự ổn định đời sống kinh tế xã hội của các tỉnh Tây Nguyên.

Cụ thể, cà phê chiếm 30% GDP các tỉnh Tây nguyên, chiếm trên 10% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho trên 2 triệu người lao động có liên quan đến sản xuất, chế biến, xuất khẩu và phân phối lưu thông ở thị trường trong nước .

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân đứng thứ hai thế giới. Tuy nhiên, trước tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán mất mùa, diện tích cây cà phê già đang gia tăng, nhiều cây có giá trị cao như hồ tiêu đang lấn đất, làm giảm giá trị sử dụng của cây cà phê.

Phát triển cà phê cần chiến lược, định hướng lâu dài. Ảnh minh họa 

Trao đổi với phóng viên VietQ về chiến lược phát triển của ngành cà phê, ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cho biết: “Trước hết, sẽ đẩy mạnh chương trình tái canh để giữ được diện tích trồng 630.000 ha bằng phương pháp cải tạo và trồng mới theo quy trình tái canh đã được Bộ NN& PTNT hướng dẫn. Trong đó, Ngân hàng dành 12 ngàn tỉ đồng cho tái canh, Ngân hàng thế giới cho vay 98 triệu USA. Thứ hai là cải tạo hệ thống hồ nước phục vụ tưới đủ cho cà phê. Trồng cây chắn gió để giữ ẩm và cải tạo môi trường cho cà phê.

Thứ ba là áp dụng qui trình Vietgap, các chứng chỉ 4C, Rainforest, công bằng thương mại vào sán xuất; sử dụng các loại giống có năng suất cao. Tiếp nữa là đẩy mạnh khâu thu hái cà phê chín đạt 85 - 90 % lượng quả cà phê. Mạnh dạn đầu tư vào chế biến cà phê hòa tan và rang xay bằng nguồn vốn trong nước và đầu tư ở nước ngoài.

"Hai năm nay chúng ta đã xuất khẩu cà phê rang xay và hoà tan đạt gần 300 triệu USA. Giá trị gia tăng của cà phê nằm ở khâu này. Đẩy công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước gắn liền với xây dựng và quảng bá thương hiệu”, ông Tự cho biết.

Bên cạnh đó, trao đổi với PV về tình trạng nhiều cơ sở, doanh nghiệp lớn trộn đậu nành vào cà phê, hay quy trình sản xuất ra cà phê không đảm bảo, ông Lương Văn Tự phân tích: “Để có được cà phê an toàn cho người uống, trước hết chúng ta phải có quy định rõ về cà phê rang xay và hoa tan. Thứ hai, ngoài việc phát hiện xử lý những nhà sản xuất cafe không an toàn, thì chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền sản  phẩm nào là an toàn và địa chỉ cụ thể để giúp người tiêu dùng tìm mua. Thứ ba là các cơ quan quản lý như Cục An Toàn Thực Phẩm, cục Quản lý thị trường, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt. Đặc biệt là xây dựng và bổ sung các văn bản pháp lý còn thiếu và kiểm tra kiểm soát khâu sản xuất, chế biến lưu thông phân phối". 

Về phía Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, ông Tự cho biết để giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, an toàn, Hiệp hội sẽ công bố trên trang web các cơ sở sản xuất và địa chỉ bán cà phê an toàn của hội viên.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang