Chủ tịch nước: 'Tham nhũng đã làm cho lòng dân không yên'

author 06:43 03/12/2014

(VietQ.vn) – Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chống tham nhũng không đạt được kết quả như mong muốn, đã làm cho lòng dân không yên tâm, có những phản ứng gay gắt hơn.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Ngay sau khi kỳ họp lần thứ  8 – Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buộc tiếp xúc, báo cáo kết quả với cử tri Q.4 vào chiều ngày 2/12.

Như thường lệ, vấn nạn tham nhũng lại tiếp tục là chủ đề được các cử tri trình bày sôi nổi, với nhiều ý kiến tâm huyết.

Tại buổi tiếp xúc này, cử tri Vũ Hoàng Ninh (phường 13 – Q.4, TP.HCM) cho rằng, tham nhũng sẽ trở thành quốc nạn, nếu Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội không kiên quyết xử lý. Việc thu hồi tài sản của ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng thanh tra Chính phủ, cử tri hoan nghênh, bày tỏ sự đồng tình, nhưng nhiều người vẫn cho đó là vẫn nhẹ, chưa có tính răn đe cao.

Hiện vấn đề thu hồi tài sản của những quan chức được xác định là có tham nhũng là quá thấp, dưới 30%, cử tri Ninh lo lắng: Vì lý do nào đó, hay do pháp luật mà Nhà nước chưa kiên quyết thu hồi tài sản do tham nhũng mà có?

Do đó, cử tri Ninh đã đề nghị, cần phải tăng mức phạt tiền thật nhiều đối với những người có khả năng đóng bằng tiền, nếu không cần phải chuyển sang phạt tù tùy theo mức độ, tính chất mức độ vi phạm.

Cũng liên quan đến tham nhũng, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 7 – Q.4, TP.HCM) đặt vấn đề: Lãnh đạo các địa phương có dám thực sự đấu tranh phòng chống tham nhũng hay không, khi các nút thắt gai góc vẫn còn ràng buộc nhau bằng các mối quan hệ quyền lực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cử tri Q.4, TP.HCM (ảnh: TTXVN)

Cho tới nay, dù đã được bàn bạc nhiều lần, nhưng các đại biểu Quốc hội vẫn còn loay hoay với các phương án để phòng chống tham nhũng, mà không tìm ra được một giải pháp cụ thể nào.

Cử tri Ngọc cho biết thêm, đặc quyền đặc lợi và các mối quan hệ quyền lực như hiện nay là hiện thân của một “chuột” tham nhũng, là nguyên nhân gây ra vỡ bình, chứ không phải là “diệt chuột mới gây ra vỡ bình. Làm tốt công tác chống tham nhũng, đó mới là diệt chuột”.

Muốn làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, theo cử tri Ngọc, cần phải xóa từ gốc đặc quyền đặc lợi, cũng như các mối quan hệ quyền lực của các cán bộ đang đương chức.

Tham nhũng làm cho lòng dân không yên tâm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với các cử tri, thay mặt cho tổ đại biểu Quốc hội số 1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã làm được nhiều việc trong công tác phòng chống tham nhũng, nhưng vẫn chưa đẩy lùi được tham nhũng, lòng dân vẫn không được yên tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: Tham nhũng đã gây thiệt hại to lớn về kinh tế, về chính trị thì người dân mất lòng tin. Thậm chí, tham nhũng còn khiến cho người dân phải thốt lên những lời nói đau lòng.

Để công tác phòng chống tham nhũng đạt được hiệu quả, Chủ tịch nước đã đề nghị các cử tri TP.HCM cần nâng cao sức mạnh, tăng cường vai trò giám sát, tăng cường cung cấp các thông tin cụ thể, theo đuổi vụ việc tới cùng.

Chủ tịch nước cho rằng, chính làm như vậy thì công tác phòng chống tham nhũng mới thực sự có hiệu quả.

Về vấn đề thu hồi tài sản do phạm tội tham nhũng mà có, Chủ tịch nước nói, con số công bố đã bộc lộ rõ sự yếu kém của các cơ quan chức năng, nhưng cũng cần phải bàn đến sự ngày càng tinh vi của đại án tham nhũng. Chủ tịch nước khẳng định: Đây là vấn đề cần phải sớm khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đánh giá: Công tác phòng chống tham nhũng tại đất nước ta đã làm được rất nhiều, nhưng thu hồi tài sản thì vẫn chưa được bao nhiêu.

“Nếu tài sản còn nguyên thì thu hồi rất dễ, nhưng tài sản đã tiêu hết, hoặc đã tiêu một phần, hay chuyển khoản đến ngân hàng nước ngoài thì sẽ rất khó để xác minh. Hiện tham nhũng đã không còn đứng riêng lẻ nữa, mà hình thành các nhóm bao che, bảo vệ cho nhau, nên chắc chắn sẽ rất khó giải quyết.

Thế nhưng, nếu Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng nhau quyết tâm chống tham nhũng một cách quyết liệt nhất, kiên trì, bền bỉ thì tương lai có lẽ sẽ đỡ hơn nhiều” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang