Chủ tịch tỉnh Lai Châu mong Thủ tướng cấp 170 tỷ đồng ngân sách để khắc phục mưa lũ

author 15:39 02/07/2018

(VietQ.vn) - Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ chiều nay (2/7), Chủ tịch tỉnh Lai Châu mong Thủ tướng cấp cho Lai Châu một số nguồn ngân sách khoảng 150 - 170 tỷ đồng để sớm khắc phục, ổn định đời sống của nhân dân sau đợt mưa lũ vừa diễn ra.

Trong bài Phát biểu của mình tại Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ chiều nay (2/7), Chủ tịch tỉnh Lai Châu đã báo cáo tình hình thiệt hại mưa lũ tại Lai Châu vừa qua. Theo đó, trong đợt mưa lũ diễn ra cuối tháng 6/2018 Lai Châu bị thiệt hại nặng nề, 17 người chết, 8 người mất tích, 17 người bị thương, 412 nhà ở bị cô lập, 113 ngôi nhà bị ngập úng và bị trôi toàn bộ.

Hệ thống giao thông thủy lợi tính đến ngày 28/6 có 52 xã, 170 bản và 4 huyện hoàn toàn không có liên lạc từ trung tâm tỉnh và tất cả các tuyến quốc lộ 4D, 12B, 279, quốc lộ 32 và tuyến quốc lộ 4H nối với tỉnh Lai Châu hoàn toàn bị cô lập. Ngay sau khi nước lũ tràn về, tỉnh Lai Châu đã báo cáo Thủ tướng và nhận được sự chỉ đạo sát sao trong việc di chuyển người dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.

“Lai Châu đã di chuyển được 301 hộ dân ở các điểm mưa lũ, điểm khó khăn nhất đến nơi an toàn và có những nơi di chuyển trong bán kính 4 bản với số lượng gần 1000 người. Có những bản 12 giờ đêm vừa di chuyển xong thì đến 2 giờ sáng, mưa lũ tràn về chôn vùi toàn bộ bản đó. Nếu không di chuyển kịp thì có lẽ 167 hộ ở bản đó sẽ không còn ai cho đến ngày hôm nay”, Chủ tịch tỉnh Lai Châu cho biết.

Chủ tịch tỉnh Lai Châu mong Thủ tướng cấp 170 tỷ đồng ngân sách để khắc phục mưa lũ

 Nhiều công trình giao thông, thủy lợi tại Lai Châu bị ảnh hưởng nặng nề đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh VTC.

Tính đến thời điểm này, Chủ tịch tỉnh Lai Châu cho biết, đã khắc phục cơ bản việc liên hệ với các xã. Chỉ còn 11 xã, hơn 70 bản là chưa liên hệ được. Có những bản bị cô lập trước đó đã có thể đi bộ vào. Tuy nhiên, xe máy và các phương tiện khác thì vẫn chưa thể đi được.

“Các tuyến quốc lộ về cơ bản đã được thông, chỉ còn tuyến quốc lộ 4H nối Mường Tè – Lai Châu còn chưa khắc phục được. Chúng tôi cũng đang tập trung, cố gắng để đến trưa ngày 3/7 là sẽ thông tuyến quốc lộ 4H và đến trưa 3/7 thì tất cả các huyện, các trung tâm xã, thị trấn của Lai Châu sẽ nối liền” Chủ tịch tỉnh Lai Châu thông tin.

Theo Chủ tịch tỉnh Lai Châu, tổng thiệt hại sơ bộ tỉnh Lai Châu tính toán vào khoảng 314 tỷ đồng. Quỹ dự phòng của tỉnh chỉ còn 30 tỷ đồng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh cũng đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ, các Bộ, ngành và nhân dân cả nước trên 5 tỷ  đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, bà con hải ngoại, đồng bào trong khắp cả nước cũng đã có những giúp đỡ, ủng hộ và trao trực tiếp cho nhân dân, địa phương.

Chủ tịch tỉnh Lai Châu kiến nghị, Chính Phủ sớm phê duyệt để triển khai tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn qua thành phố Lai Châu.

“Trong đợt mưa lũ vừa qua, tất cả các tuyến quốc lộ tại Lai Châu đều bị chia cắt. Lai Châu đã mất 3 ngày không liên hệ được các đơn vị khác, coi như bị cô lập” Chủ tịch tỉnh Lai Châu nhấn mạnh.

Cùng với đó, Chủ tịch tỉnh Lai Châu cũng kiến nghị, hiện nay, hiện tượng sạt lở núi cũng diễn ra thường xuyên tại địa bàn tỉnh. Do đó, kiến nghị Bộ Nông nghiệp, các nhà khoa học lập bản đồ cảnh báo về sạt lở đất, sạt lở núi không những cho Lai Châu mà cho toàn bộ các tỉnh miền núi phía Bắc để các địa phương căn cứ và chủ động di dời dân ra khỏi các vùng, miền có nguy cơ sạt lở mùa mưa, lũ để đảm bảo an toàn.

Kết thúc bài phát biểu của mình, chủ tịch tỉnh Lai Châu tiếp tục kiến nghị: “Lai Châu hiện nay toàn bộ nguồn quỹ dự phòng ngân sách chỉ còn có 30 tỷ đồng, mà thiệt hại mưa lũ vừa qua là 314 tỷ đồng. Tỉnh cần tiếp tục phải di dời 293 hộ cùng với 301 hộ (tổng 594 hộ - PV), hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi… của Lai Châu gần như bị hư hại nặng. Mong Thủ tướng cấp cho Lai Châu một số nguồn ngân sách khoảng 150 đến 170 tỷ đồng (cả Hà Giang) để sớm khắc phục, ổn định đời sống của nhân dân".

Hoàng Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang