Chủ tịch TP.HCM: 'Cán bộ không nêu gương thì khó lòng nói ai!'

author 16:32 30/12/2015

Sáng nay (30/12) UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị “Triển khai nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Trong phần phát biểu tổng kết, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP đã dành ra hơn 10 phút để nói những điều không được chuẩn bị sẵn.

Có thể thấy, kể từ khi chính thức được Thủ tướng phê chuẩn vào ngày 21/12 thì đây là lần đầu tiên tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc trực tiếp với nhiều lãnh đạo sở, ngành của TP. Bởi vậy những lời nói này cũng là những gửi gắm mà ông muốn “quán triệt” trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ngay khi mở đầu phần phát biểu ông Phong đã “xin được nhắc nhở” các đơn vị tham gia hội nghị. “Trong số các thành phần tham dự hôm nay chỉ có 15 người là trưởng các đơn vị, phần lớn là phó. Lần sau chúng ta nên hạn chế chuyện này. Lịch đã có, nếu bất đắc dĩ lắm thì mới cử cấp phó đi thay. Ở đây có nhiều đồng chí là chủ tịch, trưởng các cơ quan, đơn vị, các đồng chí mời mà ở dưới cử không đúng thành phần thì tâm trạng các đồng chí như thế nào? Tôi nhắc nhở nhẹ nhàng như thế để chúng ta cùng nhau hợp tác làm việc cho tốt. Người đứng đầu phải nắm được việc này và sau đó chỉ đạo triển khai” – ông Phong nói.

Trước báo cáo về tình hình kinh tế xã hội trong năm 2015 và phương hướng 2016 của các sở ngành, ông Phong nhấn mạnh rằng các đơn vị, cá nhân “cần phải thống nhất rằng khâu tổ chức thực hiện là cực kỳ quan trọng”, “dù lập kế hoạch và dự kiến có như thế nào đi nữa mà tổ chức thực hiện yếu thì cũng sẽ không đạt được kết quả như mong muốn”.

Từ quan điểm đó ông Phong yêu cầu phải đề cao trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ và công việc được giao.

“Chúng ta không được phép thờ ơ, phải lao động với tinh thần chủ động sáng tạo, phải xem đòi hỏi do nhiệm vụ chính trị đề ra là đòi hỏi cao với trách nhiệm của mỗi người. Tôi đề nghị quán triệt điều này trong từng cơ quan đơn vị” – ông Phong cho biết.

“Cảm hứng có được sau Đại hội Đảng bộ TP rất cao, trên cơ sở đó chúng ta phải truyền cảm hứng cho công việc năm 2016. Nếu ai đó trước đây có tác phong chung chung phải bỏ ngay. Cái nào phải ra cái đó!” – ông Phong nói.

“Ai không có tâm với công việc thì khó mà chấp nhận. Trong khi nói thì hay hết sức, như: chính quyền là chính quyền của dân; chính quyền phải phục vụ người dân và doanh nghiệp… nhưng hành động thì đi ngược lại với lời nói” – ông cho hay.

Vị Chủ tịch TP cũng cho rằng hơn ai hết người đứng đầu phải thể hiện sự gương mẫu vì “cán bộ chủ chốt không nêu gương, không thể hiện trách nhiệm thì khó lòng nói ai. Tôi chia sẻ điều này để có sự đồng thuận”.

Ông Phong yêu cầu trong công công tác các đơn vị phải phối hợp thật sự đồng bộ, thậm chí ông coi đây là “căn bệnh” mà nếu không có những liều thuốc mạnh thì khó khỏi.

“Với UBND TP, phải phối hợp điều hòa đồng bộ giữa các đồng chí Phó chủ tịch, phải xác định rõ từng ngành, ai là chủ lực, ai là phối hợp, trách nhiệm của người điều hành… để tránh sự chồng chéo… Thường trực Ủy ban chúng tôi xin hứa sẽ điều hành theo hướng như vậy” – ông Phong khẳng định.

Đề cập đến những vấn đề mà ông Võ Văn Thưởng – Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP nói về các thủ tục hành chính với doanh nghiệp, ông Phong đặt câu hỏi: “Hãy hình dung trong sự vận hành của nền kinh tế, nếu những việc nhỏ không làm được thì làm sao xây dựng nền kinh tế của TP này thành trung tâm của khu vực? (…) Cách giải quyết công việc càng ngày phải mang tính chuyên nghiệp càng cao”.

Lấy ví dụ về 7 chương tình đột phá, ông Phong cho biết UBND TP sẽ có giải pháp triển khai ngay trong năm 2016 vì nếu xây dựng, triển khai quá lâu thì sẽ mất 1, 2 năm.

“Chương trình cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực; giảm ùn tắc giao thông… phải đề ra sẽ làm những gì ngay trong năm 2016. Như vậy nghị quyết mới đi vào cuộc sống, vì nhân dân đang trông chờ” – ông chỉ đạo.

Về mối quan hệ với nhân dân, ông Phong yêu cầu các đơn vị, cơ quan phải làm tốt và có hiệu quả công tác tiếp dân, phải tăng cường đối thoại, giải quyết các vấn đề bức xúc của họ.

“Có thể người dân phản ánh những bức xúc chối tai nhưng bản chất là họ tin tưởng chính quyền, vì có tin tưởng mới nói. Các vị đại biểu HĐND khi đi tiếp xúc cử tri chắc chắn biết rằng buổi tiếp xúc nào dân nói là mừng, không nói là chúng ta phải suy nghĩ. Chúng ta phải lắng nghe và coi đó là việc làm thường xuyên đối với người lãnh đạo” – ông Phong nhấn mạnh.

“Trong chỉ đạo phải công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình, tổ chức công việc khoa học, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả… như vậy mới tạo được niềm tin với nhân dân và cán bộ” – ông Phong kết thúc phần chia sẻ của mình.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang