Tham gia EVFTA: Phải tuân thủ tốt yêu cầu nguồn gốc xuất xứ, môi trường và an toàn thực phẩm

author 06:59 11/07/2019

(VietQ.vn) - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, để đạt được hiện thực hóa là thuế suất 0% khi tham gia Hiệp định EVFTA, chúng ta phải đạt được điều kiện về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo môi trường, an toàn thực phẩm...

Chia sẻ tại hội thảo "Nhận diện cơ hội kinh doanh – đầu tư trong bối cảnh EVFTA sớm được thông qua”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) khẳng định khi tham gia vào Hiệp định EVFTA, Việt Nam không chỉ là nơi gia công hàng xuất khẩu, mà các doanh nghiệp cần phải bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất. Chỉ có con đường nghiên cứu thì các doanh nghiệp mới có thể đi đường dài.

Người đứng đầu VCCI nhận định, hiện năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh của Việt Nam còn rất thấp. Nên khi tham gia vào thị trường khó tính là EU, chúng ta phải nâng cao tính cạnh tranh.

“Để đạt được hiện thực hóa là thuế suất 0% khi tham gia Hiệp định EVFTA, chúng ta phải đạt được điều kiện về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo môi trường, an toàn thực phẩm, chuẩn về lao động, phát triển bền vững… Trong quá trình đó, Việt Nam không chỉ tuân thủ các điều kiện của EVFTA, mà chúng ta phải khôn ngoan trong nội lực hóa, cải cách thể chế để thúc đẩy doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế quan”, Chủ tịch VCCI nói.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI). Ảnh CafeF

Hiện các doanh nghiệp Việt đang rất lo về những thách thức này và mong Chính phủ tháo gỡ, cắt giảm những trói buộc về thủ tục hành chính. Hiện thủ tục hành chính của Việt Nam với chi phí cao gấp đôi, gấp ba so với ASEAN và bản thân các doanh nghiệp cũng phải bắt kịp trong bối cảnh mới để tham gia vào thị trường EU có hiệu quả cao nhất. Để làm được điều này, doanh nghiệp trong nước phải tìm ngay các đối tác, bạn hàng và tập trung vào thị trường trọng điểm để tránh rủi ro. Và VCCI sẽ hỗ trợ để các doanh nghiệp tiếp cận với đối tác quan trọng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải tái cấu trúc lại quản trị và ứng dụng công nghệ để đáp ứng được yêu cầu khi tham gia vào EVFTA. Phải xác lập được hệ thống phòng ngự rủi ro...

Ông Lộc cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp của Việt Nam và doanh nghiệp của EuroCharm phải sát cánh với nhau. Hội nhập sẽ không thành công nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ không liên kết lại với nhau.

Chia sẻ nhiều hơn về việc các doanh nghiệp trong nước tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, ông Ngô Trung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Đa biên, Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng cơ hội càng nhanh càng tốt, duy trì lợi thế càng lâu càng tốt.

Các doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, quan tâm chi tiết hơn, sát hơn với thực hiện. Đồng thời, phải xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý để tận dụng tối đa lợi thế mà nhiều FTA lớn có hiệu lực. Và quan trọng nhất, doanh nghiệp Việt phải luôn luôn chủ động trước mọi thời cơ.

Chỉ ra những yếu kém mà các doanh nghiệp trong nước đang gặp phải, ông Khanh cho biết, thực tế là các doanh nghiệp ít có sự chủ động trong mọi vấn đề. Khi Hiệp định CPTPP và EVFTA được ký kết, các doanh nghiệp phải có ngay những kế hoạch hành động để tận dụng tối đa và triển khai những kế hoạch hành động thành kết quả mong muốn. Tuy nhiên, hầu hết những kế hoạch đó rất chậm trễ được đưa ra...

Cũng đánh giá về những triển vọng của EVFTA trong giai đoạn mới, bà Magdalena Ciesielska, Phó trưởng ban Kinh tế thương mại Phái đoàn EU, Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam bày tỏ, đây là cơ hội để Việt Nam giảm thuế xuất.

Việt Nam là một trong những thị trường rất lớn của EU. EU có dân số khoảng 500 triệu người, đây là cơ hội để Việt Nam thu hút khoản đầu tư mới vào. Và Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đồ gỗ, dệt may, nông sản, thủy hải sản…, đó là những thế mạnh của Việt Nam vào EU.

“Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ mở ra cơ hội tăng cường hợp tác song phương, hướng đến thương mại công bằng, tự do, đi liền với bảo vệ môi trường và tăng cường phúc lợi về mặt xã hội” – bà Magdalena nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang