Chủ tịch VCCI: Hiệp định EVFTA là nền tảng giúp Việt Nam - EU quay trở về thời hoàng kim

author 06:56 02/07/2019

(VietQ.vn) - “Trước đây, Phố Hiến đã trở thành nơi giao thương, hội tụ thương mại giữa châu Âu và Việt Nam, là thời gian hoàng kim trong quan hệ giữa hai bên. Bây giờ, hiệp định EVFTA chính là nền tảng quan trọng cho sự trở lại của thời hoàng kim đó”, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Nói về việc Việt Nam và EU tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do EVFTA, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá đây là hiệp định tốt nhất với 2 ý nghĩa: tính tự do cao nhất và công bằng nhất.

Theo ông Lộc, việc tham gia EVFTA, bên cạnh việc bảo đảm những nguyên tắc về tự do và công bằng thương mại, hai bên còn có tầm nhìn chung về phát triển bền vững. “EVFTA vừa là áp lực, vừa là động lực để cải cách thể chế, nhờ đó doanh nghiệp sẽ phát triển lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có những cải cách thực chất, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, nếu một mình doanh nghiệp trên sân chơi thì rất khó để vượt qua các khó khăn”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Toàn cảnh đối thoại về hiệp định thương mại tự do và hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. Ảnh T.N

Đại diện VCCI nhắc lại, trước đây, khi nói về thương mại thế giới, người ta nói nhiều về tự do, ít ai nói về công bằng. Cách đây nhiều thế kỷ, Phố Hiến đã trở thành nơi giao thương, hội tụ thương mại giữa châu Âu và Việt Nam, là thời gian hoàng kim trong quan hệ giữa hai bên. Bây giờ, tôi đang thấy thời kỳ hoàng kim đó trở lại. Và hiệp định thương mại EVFTA chính là nền tảng quan trọng cho điều đó.

6 tháng qua, thế giới đã trải qua nhiều sóng gió, nhưng Việt Nam và EU đã thành công trong việc đi tới ký hợp Hiệp định thương mại EVFTA trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ trở lại, chiến tranh thương mại leo thang.

Hiệp định EVFTA rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam - EU

“Đây là cuộc đối thoại Đông-Tây giữa những nền văn hoá, giữa các nước phát triển và đang phát triển mà Việt Nam là điển hình. Tôi cho rằng hiệp định EVFTA sẽ mang tính tương hỗ, bổ sung cho hai nền kinh tế Việt Nam và EU, mang lại lợi ích cho 600 triệu người dân Việt Nam và EU, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và EU trong tương lai.

Tôi xin nói thêm rằng, bên bờ Đại Tây Dương có nhiều nền kinh tế theo định hướng thị trường xã hội, Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, dường như có điểm tương đồng để chúng ta đồng cảm, chia sẻ ở đây. Với nông nghiệp, là sự bổ sung hợp tác giữa một nền nông nghiệp ôn đới và nền nông nghiệp nhiệt đới”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, hiệp định EVFTA rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam - EU

Đại diện VCCI nói thêm, khi Singapore, Việt Nam đạt được hợp tác với EU, không có lý do gì các nền kinh tế khác trong ASEAN không thể hợp tác với EU. Từ đó, mang lại lợi ích cho 1,1 tỷ dân.

Với việc ký kết hiệp định EVFTA, bên cạnh việc bảo đảm những nguyên tắc về tự do và công bằng thương mại, hai bên còn có tầm nhìn chung về phát triển bền vững.

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu EU hãy trở thành đối tác tốt nhất với Việt Nam trong kỷ nguyên số

Tôi rất mong muốn các doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu của EU hãy trở thành những người hợp tác tốt nhất với Việt Nam trong kỷ nguyên số này. Hôm qua chúng tôi trao đổi với Chủ tịch của Erikson, được biết hiện có hơn 100 kỹ sư Việt Nam đang làm việc cho Erikson ở TP.HCM, sắp tới sẽ có hàng nghìn kỹ sư như vậy.

Ngoài ra, cũng có những doanh nghiệp giày dép Việt Nam không chỉ làm cho EU theo đơn đặt hàng, và còn thiết kế mẫu mã, giới thiệu cho các chuỗi giá trị của EU. Điều này đối với cả châu Âu và Việt Nam đều có lợi.

Cộng đồng doanh nghiệp rất mong mỏi sẽ có nhiều mô hình hợp tác tốt nhất giữa các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam để EVFTA trở thành hiệp định tốt nhất.

Nếu EU thành công trong hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ EVFTA, EU sẽ thuyết phục được cả thế giới. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, kinh tế Việt Nam, EVFTA và IPA với những tiêu chuẩn cao nhất sẽ thúc đẩy làn sóng cải cách thứ 2 ở Việt Nam, đây sẽ là một trong những viên gạch đầu tiên, góp sức vào việc xây dựng thể chế ở nước ta”, ông Vũ Tiến Lộc phân tích.

Đối với nông sản, thuỷ sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, ông Lộc cho rằng, việc nông sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế.

“Ở Việt Nam, 65% lao động là nông dân, đang có thu nhập trung bình chưa đầy 1.000 EUR/năm. Hiệp định thương mại EVFTA được ký kết sẽ mở ra cơ hội việc làm cho hàng chục triệu lao động. Đây sẽ là sự hợp tác có tính nhân văn rất cao. Với châu Âu sẽ có sự lựa chọn phong phú về hàng hoá nông sản với giá cả cạnh tranh.

Hiệp định thương mại EVFTA không chỉ có lợi cho hàng chục triệu doanh nghiệp, mà còn có lợi với hàng trăm triệu người dân, với nền kinh tế và thương mại thế giới”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang