Chủ tịch VCCI: Thiếu doanh nhân là nguyên nhân kém phát triển nền kinh tế

author 06:29 22/10/2019

(VietQ.vn) - TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra, khu vực Bắc Trung Bộ chiếm 15% dân số cả nước nhưng số doanh nghiệp chỉ chiếm 5,5%, điều này thể hiện trình độ phát triển của doanh nghiệp khu vực này bằng 1/3 mức trung bình của cả nước.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, VCCI đã và đang thực hiện một loạt diễn đàn về kết nối vùng, trong đó đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm. Liên kết có thành công hay không thể hiện ở việc doanh nghiệp có liên kết được với nhau hay không. Đồng thời, liên kết được toàn cầu hay không quan trọng ở việc chúng ta có liên kết được với nhau hay không.

“Thường chúng ta có Hội nghị xúc tiến đầu tư. Nhưng muốn phát triển phải bắt đầu từ chiến lược, quy hoạch định hướng phát triển, chỉ ra mô hình phát triển sau đó mới tới hoạt động xúc tiến. Chính phủ đã có Quyết định về quy hoạch phát triển vùng Bắc Trung Bộ, tuy nhiên nếu không có sự chung tay của các giới, trong đó vai trò nòng cốt của doanh nghiệp thì khó thành công”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Ông Lộc cho hay, vùng Bắc Trung Bộ là khu vực có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và là mảnh đất địa linh nhân kiệt, đồng thời, đây là khu vực giàu có về văn hoá của đất nước, sở hữu nhiều kỳ quan không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới. Xét về vị thế địa chính trị, đây là điểm kết nối quan trọng, gắn kết Việt Nam với các nước như Lào hay Campuchia.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cũng thẳng thắn cho rằng, hiện nay, khu vực này vẫn là “vùng trũng” của kinh tế đất nước. Mặc dù đã có những dự án về công nghiệp như Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, dự án về nông nghiệp của TH True milk... với khoảng 40.000 doanh nghiệp, số hộ kinh doanh khoảng 300.000 hộ. Xét về dân số, vùng Bắc Trung Bộ chiếm 15% dân số cả nước nhưng số doanh nghiệp chỉ chiếm 5,5%, điều này thể hiện trình độ phát triển của doanh nghiệp khu vực này bằng 1/3 mức trung bình của cả nước. Đây chính là điểm nghẽn trong phát triển của vùng Bắc Trung Bộ.

Ông Lộc khẳng định, thiếu doanh nhân là nguyên nhân của sự kém phát triển của kinh tế, điều này đúng ở mọi nền kinh tế. Trước thực trạng đó, cộng đồng doanh nghiệp đang mong muốn có một làn sóng cải cách lần thứ hai.

“Bao nhiêu năm nay chúng ta tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhưng thể chế còn chồng chéo. Do đó, đây không còn là giai đoạn tháo gỡ mà là định hướng phát triển. Chính phủ cần dẫn dắt, yểm trợ doanh nghiệp phát triển”, TS. Vũ Tiến Lộc nhìn nhận.

Chủ tịch VCCI đề xuất thành lập Hội đồng liên kết vùng. Theo đó, Hiệp hội các tỉnh, thành phố đã có liên kết với nhau và việc cần làm hiện nay là thành lập Hội đồng liên kết vùng. Hội đồng này sẽ định hướng chiến lược của hệ thống sinh thái vùng, hỗ trợ cho vùng phát triển mạnh mẽ. Hằng năm, Hội đồng liên kết vùng có thể tổ chức các Diễn đàn Kinh tế vùng.
Chủ tịch VCCI: Không nên khuyến khích dòng vốn mỏng, công nghệ thấp vào Việt Nam(VietQ.vn) - Với việc thu hút FDI trong thời gian tới, chiến lược quan trọng là chào mời những nhà đầu tư nước ngoài chân chính, đáp ứng được những tiêu chuẩn cao về công nghệ, lao động… và đương nhiên sẽ phải loại bỏ những nhà đầu tư núp bóng nhằm né thuế, chuyển giá…

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang