Chủ tịch VCCI: Thời thương mại điện tử, 'bà đồng nát' cũng có thể bán hàng online

author 07:02 29/07/2020

(VietQ.vn) - Thời thương mại điện tử, không chỉ có việc người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho mình mà còn có thể tương tác với người sản xuất, biến thị trường toàn cầu thời hiện đại trở về gần với “cái chất” nguyên thủy của “chợ quê”…

Tại diễn đàn “Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA”, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh thương mại điện tử đang là một trong những cứu tinh của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Thương mại điện tử và ở cấp độ cao hơn là số hoá các hoạt động xuất nhập khẩu là cuộc cách mạng vĩ đại trong hoạt động kinh doanh quốc tế, giúp chúng ta vừa có được một nền thương mại minh bạch, hiệu quả, vừa giải quyết được vấn đề không ai bị bỏ lại phía sau trong các hoạt động thương mại xuyên biên giới. Trước đây, khi chưa có thương mại điện tử, hoạt động xuất nhập khẩu là lãnh địa của các doanh nghiệp lớn. Chỉ từ khi xuất hiện Internet và thương mại điện tử thì các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa mới có cơ hội kinh doanh để vươn ra thị trường thế giới và đang trở thành các chủ nhân bình đẳng trong nền kinh doanh toàn cầu.

Người đứng đầu VCCI ví von: “Tôi vẫn thường lấy ví dụ, một anh nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk bằng cú nhấn chuột có thể tiếp cận và bán hàng cho một quán cà phê ở New York, hay một chị thợ may ở Hội An có thể may đo cho một gia đình ở Paris. Thời thương mại điện tử, "bà đồng nát" cũng có thể lên internet để bán hàng”.

 TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

“Trong nền thương mại mới như vậy, không chỉ có việc người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho mình mà còn có thể tương tác với người sản xuất, biến thị trường toàn cầu thời hiện đại trở về gần với “cái chất” nguyên thủy của “chợ quê”- không chỉ là nơi mua bán hàng hoá mà còn là không gian giao tiếp xã hội giữa con người với con người. May đo sẽ thay thế cho may sẵn, độc bản, sự khác biệt và tinh tế sẽ lên ngôi”, ông Lộc nói.

Mặc dù là lĩnh vực công nghệ, nhưng theo ông Lộc chuyển đổi số thành công hay thất bại lại không chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm chính trị, thể chế quốc gia. Do đó, Chính phủ cần tạo ra một hệ thống thể chế hiện đại, với các quy định pháp luật, có kỹ năng để tạo được hệ sinh thái cho thương mại điện tử, cho nền kinh tế số.

Về phần doanh nghiệp, ông Lộc cho rằng trách nghiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Hiện, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp thờ ơ đối với kỹ thuật số và nghĩ rằng chuyển đổi số chỉ là một phương tiện để phô diễn, không cho rằng đó là một khoản đầu tư hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. 

"Tư duy sợ mất mát, ngại thay đổi chính là rào cản lớn nhất cho sự chuyển đổi số của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế", Chủ tịch VCCI nhận định.

Từ thực trạng này, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng nếu không nhanh chóng ứng dụng công nghệ số, xuất nhập khẩu vẫn chỉ là sân chơi riêng của các doanh nghiệp lớn trong khi phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam đều có quy mô nhỏ và vừa lại không tranh thủ được các cơ hội mới.

"Thương mại điện tử là một trong những công cụ quan trọng nhất bảo đảm cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có thể tham gia và hưởng lợi trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và đây là yêu cầu cốt lõi bảo đảm thành công bền vững cho tiến trình hội nhập", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang