Dù Covid-19 nhưng đầu tư khởi nghiệp ở Đông Nam Á vẫn gấp đôi

author 06:42 27/07/2020

(VietQ.vn) - Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng số vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á vẫn tăng vọt, trong đó, thương mại điện tử và công nghệ tài chính (Fintech) dẫn đầu.

Số liệu được DealStreetAsia tổng hợp, giá trị các thương vụ gọi vốn trong khu vực đã tăng 91% lên mốc 2,7 tỉ USD, trong khi đó số lượng giao dịch cũng tăng 59% lên mốc 184, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 116.

Quý II/2020, nhiều quốc gia thực hiện lệnh phong toả vì dịch bệnh khiến cơ hội gọi vốn bị hạn chế đi khá nhiều. Trong khi những yếu tố bất định ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Nhiều người lại sẵn sàng xuống tiền.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong quý II đã kêu gọi được vốn 691 triệu USD; logistics gọi vốn 360 triệu USD và Fintech gọi vốn được 496 triệu USD. Điều này cho thấy đại dịch đã tạo cơ hội mới cho một số công ty trong các lĩnh vực khác nhau.

Những startup gọi vốn thành công nhất trong quý II có thể kể đến Tokopedia, startup thương mại điện tử Indonesia, khi nó nhận được 500 triệu USD đầu tư từ Temasek.

 Số lượng các thương vụ đầu tư ở Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei

Hay Tiki - công ty thương mại điện tử Việt Nam, cũng gọi được 130 triệu USD trong vòng gọi vốn do Northstar Group dẫn dắt. “Chúng tôi đón nhận tăng trưởng mạnh trong nhu cầu mua sắm của người dùng trong đại dịch, đặc biệt là đối với các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay và nhu yếu phẩm,” ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc Tiki.vn, chia sẻ.

Khi nhu cầu thương mại điện tử tăng cao, mảng logistics và giao nhận cũng đón sóng đầu tư. Ninja Van (Singapore) tuyên bố khoản đầu tư 279 triệu USD hồi tháng 5, trong khi đó Kargo Technologies (Indonesia) nhận được 31 triệu USD.

Nhiều công ty Fintech cũng gọi được số vốn lớn trong bối cảnh dịch Covid-19. Đơn cử  Voyager Innovations - công ty đứng đằng sau ứng dụng thanh toán di động Paymaya, gọi được 120 triệu USD hồi tháng 4 từ nhiều nhà đầu tư hiện hữu. Vòng gọi vốn này là vòng gọi vốn đầu tiên mà nó thực hiện thành công từ năm 2018 và đã bổ sung thêm năng lực tài chính để nó có thể cạnh tranh được với Mynt, một dịch vụ được Alibaba đầu tư.

Nikkei nhận định rằng các thương vụ đầu tư startup tại Đông Nam Á có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới vì bệnh dịch. “Dần dầu, chúng tôi nghĩ là vốn đầu tư sẽ bị thắt chặt, đặc biệt ở các giai đoạn sau và thường được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư quốc tế,” ông Lim nói và cho rằng “Khủng hoảng toàn cầu và hạn chế đi lại sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị đầu tư.”

Thảo Nguyên (Theo Nikkei)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang