Chủ trang mạng “hoclamgiau” đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

author 05:58 24/02/2018

(VietQ.vn) - Theo điều tra bổ sung cho thấy số người bị chủ trang mạng “hoclamgiau.vn” lừa tiền lên tới 508 người với số tiền chiếm đoạt hơn 476 tỉ đồng.

Theo VTV, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Hải (SN 1966), chủ trang mạng xã hội hoclamgiau.vn, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chủ trang mạng “hoclamgiau.vn” đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

Phạm Thanh Hải trong một buổi thuyết trình học làm giàu. Ảnh: Người Đưa Tin

 

Tờ Người Đưa Tin đăng tải, trên cơ sở kết luận điều tra đã xác định được như sau: Công ty CPTM đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (viết tắt là công ty IDT) được thành lập vào năm 2007, có trụ sở tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Phạm Thanh Hải là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty.

Ngày 19/10/2015, trong quá trình làm việc tại tòa nhà CharmVit ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, cơ quan chức năng phát hiện tại tầng 20 đang diễn ra sự việc ký kết hợp đồng và giao nộp số tiền lớn của một số cá nhân cho nhân viên công ty IDT. Cụ thể, tổ công tác phát hiện 04 hợp đồng, 04 phiếu thu, 02 phiếu chi. Trên các hợp đồng có chữ ký của Phạm Thanh Hải.

Qua kiểm tra sơ bộ, cơ quan chức năng xác định trong Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty IDT không có nội dung huy động vốn, hoạt động tín dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Phạm Thanh Hải và lập biên bản tạm giữ tổng số tiền 480 triệu đồng và đồ vật, tài liệu, đồng thời mời những người có liên quan về trụ sở công an để làm rõ sự việc.

Quá trình điều tra xác định, công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng internet nhưng không có hiệu quả. Do cần tiền để chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Phạm Thanh Hải bắt đầu tổ chức hoạt động huy động vốn cho cá nhân.

Bị nhồi máu cơ tim cấp do uống rượu vui ngày Tết(VietQ.vn) - Hai trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do uống rượu dịp tết có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đã được cấp cứu kịp thời.

Mặc dù huy động vốn cho cá nhân nhưng tất cả những hoạt động, giới thiệu, quảng bá để thu hút các nhà đầu tư biết đến Hải và góp vốn cho Hải đều được Hải thực hiện thông qua công ty IDT, với danh nghĩa công ty và tại trụ sở của công ty IDT, cụ thể:

Hải đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn”; Hải giới thiệu bản thân là tiến sỹ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô, là người có tài đầu tư, kinh doanh…

Để khách hàng tin tưởng, Hải đưa ra thông tin gian dối là công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “tỷ đô”; đưa ra mức lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (40 – 50%/1năm), cắt lãi ngay khi nộp tiền (mặc dù chưa có hoạt động kinh doanh); đồng thời Hải khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chia từ 2 – 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới. Tất cả các hoạt động sử dụng nguồn tiền của các nhà đầu tư Hải không thông báo cho các nhà đầu tư biết.

Hiện Phạm Thanh Hải mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư. Tổng số người bị hại được xác định là 508 người với số tiền chiếm đoạt là 476.006.450.000 đồng.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang