Đắk Lắk: Đột kích xưởng gỗ lậu, chủ xưởng bỏ trốn

author 18:13 15/05/2015

(VietQ.vn) - Cục An ninh Kinh Tế Nông Lâm Ngư nghiệp vừa thu giữ hàng chục nhóm gỗ lậu thuộc nhóm cấm khai thác ở một cơ sở sản xuất gỗ, toàn bộ số gỗ tại đây không có có dấu búa kiểm lâm.

Theo tin tức trên báo VOV, Cục An ninh Kinh tế Nông Lâm Ngư nghiệp (A 86- Bộ Công an) vừa phát hiện, thu giữ hàng chục khối gỗ lậu (thuộc nhóm IIA- cấm khai thác) của Công ty  TNHH MTV Phước Lợi đóng xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk theo đơn tố giác của người dân.

Cuộc kiểm đếm kéo dài từ 14 giờ chiều đến 7 giờ tối ngày 13/5, phát hiện tại xưởng sản xuất của công ty có gần 18,5 m3 khối gỗ căm xe (nhóm IIA); 10,352 ster gỗ cành ngọn và một phách gỗ liền khối 0,86 m3 nhưng chưa xác định được loại gỗ. Toàn bộ số gỗ trên không có dấu búa kiểm lâm. Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Phi Khanh (nhà ở Đồng Nai) đã bỏ trốn, nên người quản lý đã thay mặt Công ty Phước Lợi ký vào biên bản vi phạm.

Kho gỗ lậu vừa bị kiểm tra không có dấu búa kiểm lâm trên toàn bộ số gỗ

Kho gỗ lậu vừa bị kiểm tra không có dấu búa kiểm lâm trên toàn bộ số gỗ. Ảnh VOV

Điều đáng chú ý là do “bị động” trước đó, nên khi cuộc kiểm tra được tiến hành, Công ty Phước Lợi đã có dấu hiệu tẩu tán tài sản; tháo hết lưỡi cưa của toàn bộ 11 máy cưa đứng, một máy cưa CD và một máy cưa mâm; đồng thời, dùng hàng chục bao bì đựng mùn cưa để phủ kín gần một nửa khối lượng gỗ vi phạm, nhằm che giấu, đối phó với cơ quan chức năng. Bảng tên Công ty trước cổng được cắt dán chữ nổi bằng mê-ca cũng bị phá, tháo chữ nhem nhuốc.

Trước đó, người dân xã Ea Lê (Ea Súp) đã có đơn tố giác, từ nhiều năm nay Công ty Phước Lợi thường xuyên chở gỗ căm xe từ khu vực Làng thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, Ea Súp) và xung quanh địa bàn xã Ea Lê về công ty để chế biến. 

Sau khi gỗ được cưa xẻ thành phẩm, đêm nào Công ty Phước Lợi cũng dùng một chiếc xe tải loại 11 tấn, (biển kiểm soát 60C-199.53) chở từ 10-12 khối gỗ thẳng về tỉnh Đồng Nai tiêu thụ. Nhưng trên thực tế, Công ty này chỉ có giấy phép chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ dân dụng với một đơn vị tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.

Theo qui định của pháp luật, các loại gỗ nhóm IIA nếu khai thác, vận chuyển, chế biến không có giấy phép từ 7m3 trở lên sẽ bị truy tố hình sự. Hiện, toàn bộ số gỗ này đã được bàn giao lại cho Hạt Kiểm lâm huyện Ea súp cất giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện toàn bộ số gỗ vi phạm được bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Ea Súp cất giữ, tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang