Chú ý an toàn khi sử dụng tấm lót sàn trên ô tô

author 06:22 16/11/2023

(VietQ.vn) - Khi nhấn chân ga để tăng tốc, bàn đạp ga có thể bị kẹt vào tấm thảm lót sàn và khi nhả chân ga để giảm tốc, bàn đạp ga có thể không trở lại trạng thái ban đầu gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ phần "vạt" của thảm lót sàn, được đặt ốp bên hông khoang để chân của tài xế. Nếu không được lắp cố định đúng cách, trong quá trình sử dụng, phần này có thể cong ra và trở thành một vật cản nguy hiểm, ảnh hưởng đến hành trình tự nhiên của chân ga và gây ra nguy cơ kẹt chân ga.

Theo một video được chia sẻ trên TikTok của tài khoản @waxsway với nội dung “CHECK YOUR FLOOR MATS” tạm dịch “Hãy kiểm trang sàn lót xe của bạn” hiện tại đã thu hút 1,3 triệu lượt xem và hơn 189.000 lượt thích cảnh báo người dùng hãy thận trọng với thảm lót sàn xe. Trong video minh họa, người đăng quay một chiếc ô tô với chân ga bị kẹt dưới thảm ô tô mỗi khi nhấm xuống và không thể trở lại trạng thái ban đầu.

Một người dùng bình luận: “Tôi đã gặp phải vấn đề này rồi”. Một người khác viết: “Vì lý do này mà tôi đã cắt bớt thảm lót”. Một người khác nói thêm: “Là người làm việc ở đại lý ô tô, tôi luôn vứt bỏ thảm nếu chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến bàn đạp”.

Nhiều người lựa chọn bỏ luôn thảm lót sàn xe. Nhưng đây cũng là một phụ kiện khá quan trọng với xe, bởi giúp hạn chế bụi bẩn. Một số loại hỗ trợ giảm tiếng ồn từ gầm xe, hay thậm chí hoạt động như một máy khử độc đơn giản khi có thể hút và giữ các hạt bụi trong không khí. Vì thế, thay vì bỏ đi, chỉnh sửa để thảm phù hợp với xe là lựa chọn tốt hơn, theo các chuyên gia.

Theo Bradford Telegraph and Argus dẫn lời các chuyên gia tiết lộ mẹo sử dụng đúng với thảm lót sàn xe:

- Đo sàn xe cẩn thận, ghi lại bất kỳ điểm bất thường nào.

- Gắn thảm một cách chuyên nghiệp, sử dụng dây buộc, móc, băng dán để cố định thảm không bị xô lệch.

- Thường xuyên kiểm tra thảm lót sàn xe có nằm đúng vị trí không.

- Nếu không tự tin vào khả năng của mình thì tốt nhất nhờ chuyên gia tư vấn và thợ lắp đặt giúp.

Còn nếu đã tìm cách chỉnh sửa, nhưng ga vẫn bị kẹp vào lót sàn khi đang di chuyển, bạn có thể tham khảo những cách xử lý dưới đây.

Kiểm tra thảm lót sàn: Người lái xe cần nhanh chóng kiểm tra nguyên nhân khi chân ga kẹt. Nhìn xuống dưới để xác định xem thảm lót sàn hay bất kỳ vật thể nào khác có thể làm chúng kẹt.

Thao tác an toàn: Giữ vô lăng với một tay và sử dụng tay còn lại để giải phóng chân ga. Đối với các thảm có thể di chuyển, cố gắng kéo chúng ra khỏi đường di chuyển của chân ga.

Chuyển sang chế độ "N": Nếu vấn đề vẫn tồn tại, chuyển xe sang chế độ số "N" giúp giữ được kiểm soát nhanh chóng.

Sử dụng chân phanh an toàn: Sử dụng chân phanh một cách nhẹ nhàng để giảm tốc độ di chuyển. Tránh đạp chân phanh quá mạnh quá mạnh để tránh mất kiểm soát.

Tắt động cơ: Nếu mọi cố gắng trên không thành công, tắt động cơ để đảm bảo an toàn.

Gọi cứu hộ: Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không thể giải quyết tình huống, gọi dịch vụ cứu hộ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tối đa.

Kiểm tra và sửa chữa: Sau khi tình huống được giải quyết, kiểm tra lại thảm lót sàn và hệ thống ga để đảm bảo không có vấn đề nào đe dọa an toàn.

Nhớ rằng, trong tình huống khẩn cấp, việc giữ bình tĩnh và xử lý tình huống một cách cẩn thận là điều quan trọng nhất.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang