Chưa có cơ sở khẳng định điều hòa có thể chống cúm H5N1

author 17:04 09/06/2014

(VietQ.vn) – Điều hòa có khả năng diệt nấm mốc, khử mùi hôi, hấp thụ tốt một số vi khuẩn trên bề mặt phin với nguyên lý làm thật sạch không khí. Nhưng diệt khuẩn liên quan đến cúm H5N1 là không có cơ sở.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hỏi: Vào siêu thị tôi thấy các điều hòa không khí được quảng cáo là có khả năng diệt khuẩn, chống cúm H5N1, điều này có đúng không, làm sao để biết tiêu chuẩn chất lượng của các sản phẩm đó?

[email protected]

Chưa có cơ sở khẳng định điều hòa không khí có chức năng diệt khuẩn liên quan đến cúm H5N1.

Đáp: Các TCVN về điều hòa không khí đã công bố chưa quy định cụ thể các tiêu chí về diệt khuẩn. Tuy nhiên đã quy định về kiểm soát ngưng tụ , đọng ẩm và lọc sạch bụi trong không khí. Trong thực tế, các máy điều hòa không khí có xuất xứ Nhật Bản đã sử dụng công nghệ Phin lọc khí xúc tác Quang Apatit Titan “Titanium Apatite Photocatalytic Air- Purifying Filter” Apatit Titan là vật liệu xúc tác quang mới có khả năng hấp thụ mạnh các phân tử bụi cực nhỏ và tiêu diệt vi khuẩn. Chức năng xúc tác quang phát huy tác dụng mạnh mẽ dưới ánh sáng. Máy điều hòa không khí (ĐHKK) loại có 2 phin lọc gồm: Phin lọc bụi bẩn và Phin lọc xúc tác quang Apatit Titan.

Loại máy ĐHKK nêu trên là có khả năng diệt nấm mốc, khử mùi hôi, hấp thụ tốt một số vi khuẩn trên bề mặt phin với nguyên lý làm thật sạch không khí. Nhưng diệt khuẩn liên quan đến cúm H5N1 là không có cơ sở. Các phin lọc apatit titan này không phải là thiết bị y tế, công suất hấp thụ và khử chỉ có hiệu quả đối với các vật bị giữ lại và tiếp xúc trực tiếp với màng lọc.

Chuyên mục có sự phối hợp của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. 

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang