Chưa được xử phạt xe không chính chủ

author 00:25 30/11/2012

(VietQ.vn) - Trong khi chờ Bộ Công an ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 71, lực lượng công an tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Trong khi chờ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 71, công an chưa được xử phạt xe không chính chủ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, trả lời báo chí về nghị định 71 với việc xử phạt xe không chính chủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, chủ trương đưa vào luật quy định về việc sở hữu phương tiện chính chủ và chuyển quyền sử dụng phương tiện không phải vấn đề mới mà đã được đề cập đến trong nhiều văn bản pháp lý. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện trong thời gian vừa qua đã gây ra nhiều phản ứng.

Do đó, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đánh giá việc tổ chức thực hiện để đề xuất giải pháp.

Bộ Tư pháp đã báo cáo việc quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông là cần thiết. Song, cả Bộ Tư pháp, Giao thông Vận tải và Công an đều nhìn nhận thực tế có 2 điểm khi tổ chức thực hiện chưa thông trong nhân dân: Thứ nhất, việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện lại phổ biến thành truy cứu người điều khiển phương tiện có đúng là chủ phương tiện hay không. Đây là việc thực hiện không đúng quy định của Nghị định 71.

Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì cùng các bộ, ngành khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 cho đúng. Trong khi chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Về vấn đề thứ hai, người phát ngôn chính phủ cho biết, hiện nay chi phí khi sang tên đổi chủ tương đối cao, cộng với thủ tục chưa được đơn giản hóa nên khiến người dân khi làm chủ các phương tiện giá trị không cao lắm đã sang tên đổi chủ nhiều lần mà không làm thủ tục hợp lý. Do đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng các bộ xem xét, kiến nghị mức phí chuyển quyền sở hữu, sang tên đổi chủ phương tiện phù hợp, đồng thời xem xét quy trình thực hiện sang tên đổi chủ đối với xe cũ sao cho thuận lợi nhất đối với người dân.

Ông Đam cũng lưu ý thêm, tất cả các nghị định, luật, pháp lệnh, văn bản pháp luật đều được chuẩn bị, xây dựng và ban hành theo quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó luôn luôn có yêu cầu đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi. Nhưng có nhiều văn bản pháp luật khi đăng tải lấy ý kiến rộng rãi thì các cơ quan báo chí chưa tuyên truyền mạnh, khi đi vào thực hiện thì mới thấy có vấn đề phát sinh.

Vì vậy, cần khuyến khích người dân tham gia ngay vào quá trình soạn thảo văn bản pháp luật, trong đó, vai trò tuyên truyền của báo chí rất quan trọng.

Đ.T

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang