Chửi bới, đánh đập, đuổi cha mẹ đi để 'báo hiếu'

author 10:51 27/01/2015

(VietQ.vn) - Chửi bới, đánh đập, đuổi ra khỏi nhà là những hành động "báo hiếu" cha mẹ của nhiều người trẻ hiện nay. Đây là một thực tế đáng báo động về sự tha hóa đạo đức của con cháu với đấng sinh thành.

Bạo hành mẹ chỉ vì mảnh đất

Theo tin tức từ báo Pháp luật Việt Nam, thương vợ chồng con gái út bần hàn, bà Vũ Thị Nguyện (85 tuổi, ngụ ấp 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nhượng phần lớn diện tích vườn tược cho có vốn làm ăn. Nhưng lấy oán trả ơn, người con gái được mẹ cho đất quay sang trở mặt không thừa nhận mối quan hệ máu mủ. 

Ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng chưa ngày nào cụ Nguyện được sống trọn niềm vui bên con cháu. Thay vào đó cụ phải hứng chịu sự bạo hành, tra tấn của chính cô con gái 53 tuổi, ngụ cùng địa chỉ. 

Vợ đã bất hiếu, con rể và cháu thấy cụ Nguyện bị đánh cũng mặc kệ làm ngơ, bỏ vào trong nhà như không có chuyện gì. Có lần, người con út còn sai chồng xông thẳng vào trong nhà đánh mẹ mình. Hai đứa cháu ngoại của cụ Nguyện “hứng chí” cũng hùa theo gọi bà ngoại bằng mày - tao, chỉ mặt cụ Nguyện chửi mắng. 

Cụ Nguyện đã 85 tuổi còn bị con gái đánh đập chỉ vì muốn chiếm đoạt mảnh đất

Cụ Nguyện đã 85 tuổi còn bị con gái đánh đập chỉ vì muốn chiếm đoạt mảnh đất. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Cụ Nguyện cho biết thêm, để theo dõi hoạt động của mẹ, đứa con út thuê cả đám du côn, thanh niên hư hỏng trong xóm vào tận nhà cụ Nguyện kiểm tra. Hễ có người lạ nào lảng vảng ở vườn, bên hông nhà cụ Nguyện, đám thanh niên choai choai ấy liền chặn xe đe dọa, hành hung.

Đợt người con út ra tay hành hạ cụ Nguyện gần đây nhất xảy ra vào tháng 3/2014. Lúc bấy giờ, chính quyền xã Bàu Cạn đã phải mời cả hai bên ra để khuyên răn, hòa giải. Dẫu vậy, người con út vẫn oang oang chửi mắng cụ Nguyện. Người con út còn đoạn tuyệt, cho rằng cụ Nguyện không phải là mẹ ruột của mình và tuyên bố: “Từ nay trở đi, tôi và bà không còn quan hệ máu mủ nữa”, rồi thách thức gặp cụ Nguyện ở tòa án trong vụ kiện đòi hết số đất vườn.

Con gái đánh mẹ già 90 tuổi mù lòa

Đoạn clip dài 1 phút 30 giây được facebooker tên J.L đăng tải trên mạng ghi lại cảnh một cụ bà ngồi sát vào góc, khóc lóc và nói lời xin lỗi liên tục trước một người phụ nữ (đáng tuổi con cháu mình). Người phụ nữ này liên tục chửi mắng và thậm chí sau đó đã ra tay đánh vào người bà cụ. Đoạn clip nhanh chóng được hơn 2 nghìn lượt chia sẻ trên facebook, gần 1 nghìn bình luận bức xúc và mong chính quyền sớm can thiệp, giải thoát cho bà cụ tội nghiệp.

Thanh Niên Online liên lạc với người post clip, được biết anh chàng này tên T. là thầy dạy học ở một nhà gần đó. Thời điểm anh quay clip là vào chiều thứ sáu tuần rồi (23.1). Khi đó, anh và một số học viên của mình tình cờ chứng kiến được cảnh này và rất bức xúc. Anh có giải thích rằng, lúc đó cả nhóm rất muốn chạy qua căn nhà đó để can ngăn nhưng sau đó lại sợ người phụ nữ lôi cụ bà vào nhà đánh nữa thì rất tội.

Hình ảnh từ clip con đánh đập mẹ già gây bức xúc cộng đồng mạng

Hình ảnh từ clip con đánh đập mẹ già gây bức xúc cộng đồng mạng. Ảnh: Thanh Niên

Anh T. cho biết thêm, ngoài clip post trên mạng anh còn có 1 đoạn clip khác dài chừng 7 phút chưa tải lên mạng. Đoạn clip dài này ghi lại cảnh có thêm một người cháu tên D. sau đó không chịu căn ngăn mà còn đòi lấy cây đánh cho bà cụ chừa. Ngay sau khi post lên mạng clip trên, anh T. bức xúc đã báo với công an P.2, Q.Tân Bình để có hành động can thiệp, tránh để bà cụ phải chịu thêm những đánh như vậy.

Chữ "hiếu" ở đâu?

Nói về căn nguyên của hiện trạng ngược đãi người già hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa (trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, bất luận trong hoàn cảnh nào, người già cũng cần được tôn trọng và bảo vệ. Con cái ngược đãi, vứt bỏ cha mẹ già là hành vi không thể chấp nhận được.

PGS.TS Kim Hoa phân tích: "Người già với trẻ con là một. Họ muốn được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn. Đặc điểm tâm lí của người già là rất hay tủi thân. Sức khỏe yếu, ăn uống khó khăn, vị thế gia đình giảm sút..., tất cả khiến người già có cảm giác "bất lực" với cuộc sống và các mối quan hệ trong gia đình của chính mình".

Vì vây, cuộc sống của người già vui sướng hay đau khổ cũng phụ thuộc vào con cháu. PGS.TS Kim Hoa chia sẻ: "Xã hội không có quyền đối xử tệ bạc và bất công với người già. Những người con, người cháu lại càng không được phép thờ ơ, vô cảm với chính những đấng sinh thành ra mình...".

Theo Bộ luật Hình sự Việt Nam thì hành vi đẩy cha mẹ ra khỏi nhà có dấu hiệu của tội ngược đãi cha mẹ theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự (BLHS)å, còn hành vi trốn tránh trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ cũng đã vi phạm vào Điêù152 BLHS quy định về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng...

Cùng trao đổi vấn đề này với PV Người đưa tin, TS. Nguyễn Thị Tố Quyên (phó trưởng khoa Xã hội học, Học Viện báo chí và tuyên truyền) cho biết: "Không xã hội nào coi việc ngược đãi, tàn ác với cha mẹ là bình thường". Việc con cái thiếu trách nhiệm, ruồng rẫy, hắt hủi cha mẹ khi về già hoặc lúc bị đau ốm, bệnh tật là điều không thể chấp nhận được. Dư luận bức xúc, phẫn nộ bởi hành vi đó đã đi ngược lại chuẩn mực đạo đức xã hội, trái luân thường đạo lý. TS. Tố Quyên khẳng định: "Việc ngược đãi cha mẹ là vi phạm đến đạo lý làm con, làm người của ngàn đời xưa để lại".

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang