Chúng ta cần làm gì để sống an toàn trên môi trường số

author 02:12 16/11/2023

VietQ.vn) - Để sống an toàn trên môi trường số, mọi người cần: Bảo vệ thông tin cá nhân, sử dụng các dịch vụ xác minh hai yếu tố, tránh chia sẻ thông tin cá nhân quá nhiều trên các mạng xã hội, cập nhật phần mềm định kỳ...

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Chuyển đổi số tạo ra một không gian sống mới, gọi là không gian mạng hoặc môi trường số. Cuộc sống đã và đang vào môi trường số nhanh hơn so với hệ thống pháp luật và bộ máy thực thi pháp luật và vì vậy, các nguy cơ là không nhỏ. Nhưng cái may mắn là, cả thế giới đang cùng đối mặt những thách thức này, các nước đang hoàn thiện hệ thống pháp luật trên môi trường số. Chúng ta có thể học hỏi. Ví dụ về bảo vệ dữ liệu cá nhân thì châu Âu đã ban hành luật và được nhiều nước coi như chuẩn; các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Google cũng đã được các nước quản lý thông qua các luật về thị trường và dịch vụ số. Việt Nam chúng ta cũng đang học hỏi để hoàn thiện thể chế, bộ máy trên môi trường số.

Nhưng chúng ta sẽ luôn phải đương đầu với các nguy cơ trên môi trường số. Để sống an toàn trên môi trường số, mọi người có thể thực hiện các biện pháp sau:

Bảo vệ thông tin cá nhân, sử dụng mật khẩu mạnh cho tài khoản trực tuyến và thay đổi chúng đều đặn; Sử dụng các dịch vụ xác minh hai yếu tố (2FA) khi có thể. Tránh chia sẻ thông tin cá nhân quá nhiều trên các mạng xã hội; Cập nhật phần mềm định kỳ, bảo đảm rằng tất cả các phần mềm trên thiết bị đều được cập nhật để bảo vệ khỏi các lỗ hổng bảo mật.

Thêm vào đó cần chú ý đến email và thông báo, kiểm tra email cẩn thận trước khi mở các tệp đính kèm hoặc nhấp vào các liên kết. Hạn chế việc click vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc không an toàn. Sử dụng phần mềm bảo mật, cài đặt và duy trì phần mềm diệt virus, phần mềm chống malware để bảo vệ máy tính và dữ liệu cá nhân. Giáo dục về an ninh mạng, hiểu biết về các mối đe dọa an ninh mạng và cách tránh rủi ro, tham gia các khóa học an ninh mạng để nâng cao kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân.

Để sống an toàn trên môi trường số, mọi người cần bảo vệ thông tin cá nhân... Ảnh minh họa

Quản lý dữ liệu cá nhân, kiểm soát quyền truy cập đối với ứng dụng và dịch vụ trực tuyến. Xác nhận rằng các tài khoản trực tuyến đều được cài đặt với các cài đặt riêng tư phù hợp. Sao lưu dữ liệu định kỳ, sao lưu dữ liệu quan trọng để phòng tránh mất mát dữ liệu do sự cố hệ thống hoặc tấn công malware. Kiểm tra thiết bị kết nối mạng, kiểm tra và cấu hình thiết bị mạng để đảm bảo tính bảo mật, đặc biệt là khi sử dụng kết nối Wi-Fi công cộng.

Kiểm tra tài khoản ngân hàng trực tuyến, đặt cảnh báo để được thông báo ngay lập tức về bất kỳ giao dịch nào đáng ngờ trên tài khoản ngân hàng trực tuyến, kiểm tra quyền riêng tư của ứng dụng. Xem xét và cài đặt quyền riêng tư của ứng dụng để kiểm soát thông tin mà chúng có thể truy cập. Bằng cách thực hiện những biện pháp này, mọi người có thể giảm nguy cơ trở thành nạn nhân của tấn công mạng và bảo vệ thông tin cá nhân trực tuyến của họ.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang