Chương trình giám sát cá da trơn: Bộ NN&PTNT sẽ gửi thư kiến nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ

author 15:28 05/12/2015

(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã thảo luận trực tiếp với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về chương trình giám sát cá da trơn mới nhằm tránh ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Liên quan đến việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quyết định ban hành “Quy định cuối cùng” về việc thiết lập chương trình giám sát đối với các loài cá thuộc Bộ Siluriformes, trong đó có cá da trơn và cá tra của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có những biện pháp khẩn trương tháo gỡ để hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát gặp Bộ trưởng Mỹ về Chương trình giám sát cá da trơn mới

Bộ trưởng Cao Đức Phát gặp Bộ trưởng Mỹ về Chương trình giám sát cá da trơn mới đề nghị phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi

Cụ thể, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, quy định mới của Hoa Kỳ không chỉ áp dụng riêng cho Việt Nam mà đối với tất cả các nước xuất khẩu cá tra, cá ba sa vào nước này. Do thời gian Hoa Kỳ áp dụng quy định mới rất gấp nên sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cũng như hệ thống quản lí nhà nước Việt Nam.

Trước mắt từ nay đến ngày 2/3/2016, Bộ NN&PTNT phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi cho Mỹ danh sách các doanh nghiệp có mong muốn tiếp tục xuất khẩu cá tra, cá ba sa vào Mỹ. Phía Việt Nam cũng sẽ cung cấp các thông tin cho Mỹ về các hệ thống luật pháp, hệ thống quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm trong sản xuất chế biến cá tra, cá ba sa của Việt Nam theo như yêu cầu của phía Hoa Kỳ.

Sau đó, kể từ tháng 3/2016, sẽ khoảng thời gian chuyển tiếp 18 tháng. Trong 18 tháng này, Việt Nam sẽ phải cung cấp các tư liệu chứng minh hệ thống quản lí sản xuất,chế biến cá da trơn tương đồng với Mỹ. Theo nhận định của Bộ trưởng Cao Đức Phát, đây là quan ngại lớn, bởi hệ thống quản lí sản xuất, chế biến cá da trơn của Việt Nam và Mỹ đang có nhiều sự khác biệt.

Hiện tại, Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Quản lí chất lượng Nông lâm thủy sản phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Thủy sản, VASEP nghiên cứu kỹ các quy định của Mỹ. Chi tiết để xem giữa quy định của chúng ta đang áp dụng còn chỗ nào chưa phù hợp, chưa tương đồng, còn vênh nhau chỗ nào so với quy định mới của Hoa Kỳ để điều chỉnh. “Nếu quy định, tiêu chuẩn nào còn vênh mà phù hợp với thông lệ quốc tế và có cơ sở khoa học thì nhất định chúng ta sẽ phải có sự thay đổi điều chỉnh. Tuy nhiên, do thời gian mà Hoa Kỳ áp dụng quy định mới rất gấp nên Bộ NN&PTNT cũng đã có những thảo luận trực tiếp với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nhằm tránh ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Bộ NN&PTNT sẽ sớm có thư kiến nghị chính thức gửi cho Bộ Nông nghiệp Mỹ”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Trước đó, ngày 2/12/2015, Cơ quan giám sát ATTP (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) đã quyết định ban hành “Quy định cuối cùng” về việc thiết lập chương trình giám sát đối với các loài cá thuộc Bộ Siluriformes, trong đó có cá da trơn và cá tra của Việt Nam.

“Quy định cuối cùng” được triển khai theo yêu cầu của Luật Nông nghiệp 2014 của Hoa Kỳ và áp dụng đối với tất cả các loài cá thuộc Bộ Siluriformes bao gồm cá tra, cá ba sa của Việt Nam nuôi trồng nội địa và nhập khẩu.

Ngay sau khi Mỹ thông qua quy định mới về giám sát cá da trơn, bên lề Hội nghị lần thứ 21 về Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu tại Paris (Pháp) ngày 2/12, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nhanh chóng có cuộc gặp với Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack. Nội dung cuộc gặp, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu sự quan ngại của Việt Nam cũng như thảo luận các giải pháp nhằm tháo gỡ cho hoạt động xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Bộ trưởng Tom Vilsack đã ghi nhận và khẳng định, việc triển khai quy định mới về cá da trơn của Hoa Kỳ sẽ không làm gián đoạn tới hoạt động xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để thực hiện quá trình chuyển đổi để ít xảy ra trục trặc nhất. Nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện quy định mới đối với Việt Nam, ngài Tom Vilsack sẽ trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Bộ trưởng Cao Đức Phát tại cuộc gặp bên lề thảo luận về vấn đề cá da trơn với Bộ trưởng Hoa Kỳ Tom Vilsack

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang