Chuyển đổi số: Giải pháp giúp ngành chăn nuôi nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh

author 06:06 11/06/2024

(VietQ.vn) - Ứng dụng khoa học công nghệ trong chăn nuôi là giải pháp quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng, và khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm chăn nuôi tại Việt Nam.

Tình hình xuất khẩu của ngành chăn nuôi quý I năm 2024

Theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành chăn nuôi Việt Nam đang chuyển dịch từ mô hình chăn nuôi nông hộ truyền thống sang mô hình công nghiệp hiện đại, quy mô lớn và khép kín. Các trang trại đang ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm kiểm soát tốt hơn dịch bệnh, giảm tác động môi trường và cung cấp sản phẩm an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Hệ thống vắt sữa tự động và khép kín. Ảnh Vinamilk

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) báo cáo rằng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong quý I năm 2024 đạt 113 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu giảm 6,7%, xuống còn khoảng 702 triệu USD. Những con số này phản ánh nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi và đẩy mạnh xuất khẩu.

Chuyển đổi số - Giải pháp giúp quan trọng ngành chăn nuôi nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh

Tại Bình Định, áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi đang được triển khai rộng rãi. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, tỉnh hiện có 43 trang trại chăn nuôi công nghệ cao, bao gồm 32 trang trại lợn, 10 trang trại gà, và 1 trang trại bò sữa .

Ví dụ tiêu biểu là Trang trại Bò sữa Vinamilk Bình Định. Tại đây, hệ thống quản lý và vận hành được tự động hóa và kết nối internet, giúp nhân viên có thể giám sát mọi hoạt động từ xa. Hơn 2.000 con bò được đeo chip thông minh để theo dõi tình trạng sức khỏe và năng suất sữa. Những dữ liệu từ chip được cập nhật liên tục, cung cấp cơ sở để hệ thống tự động phân tích và đưa ra các báo cáo chi tiết, từ đó giúp người nuôi điều chỉnh chế độ chăm sóc kịp thời .

Bò ở trang trại bò sữa Bình Định đều được gắn chip điện tử để định danh và theo dõi sức khỏe. Ảnh: Trọng Lợi/BĐO

Ông Hoàng Văn Trường - Giám đốc Trang trại Bò sữa Vinamilk Bình Định chia sẻ, trang trại đang sử dụng các phần mềm quản lý hiện đại để giám sát khẩu phần dinh dưỡng, sức khỏe, sinh sản, và bảo trì thiết bị. Những phần mềm này giúp tăng cường hiệu quả quản lý, giảm chi phí và cải thiện năng suất.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định ông Trần Văn Phúc khẳng định, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành chăn nuôi, phù hợp với quy định tại Luật Chăn nuôi và Thông tư số 20 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn .

Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý, cấp phép, và chuyển đổi số các quy trình kỹ thuật chăn nuôi cũng đang được triển khai. Những biện pháp này sẽ giúp đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, và tăng cường khả năng cạnh tranh cho nông sản chăn nuôi Việt Nam trong thị trường quốc tế .

Còn tại Đồng Nai, là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước với tổng đàn heo, gà lớn. Tính đến hết quý I năm 2024, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đạt gần 2,1 triệu con, tổng đàn gà gần 26 triệu con, đang tiên phong trong việc xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn và doanh nghiệp lớn, tỉnh này đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển chuỗi liên kết khép kín, ứng dụng công nghệ cao và đảm bảo an toàn sinh học .

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh, tỉnh sẽ tập trung vào việc phát triển chuỗi chăn nuôi gia cầm xuất khẩu, đồng thời hình thành các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh theo chuẩn quốc tế. Các tập đoàn lớn trong ngành chăn nuôi đã liên kết với nhiều tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ, tạo lợi thế cạnh tranh phát triển ngành chăn nuôi hiện đại .

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển bền vững. Việc áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và sản xuất giúp cải thiện hiệu suất, giảm thiểu chi phí, và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang