Chuyển đổi số ngân hàng: Làm sao lấy niềm tin, thói quen của khách hàng?

author 06:50 15/06/2019

(VietQ.vn) - “Điều quan trọng nhất khi chuyển đổi số ngân hàng là niềm tin, thói quen khách hàng?”, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc cao cấp Phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng số VPBank chia sẻ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Tại sao ngân hàng phải chuyển đổi số?

TS Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV kiêm Giám đốc Trường Đào tạo BIDV cho biết, theo khảo sát của các tổ chức tài chính của Mỹ với 10.000 ngân hàng, 60 lãnh đạo của 41 ngân hàng thế giới, tất cả đều khẳng định chuyển đổi số trong ngân hàng là xu thế tất yếu.

Thứ nhất, xuất phát từ kỳ vọng và mong muốn của khách hàng. Thứ 2, xu thế phát triển công nghệ thông tin vô cùng mạnh mẽ từ trí tuệ nhân tạo (AI), internet…

Thứ 3, do môi trường quản lý các ngân hàng phải tái cơ cấu, hướng tới khách hàng nhiều hơn, nhu cầu nội tại khách hàng để cạnh tranh, tồn tại.

“Nokia, Kodak đã từng là những người khổng lồ nhưng bị khai tử vì không đổi mới. Khi đổi mới tạo và ứng dụng công nghệ thế giới đã tạo ra các BigTech (doanh nghiệp công nghệ khổng lồ) như Amazone, Google…”, ông Lực nói.

 TS Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV kiêm Giám đốc Trường Đào tạo BIDV. Ảnh Bizlive

Ngân hàng chuyển đổi số cần lưu ý những nội dung gì?

Theo TS Cấn Văn Lực, bài toán đặt ra là chuyển đổi những nội dung gì khi việc số hoá kênh phân phối, tích hợp lại từ mảng thẻ, giao dịch… hiện đang vừa thiếu, vừa thừa. 

“Theo tôi, các ngân hàng phải tự động hoá quy trình. Cung cấp sản phẩm dịch vụ trên kênh số như tiền điện tử, ví điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền mã hoá; cho vay ngang hàng. Đặc biệt, phải có dữ liệu lớn (big data)”, TS Lực nói.

Ông Lực khuyến nghị các nhà băng tập trung hệ sinh thái cho khách hàng. Hiện đang có 7 - 8 ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng đi khác nhau, nhưng còn nhiều chỗ loay hoay.

Làm sao lấy được niềm tin của khách hàng?

Chia sẻ về khó khăn mà ngân hàng đang gặp phải, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc cao cấp Phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng số VPBank cho biết bây giờ điều quan trọng nhất là niềm tin, thói quen khách hàng. 

“Tôi từng được tham gia buổi nói chuyện của tỉ phú Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba. Ông chia sẻ rằng, trong những ngày đầu thành lập, ông đặt mục tiêu phải “phá” được thói quen cũ người dùng, xây dựng niềm tin và để làm được điều này thì phải mang lại lợi ích cho người dùng”, ông Thắng chia sẻ.

 Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc cao cấp Phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng số VPBank. Ảnh Bizlive

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Quốc Anh, Giám đốc Khối ngân hàng cá nhân HDBank cho biết, về phía Ngân hàng Nhà nước cũng có những quy định để tạo niềm tin trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.

“Năm trước, cơ quan này đã đưa ra Thông tư 19, trong đó quy định khi có sự cố liên quan đến khách hàng, nếu khách hàng chủ động chứng minh bị lợi dụng thì ngân hàng sẽ phải ứng trước cho khách hàng, còn kết quả điều tra sau đó như nào thì giải quyết sau. Bảo mật cao, phản ứng nhanh sẽ tạo dựng được sự tin tưởng của khách hàng”, ông Anh nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang