Chuyển đổi số: Xu hướng chuyển đổi kép 'số và xanh'

author 11:56 21/03/2023

(VietQ.vn) - Diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn” vừa diễn ra sáng nay (21/3) do Báo Đầu tư tổ chức mở ra luồng thông tin mới, thiết thực về những xu hướng chuyển đổi kép “số và xanh” trong các lĩnh vực sản xuất, tài chính-ngân hàng, e-commerce/logistics, những chính sách khuyến khích của chính phủ, cùng những đòn bẩy tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Diễn đàn năm nay đã thu hút sự tham gia của các đại diên bộ ban ngành từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà hoạch định chính sách, tổ chức quốc tế, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam như Hiệp Hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp Hội Doanh nghiệp Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden), cùng các doanh nghiệp công nghệ tiên phong trong nước và quốc tế như Ericsson, ABB, Lazada, VNPT, TNEX,…và đông đảo chuyên gia trong ngành. 

Theo ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp vừa có một cuộc đối thoại rất bổ ích và ý nghĩa với Chính phủ Việt Nam về chủ đề thúc đẩy tăng trưởng xanh – một mục tiêu ưu tiên hàng đầu mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang hướng tới nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh P. T

"Việt Nam xác định tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới, vì vậy đã sớm tiếp cận mô hình phát triển xanh và bền vững, với các nhiệm vụ xuyên suốt là phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức để tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Lê Trọng Minh Nhấn mạnh và cho rằng: Trong các nhiệm vụ đó, chuyển đổi số được coi là một chiếc chìa khóa quan trọng. Nếu cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố trọng tâm trong việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam thì chuyển đổi số là một động lực giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các công nghệ số hiện đại để đẩy nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới và thị trường tiêu thụ, trong khi vẫn có thể tăng cường khả năng giám sát và quản lý môi trường, giảm thiểu được sự tiêu hao năng lượng, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

 
Những năm gần đây, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò của mình trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia đã được nâng lên rõ rệt, từng bước thay đổi hành vi và có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào thực hiện tăng trưởng xanh. Nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh “xanh” là chiến lược và lợi thế cạnh tranh trên nền tảng chuyển đổi “kép”: vừa số hóa, vừa xanh hóa. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến thế giới buộc phải thay đổi để thích nghi với giãn cách xã hội và làm việc từ xa, các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng chuyển sang sử dụng các nền tảng và dịch vụ số. Nền kinh tế số được coi là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, đóng góp vào việc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư nhận định.
 
 

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực và đạt được những bước tiến quan trọng, Việt Nam vẫn cần giải quyết nhiều thách thức để đảm bảo sự thành công của quá trình chuyển đổi số cũng như lợi ích của quá trình này trở nên bao trùm. Trong đó, sự phối hợp các nguồn lực giữa các bộ, ngành địa phương, giữa khu vực công và khu vực tư cũng như trong bản thân khu vực tư là một nhân tố then chốt để hạ tầng kỹ thuật được đầu tư thỏa đáng và đầy đủ, đảm bảo nhu cầu triển khai chuyển đổi số. Việc tăng cường an ninh mạng để bảo vệ dữ liệu quan trọng, thông tin cá nhân và tài sản kỹ thuật số là rất quan trọng để tránh các cuộc tấn công mạng và lừa đảo.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng trông đợi sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua việc ban hành các chính sách thuận lợi, cung cấp các gói hỗ trợ tài chính và đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu của quá trình chuyển đổi.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: Sau nhiều thập niên tăng trưởng nhanh, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những thách thức lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế như: đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu làm suy giảm tăng trưởng kinh tế; mô hình kinh tế dựa trên lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên đang mất dần lợi thế cạnh tranh; nguy cơ bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình; và già hóa dân số.  

“Những thách thức này đòi hỏi Việt Nam phải tìm kiếm những mô hình, động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Trong bối cảnh ấy, Việt Nam đã chủ động tiếp cận cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ số,” Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh. “Trên thế giới, các chuyên gia đang đánh giá chuyển đổi số như là chất xúc tác, là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng theo các mô hình xanh, bền vững. Gần đây, khái niệm “Chuyển đổi kép” tức là chuyển đổi số để chuyển đổi xanh đã được Liên minh Châu Âu đề cập và là một xu hướng quan trọng trong tương lai.”

 Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh P. T

“Trong quá trình xây dựng các chiến lược, Quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Khoa học Công nghệ 4.0, chuyển đổi số vào các quan điểm, mục tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng,” Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết thêm.

Bên cạnh chủ trương về thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới nền kinh tế số, việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội là định hướng xuyên suốt mà Việt Nam theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đối với các doanh nghiệp, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thì các doanh nghiệp sẽ phải tăng cường tuân thủ các cam kết về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Việt Nam đã ký kết, như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)... Đây là sức ép và cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để được thị trường chấp nhận. 

Ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó nêu rõ quan điểm “tăng trưởng xanh định hướng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng thông minh và bền vững; tạo động lực để đầu tư tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế xanh”.

Yêu cầu về chuyển đổi số và chuyển đổi mô hình sang tăng trưởng xanh là một thách thức rất lớn cho Việt Nam và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới.

"Đến thời điểm hiện nay, 5G tại Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm mạng lưới và dịch vụ của các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, Mobifone). Với những thử nghiệm ở những góc độ khác nhau trên 40 tính, thành phố: thử nghiệm ở các băng tần số khác nhau từ băng tần thấp đến băng tần trung và cả băng tần mmWave, thử nghiệm mô hình SA/NSA; thử nghiệm kỹ thuật, thương mại dịch vụ 5G.

Với thời gian thử nghiệm 2 năm qua, cho thấy Việt Nam chúng ta đã tham gia tiếp cận vào 5G rất sớm cả từ phương diện quản lý nhà nước đến triển khai mạng lưới, cung cấp dịch vụ.

Việc thử nghiệm 5G thực sự có giá trị cho doanh nghiệp vì mạng 5G và kinh doanh trên mạng 5G thực sự khác biệt so với triển khai mạng trên các công nghệ 4G, 3G và 2G. Trước đây, triển khai các mạng di động là nói đến vùng phủ, là nói đến tốc độ down load, up load; tổ chức mạng lưới được định sẵn bởi nhà cung cấp, chất lượng mạng lưới được thực hiện theo nguyên tắc best effort", ông Nguyễn Phong Nhã  - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) cho biết.

Theo ông Denis Brunetti - Chủ tịch, Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar: “Mỗi quốc gia và thị trường đều có cách thức và lộ trình riêng, và Việt Nam được đánh giá rất cao là một trong những điểm đến đầu tư năng động và hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng và chiến lược tập trung vào chuyển đổi số trên toàn quốc. Ericsson hoàn toàn ủng hộ và cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt được tầm nhìn quan trọng này. Hoạt động tại Việt Nam trong 30 năm qua từ năm 1993, chúng tôi vẫn luôn vận hành như một công ty sáng tạo hàng đầu kể từ năm 1876 khi chúng tôi được thành lập bởi Lars Magnus Ericsson tại Stockholm, Thụy Điển.

 Ông Denis Brunetti - Chủ tịch, Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Ảnh P. T

"Chúng tôi tự hào là đối tác chiến lược dài hạn, đáng tin cậy và có giá trị của Việt Nam và luôn chia sẻ những hiểu biết, chuyên môn và kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi với Việt Nam. Tương lai của ngành CNTT-TT là chuyển đổi số trên tất cả các ngành và chúng tôi cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế thông qua năng lực 4G và 5G của chúng tôi, cũng như 6G trong tương lai. Chúng tôi cũng thấu hiểu và đánh giá cao tầm quan trọng của chuyển đổi số được hỗ trợ bởi 5G như một hạ tầng số quốc gia quan trọng, là nhân tố chính giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong tất cả các ngành, đặc biệt là sản xuất/chế tạo, hậu cần, nông nghiệp và năng lượng và nhiều ngành khác. Ericsson cam kết đồng hành cùng Việt Nam và chúng tôi mong đợi những thập kỷ tới cũng như những cơ hội mà nó sẽ mang lại khi Việt Nam nỗ lực trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, một quốc gia công nghiệp phát triển toàn diện và thực sự là một 'nền kinh tế rồng' vào năm 2045 – là năm kỷ niệm Kỷ niệm 100 năm Độc lập của Việt Nam”, ông Denis Brunetti - Chủ tịch, Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar nhấn mạnh.

Ông Urs KLOETI - Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen/ Factory Manager, Nestle Vietnam Ltd cho rằng, phương pháp tiếp cận của Nestlé đối với vấn đề chuyển đổi số trong sản xuất tại Việt Nam cũng như trên phạm vi toàn cầu là tìm kiếm trong xu hướng phát triển công nghệ bên ngoài những cơ hội có ý nghĩa mà chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ cũng như giúp chúng tôi có thể tiết kiệm và/hoặc có được cơ hội tăng trưởng. Chuyển đổi số trong sản xuất đã giúp chúng tôi trong việc số hóa dữ liệu và mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi. Nhờ chuyển đổi số, chúng tôi tận dụng được các tiềm năng về hiệu suất cũng như các cơ hội phát triển bền vững. Về những kết quả đạt được, chúng tôi đạt mức giảm phát thải CO2 lên tới 38.000 tấn/năm. 

Chuyển đổi số giúp chúng tôi kết nối nhân viên tại tất cả các cấp bậc trong công ty một cách hiệu quả và chủ động hơn. Chúng tôi đã xây dựng một vài mạng lưới nội bộ từ những đội ngũ sẵn có trong từng lĩnh vực quan trọng và hiện giờ tại mỗi thị trường chúng tôi cũng xây dựng những mạng lưới như vậy để xác định những vấn đề cần cải thiện và tìm kiếm những ứng dụng phù hợp nhất để xử lý những vấn đề này. Trong phần lớn các trường hợp, các công nghệ mới cũng được chúng tôi xác định dựa vào mô hình đề xuất từ cấp cơ sở lên cấp trên, tức là từ các nhà máy/thị trường lên tập đoàn và quy trình này được đẩy mạnh thông qua mạng lưới nêu trên.

Chuyển đổi số giúp mang lại những kết quả hữu hình đối với hoạt động của chúng tôi, đơn cử như: Giảm 60% thời gian tạm dừng sản xuất, giúp tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm bằng cách tối ưu hóa các cảm biến thông minh và các dữ liệu đã được số hóa; giảm 50% lượng giấy tiêu thụ trong nhà máy bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng số hóa trong hoạt động; giảm 20% chi phí bảo dưỡng thông qua các cảm biến dự báo và nhờ vào các kỹ thuật viên và cán bộ điều hành tay nghề cao. 

Ông Madhav Joshi - Giám đốc Nhà máy Giải pháp Phân phối Điện ABB cho rằng, trong chuyển đổi số, cơ hội nhiều hơn khó khăn. Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng mang tính tự nhiên. Chúng tôi đã chuyển đổi số trong nhiều thập kỷ và quá trình này được thể hiện ở mọi góc cạnh, từ hệ thống quản lý điện năng và năng lượng tại nhà máy cho tới tăng cường hiệu suất làm việc…

Một ví dụ có thể kể tới là trong thời gian đại dịch diễn ra, khách hàng không cần đến nhà máy vẫn có thể xem được toàn bộ các thiết bị/sản phẩm của chúng tôi thông qua hệ thống thực tế ảo, thực tế tăng cường. 

Với ABB, có 3 xu hướng lớn đang diễn ra trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Thứ nhất là dữ liệu và xử lý dữ liệu. Thứ hai là công tác tổ chức nhân lực, dịch chuyển về con người. Thứ ba là tăng trưởng bền vững hơn.

"Trong quá trình chuyển đổi số, chúng tôi nhận thấy có nhiều cơ hội hơn là khó khăn. Tuy nhiên, một số yếu tố khiến các doanh nghiệp cảm thấy lúng túng, trong đó có việc chưa nhận thức rõ ràng về những lợi ích của quá trình. Bên cạnh đó, an ninh mạng cũng là mối bận tậm. 75% dữ liệu trong quá trình sẽ được xử lý bên ngoài, cần biện pháp đảm bảo an toàn dữ liệu. Con người cũng là vấn đề, chúng ta cần tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ nhân sự, có cách tiếp cận nhất quán", ông Madhav Joshi - Giám đốc Nhà máy Giải pháp Phân phối Điện ABB.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đã nhấn mạnh việc 3 nội dung xây dựng gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số  cho biết, năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành công nghệ thông tin, viễn thông (ICT) Việt Nam đạt khoảng 148 tỷ USD, tỷ trọng kinh tế số đạt 14,26% GDP. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP theo kịch bản phát triển nhanh, Việt Nam cần duy trì mức tăng trưởng kinh tế số bình quân hằng năm khoảng 20%, gấp hơn ba lần tăng trưởng GDP dự kiến.

Chuyển đổi số là thời cơ cho Việt Nam đột phá trở thành một quốc gia phát triển. Tuy nhiên, để chuyển đổi số nhanh, thông minh và xanh hơn, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra. Đó là các vấn đề về quyết tâm chính trị, hành lang pháp lý, nguồn nhân lực và hạ tầng số.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang