Chuyên gia cảnh báo: Nến thơm chứa hóa chất có thể gây loạt bệnh

author 14:46 28/12/2018

(VietQ.vn) - Nến thơm hiện được khá nhiều người dùng nhưng theo các chuyên gia hóa học cho rằng, trong nến thơm có rất nhiều hóa chất độc hại không nên dùng.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo báo VnExpress, một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, nến thơm thường không có khói như thuốc lá, nhưng chất khí từ ngọn nến tỏa ra độc hại không kém gì những điếu thuốc lá. Càng nguy hiểm nếu thắp nến ở trong một không gian kín. Chúng trở thành nguyên nhân gây ra các loại bệnh như ung thư, hen suyễn, mẩn ngứa, tạo nếp nhăn và những căn bệnh ngoài da khác.

Các loại nến thơm đắt tiền thì còn đỡ độc hơn nhờ được làm từ nguyên liệu chọn lọc như sáp ong và chất sáp trong đậu nành. Trong khi đó nhiều loại nến rẻ tiền được làm từ paraffin. Paraffin chứa ít nhất 20 chất độc. Những thành phần như trichloroethane, acetone, xylene, phenol, cresol, chlorobenzene... có thể gây ung thư, kích ứng phổi và làm tổn thương đến các bộ phận cơ thể bao gồm cả não. Nến thơm có hóa chất bổ sung cũng gây nguy hại đến sức khỏe hơn.

Nến thơm chứa 20 loại hóa chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

 Nến thơm chứa 20 loại hóa chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Cũng từng thông tin về tác hại của nến thơm trên báo Infonet, GS. Trần Văn Sung - nguyên Viện trưởng viện Hóa học cho biết, có rất nhiều loại nến thơm mà chủ yếu là sử dụng hóa chất hương liệu tổng hợp để tạo hương. Nến càng thơm sẽ đồng nghĩa càng nhiều hóa chất. Đã là hóa chất thì sử dụng ít hay nhiều đều độc hại.

GS. Sung cũng cho biết thêm, nguyên nhân gây độc của nến còn nằm ở bấc lõi chì, giữ bấc đứng, lửa cháy đều, không tắt. Khi nến cháy, chì sẽ phát tán vào không khí dưới dạng muội. Người dùng thường xuyên, hít nhiều khói nến sẽ bị nhiễm độc chì dẫn đến tích tụ chất độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, có thể gây chảy máu chân răng, đen chân răng, viêm lợi, ảnh hưởng đến cả đường ruột, gây viêm ruột, rối loạn tiêu hoá…

Bé gái bị ung thư dạ dày từ món ăn quen thuộc mọi người thường dùng(VietQ.vn) - Dưa chua là món ăn được nhiều người thích nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể gây ung thư.

Còn theo PGS Trần Hồng Côn – Giảng viên Khoa Hóa học trường Đại học Khoa học và Tự nhiên, bình thường nến được sản xuất từ chất fataffin. Chất này là chất trong suốt hay còn gọi là sáp. Bình thường, fataffin không ảnh hưởng cho sức khỏe, thậm chí chất này còn được sử dụng ở một số sản phẩm mỹ phẩm.

Tuy nhiên, với nến thơm thì khác, nến thơm bình thường được sản suất bởi các hương liệu, có sử dụng fataffin tạo hình thành những cốc nến rất đẹp. Tuy nhiên hiện nay nguyên liệu làm nến thơm rất đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp thường thay đổi hương liệu nến thơm bằng các chất hóa học hữu cơ có vòng thơm như benzene và các dẫn chất của benzene.

Benzene là một trong 20 loại hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống con người hiện đại và có trong danh sách các chất được công nhận có thể gây ung thư trên con người.

Các nhà khoa học đã cảnh báo nếu làm việc ở nơi có quá nhiều vật dụng chứa benzene, hít thở không khí chứa nhiều benzene lâu ngày có thể bị tổn thương não không hồi phục, mờ mắt, nhức đầu kinh niên hay ngất xỉu. Với phụ nữ, nhiễm benzene có thể gây teo buồng trứng và hậu quả là vô sinh, gây rối loạn kinh nguyệt. Với đàn ông có thể làm biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng.

Nhiễm benzene thời gian dài còn làm giảm hồng cầu gây ra thiếu máu, có thể gây xuất huyết nhiều, giảm miễn dịch nên dễ bị nhiễm trùng. Benzene dính vào da thì làm da khô, ngứa, sưng đỏ. Nếu rơi vô mắt sẽ gây kích thích đau rát và tổn thương giác mạc.

PGS Trần Hồng Côn khuyên, khi sử dụng các loại nến thơm bắt buộc phải chọn các loại nến của nhà sản xuất danh tiếng, không mua các loại nến trôi nổi để tránh mua phải nến thơm có chứa benzene.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang