Chuyên gia khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi thực hiện phẫu thuật hút mỡ, bơm mông

author 09:29 21/10/2023

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, hút mỡ, bơm mông là một đại phẫu, cần phải gây mê khi thực hiện. Trong quá trình tiền mê, bệnh nhân phải dùng thuốc an thần, giảm tăng tiết… có thể xuất hiện biến chứng dị ứng, co thắt khí quản, phế quản hoặc các biến chứng khác.

Mới đây một người phụ nữ 30 tuổi ở Thái Nguyên đã thực hiện hút mỡ bụng, mỡ lưng và bơm mông tại một cơ sở ở quận Đống Đa (Hà Nội). Ba ngày sau phẫu thuật, người phụ nữ về nhà với sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, gần 3 tuần sau đó, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, được gia đình đưa đi bệnh viện ở huyện Định Hóa thăm khám rồi chuyển lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tối 17/10, bệnh nhân được tiên lượng xấu và đưa về nhà. Đến khoảng 23h cùng ngày, bệnh nhân tử vong.

Từ vụ việc này, BS Mai Huy Huân, Trung tâm Thẩm mỹ và Y học tái tạo, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cảnh báo, hút mỡ là một đại phẫu tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thế nhưng nhiều người dân chưa ý thức được. Phân tích sâu hơn về vấn đề này, theo BS Mai Huy Huân, bước đầu tiên, bệnh nhân cần phải được khám sàng lọc để kiểm tra sức khỏe và các bệnh lý nền. Trường hợp phát hiện các vấn đề về cơ địa hoặc sức khỏe dẫn đến chống chỉ định, BS sẽ không được tiến hành hút mỡ. "Trường hợp béo phì, cụ thể là có chỉ số BMI vượt 23 không được phép hút mỡ. Ngoài ra, các bệnh nhân gặp một số bệnh nền, đặc biệt là một số bệnh lý về tim mạch, hô hấp hay miễn dịch thì không được phép thực hiện hút mỡ. Tuy nhiên, không ít các cơ sở sàng lọc không kỹ hoặc thậm chí đã phát hiện chống chỉ định nhưng vẫn cố tình tiến hành hút mỡ vì mục đích lợi nhuận, sẽ khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao, hoặc làm trầm trọng hơn các bệnh nền sẵn có", BS Mai Huy Huân chỉ rõ.

Trong trường hợp bệnh nhân đảm bảo sức khỏe để thực hiện dịch vụ hút mỡ, nguy cơ vẫn luôn rình rập ở các bước tiếp theo. BS Mai Huy Huân cho biết, hút mỡ là một đại phẫu, cần phải gây mê khi thực hiện. Trong quá trình tiền mê, bệnh nhân phải dùng thuốc an thần, giảm tăng tiết… Trong quá trình này đã có thể xuất hiện biến chứng dị ứng, co thắt khí quản, phế quản hoặc các biến chứng khác. "Đây là những tai biến có thể gây chết người. Do đó, quá trình gây mê phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức và tại bệnh viện có các phương tiện hồi sức, cấp cứu, để xử trí nếu không may có biến chứng xảy ra", BS Mai Huy Huân chia sẻ.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tử vong sau khi hút mỡ, bơm mông. Ảnh minh họa 

Theo BS Mai Huy Huân, trong quá trình hút mỡ, bác sĩ sẽ dùng que hút đưa vào mô mỡ và có các động tác để khiến các cục mỡ nhỏ li ti rời khỏi khối mỡ, di chuyển vào ống hút và được hút ra ngoài. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là thủ thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản về phẫu thuật thẩm mỹ. BS Mai Huy Huân chia sẻ: "Động tác chọc que hút vào mô mỡ, nếu thực hiện không chính xác, que hút sẽ gây tổn thương các mạch máu lớn gây hoại tử các mô xung quanh. Nguy hiểm hơn, khi tĩnh mạch lớn bị tổn thương sẽ tạo "lối vào" cho các cục mỡ, khiến mỡ bị hút vào trong tĩnh mạch (vì tĩnh mạch có áp lực âm). Các cục mỡ này khi bị hút vào sẽ theo dòng chảy tuần hoàn làm thuyên tắc các mạch máu và gây nguy hiểm cho cơ thể. Nếu nó di chuyển sớm vào các cơ quan nội tạng, sẽ gây tai biến ngay lập tức. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân, khối mỡ có thể di chuyển muộn và các triệu chứng tai biến sẽ xuất hiện muộn, có khi hàng tháng sau khi phẫu thuật.

Trường hợp cục mỡ không di chuyển đi xa, nó có thể gây hoại tử mô tại chỗ. Nếu mỡ di chuyển vào những mạch máu của các cơ quan, gây tắc hoàn toàn mạch máu, bệnh nhân sẽ đối diện với nguy cơ rất cao về sức khỏe, thậm chí tử vong. Trong những tai biến do hút mỡ, tắc động mạch phổi là tai biến nguy hiểm nhất, gây tử vong nhanh nhất. Tai biến này gặp ở nam nhiều hơn nữ, đặc biệt ở người béo phì. Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nhân làm đồng thời thủ thuật hút mỡ ra rồi dùng chính lượng mỡ đó để cấy vào các vùng khác trong cơ thể như mông, ngực thì nguy cơ tắc động mạch tăng lên nhiều", BS Mai Huy Huân nhấn mạnh.

Một biến chứng nguy hiểm khác chính là nhiễm trùng sau phẫu thuật. Nguy cơ này đặc biệt cao nếu ca phẫu thuật tiến hành ở các cơ sở không đảm bảo về kiểm soát nhiễm khuẩn. "Sau phẫu thuật bệnh nhân bị nhiễm trùng có thể gặp tình trạng mệt mỏi, đau đớn, sốt... Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân nghĩ rằng đây là tình trạng bình thường sau phẫu thuật nên chủ quan. Nếu không được xử trí, ổ viêm nhiễm có thể lan tỏa dẫn đến nhiễm trùng huyết. Đây cũng là một tai biến rất nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng trên thực tế, theo BS Mai Huy Huân vẫn có nhiều người dân chủ quan, thực hiện hút mỡ ở các cơ sở không được cấp phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn. Thậm chí, nhiều chị em tự tin giao tính mạng và sức khỏe của mình cho những người không phải là bác sĩ, hoặc là thực hiện hút mỡ ngay tại các phòng khám ngoài bệnh viện, nguy hiểm hơn là tại các spa. "Hút mỡ phải được thực hiện ở khoa phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện. Người thực hiện phải là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và trước khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cần phải được sàng lọc rất kỹ càng, cũng như được thông tin về các nguy cơ có thể xảy ra", BS Mai Huy Huân thông tin.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang