Chuyên gia cảnh báo về tác hại khủng khiếp của ma túy, bóng cười tới con người

author 16:27 17/09/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút hoặc trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian nhập viện rất ngắn.

Liên quan tới sự việc 7 người tử vong tại Đêm nhạc hội mùa thu 2018 do Công ty TNHH kết nối Á Châu tổ chức tại khu vực công viên nước Hồ Tây, theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, qua khám nghiệm khu vực khuôn viên tổ chức Đêm nhạc hội, lực lượng Công an phát hiện có nhiều bóng cười và một số vật chất nghi là ma túy.

7 người tử vong trong Đêm nhạc hội tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây.

Liên quan đến tác hại của ma túy, trao đổi với phóng viên, Ths.BS Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho hay, khi người sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang dùng, sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần hoặc dùng phải loại ma túy rởm có pha nhiều tạp chất, có thể gây ra những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Bác sĩ Thủy cho biết, trước đây, Trung tâm thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, những ca sốc heroin giảm hẳn. Nguyên nhân là người dùng chuyển sang sử dụng những loại ma túy mới như ma túy đá và các chất cùng loại, thuốc lắc, cần sa…

Các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới thường nặng hơn dẫn đến hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí tử vong. Các triệu chứng này có thể tồn tại dài ngắn khác nhau. Nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút hoặc trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian nhập viện rất ngắn.

Đặc biệt, bác sĩ Thủy cảnh báo, hiện nhiều bạn trẻ có xu hướng tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín (đóng kín cửa, khu vui chơi đông đúc) bí bách, thiếu oxy, việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn. 

Với những tác hại của bóng cười, theo thông tin từ một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Khi vào cơ thể nó ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch.

Chỉ riêng cười quá mức, liên tục cũng có thể gây ngạt do thiếu ôxy, nếu có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này. “Khí cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Lạm dụng khí cười sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười”, vị bác sĩ này nói.

Liên quan tới sự việc 7 người tử vong trong Đêm nhạc hội được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện E, Bệnh viện Bạch Mai và Sở Y tế thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc đã tiếp nhận người bị nạn tiếp tục tập trung nguồn lực cứu chữa, tổ chức cấp cứu chu đáo nhằm hạn chế số người tử vong, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác định nguyên nhân tử vong.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang