Chuyên gia chia sẻ cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn, giữ lại giá trị dinh dưỡng

author 19:23 22/04/2024

(VietQ.vn) - Bảo quản thực phẩm đúng cách là chìa khóa để duy trì giá trị dinh dưỡng, an toàn của thực phẩm. Dưới đây là một số chia sẻ của TS Nguyễn Quốc Anh - Phó trưởng khoa Vi sinh thực phẩm & Sinh học phân tử - Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Duy trì nhiệt độ và thời gian bảo quản thực phẩm phù hợp

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh cho biết, để thực phẩm trong ngăn mát được bảo quản tốt nhất nên được giữ ở 4 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng.

Duy trì mức nhiệt độ phù hợp cho tủ lạnh. Ảnh minh họa

Do đó người dùng nên tránh cất, lưu trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh và để khoảng trống giữa các vật dụng. Điều này sẽ giúp không khí lưu thông, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và giữ cho tủ lạnh hoạt động hiệu quả.

Ngăn đông tủ lạnh nên được đặt ở nhiệt độ từ -18 đến -20 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để đông lạnh thực phẩm, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giữ cho thực phẩm giữ được hương vị, độ tươi ngon và chất dinh dưỡng trong thời gian dài.

Phân loại thực phẩm để bảo quản

Theo Tiến sĩ Quốc Anh, để phân loại thực phẩm trong tủ lạnh, cần thực hiện theo các bước sau:

Kiểm tra hạn sử dụng: Xem hạn sử dụng của thực phẩm để phân loại thực phẩm cần sử dụng ngay và thực phẩm có thể sử dụng sau.

Phân loại theo nguồn gốc: Thực phẩm tươi sống (thịt, cá, trứng, rau củ quả) cần được phân loại riêng với thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh. Điều này giúp ngăn ngừa lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm.

Ghi chú ngày sử dụng trên các hộp đựng thực phẩm: Ghi chú ngày sử dụng trên các hộp đựng thực phẩm giúp dễ dàng kiểm soát hạn sử dụng của thực phẩm, tránh sử dụng thực phẩm quá hạn.

Việc phân loại thực phẩm đúng cách mang lại lợi ích như hạn chế thực phẩm hư hỏng, mất dưỡng chất; tránh lây nhiễm chéo; giảm kích thích quá trình chín của trái cây.

Bảo quản thực phẩm trong tủ đông

Tủ đông có thể bảo quản nhiều loại thực phẩm, từ thịt, cá, rau củ, nước hầm xương đến các loại thực phẩm chế biến sẵn. Bảo quản thực phẩm trong tủ đông giúp tiết kiệm thời gian đi chợ và chuẩn bị nấu ăn, đồng thời giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Đóng gói, ghi nhãn cho thực phẩm bảo quản trên ngăn đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên để bảo đảm an toàn và duy trì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, việc bảo quản thực phẩm trong tủ đông nên tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

Đóng gói thực phẩm cẩn thận: Khi thực phẩm không được đóng gói tiếp xúc với không khí lạnh dưới 0 độ C, nước trong thực phẩm sẽ bắt đầu quá trình thăng hoa và hình thành các tinh thể băng trên bề mặt thực phẩm. Các tinh thể băng này sẽ hút lấy độ ẩm từ thực phẩm, dẫn đến việc thực phẩm bị mất nước, khiến trở nên khô, cứng, thay đổi màu sắc và còn có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Không để thực phẩm chắn lỗ thông hơi của tủ: Đảm bảo việc lưu trữ trong ngăn đông không vượt quá công suất sử dụng của thiết bị, các lỗ thông hơi không bị bịt kín, đóng đá. Lỗ thông hơi của tủ đông giúp lưu thông không khí, đảm bảo nhiệt độ trong tủ được đồng đều.

Nếu thực phẩm chắn lỗ thông hơi, tủ sẽ bị quá tải, giảm hiệu năng và tiêu tốn nhiều điện năng, và ảnh hưởng đến độ an toàn và chất lượng thực phẩm được bảo quản.

Ghi nhãn cho các thực phẩm bảo quản: Tương tự như bảo quản thực phẩm trong ngắn mát, ghi nhãn cho mọi thực phẩm trong tủ đông sẽ giúp dễ dàng tìm kiếm khi có nhu cầu sử dụng. Nên ghi rõ tên thực phẩm, ngày đóng băng và ngày hết hạn.

Rã đông an toàn: Rã đông thịt một cách an toàn sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Rã đông có thể tiến hành trong ngăn mát tủ lạnh, bằng lò vi sóng hoặc lò nướng. Nên rã đông thịt trong tủ lạnh, trên một đĩa hoặc khay có viền để đảm bảo chất lượng của thực phẩm được duy trì tốt nhất.

Thời gian rã đông sẽ tùy thuộc vào kích thước của loại thực phẩm. Tuy nhiên, không nên rã đông những bằng cách để ngoài nhiệt độ phòng trong thời gian dài, vì có thể tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật phát triển trong quá trình rã đông.

Tránh việc tái cấp đông: Làm lạnh thực phẩm đã rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm mất chất dinh dưỡng, hương vị và thậm chí là bị nhiễm khuẩn. Để tránh tình trạng này, nên cắt/chặt thực phẩm thành các phần vừa đủ cho mỗi lần chế biến. Điều này sẽ giúp sử dụng hết thực phẩm trong một lần rã đông, tránh phải làm lạnh thực phẩm đã rã đông.

Với những nguyên tắc và phương pháp bảo quản thực phẩm trên, chúng ta có thể đảm bảo thực phẩm được bảo quản an toàn, giữ lại giá trị dinh dưỡng và hạn chế lãng phí thực phẩm, từ đó mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe và ngân sách gia đình.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7828:2016 về Tủ mát, tủ lạnh và tủ đông - Hiệu suất năng lượng

TCVN 7828:2016 do Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC/E1/SC 5 Hiệu suất năng lượng cho thiết bị lạnh biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Theo đó, tiêu chuẩn này áp dụng cho tủ mát, tủ lạnh và tủ đông có dung tích đến 1 000 L, được làm lạnh bằng đối lưu tự nhiên hoặc lưu thông không khí cưỡng bức.

Bên cạnh đó, quy định hiệu suất năng lượng tối thiểu (điện năng tiêu thụ lớn nhất) và phân cấp hiệu suất năng lượng của tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các thiết bị làm lạnh bằng phương pháp hấp thụ, tủ giữ lạnh thương mại (tủ trưng bày có mặt kính), thiết bị làm lạnh chuyên dụng (dùng trong công nghiệp và y tế).

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang