Khuyến cáo của các hãng hàng không trong việc bảo quản hành lý xách tay trên máy bay

author 18:43 28/02/2024

(VietQ.vn) - Để tránh việc bị mất đồ trên máy bay, hành khách cần chủ động bảo quản cẩn thận tư trang cá nhân. Nên sử dụng cặp, túi, vali xách tay có khóa số và để hành lý nằm trong tầm quan sát.

Hiện nay, các hãng hàng không sẽ thực hiện việc đưa vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất các đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay. Bên cạnh đó, phi hành đoàn sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật nếu phát hiện có hành vi trộm cắp trên máy bay.

Ngoài việc sẽ xử lý nghiêm các hành vi trộm cắp trên chuyến bay, các hãng hàng không cũng đưa ra những khuyến nghị đối với hành khách của mình để đảm bảo an toàn tư trang cá nhân như sau:

Nên sử dụng cặp, túi, vali xách tay có khóa số và để hành lý nằm trong tầm quan sát.

Hành khách cần thông báo ngay cho tiếp viên để có phương án xử lý kịp thời nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi như tự ý thay đổi chỗ ngồi, lục lọi hành lý, ngăn để đồ của hành khách khác.

Sử dụng các biện pháp để đánh dấu hành lý như sử dụng hình dán hoặc đeo thẻ có ghi tên, số điện thoại và địa chỉ của mình, giúp hạn chế việc hành lý bị thất lạc hoặc cầm nhầm.

Trong trường hợp phát hiện hành lý bị thất lạc, hành khách cần liên hệ ngay với tiếp viên hoặc quầy hành lý thất lạc tại sân bay để được hỗ trợ.

Quy định hành lý của hãng hàng không Vietnam Airlines

Với những loại vé thường hoặc phổ thông, bạn được phép mang tối đa 20 kg ký gửi + 7 kg xách tay. Còn đối với những loại ghế hạng thương gia thì bạn được phép mang tối đa 30 kg hàng ký gửi + 7 kg hàng xách tay. Riêng với những người bị khuyết tật ngoài trọng lượng hàng hóa như trên thì họ còn có thể mang theo chó dẫn đường lên trên máy bay Vietnam Airlines và ngồi ngay trước mặt hành khách mà không cần đóng thêm phí dịch vụ. Trong trường hợp số hàng hóa mà bạn vượt quá số cân quy định thì bắt buộc bạn phải mua thêm số kg hành lý đã vượt quá với giá 85.000 VNĐ/kg hành lý.

Ảnh minh họa 

Quy định hành lý của hãng hàng không Vietjet

Đối với hãng hàng không này, hành lý ký gửi Vietjet Air không kèm theo vé máy bay ngoại trừ 7 kg hành lý xách tay vủa Vietjet Air quy định. Đối với những loại hàng hóa có trọng lượng trên 75 kg bắt buộc bạn phải mua vé chỗ ngồi cho hàng hóa đó và thanh toán cước vận chuyển thích hợp. Sau 2 tháng, nếu khách hàng không nhận hành lý ký gửi, riêng hãng Vietjet Air có thể vứt bỏ hành lý đó mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

Quy định hành lý của hãng hàng không Jetstar Pacific

Khi đi trên chuyến bay Jetstar, mỗi hành khách được phép mang 01 hành lý xách tay lớn và vật dụng nhỏ với tổng trọng lượng không quá 7 kg. Còn hành lý ký gửi bạn phải mua thêm trọng lượng tối đa không được vượt quá 32 kg/kiện.

Ngoài hành lý miễn cước, hãng sẽ nhận vận chuyển không thu phí đối với xe lăn có thể gấp được và các phương tiện trợ giúp di chuyển (nếu hành khách bắt buộc phải sử dụng); đồ dùng cho trẻ sơ sinh như: xe đẩy, cũi cầm tay, nếu hành khách đi kèm em bé.

Ngoài ra tất cả các hàng hàng không tại Việt Nam sẽ từ chối vận chuyển những đồ dùng, thực phẩm nặng mùi như nước mắm, hải sản tươi sống, mực khô, sầu riêng,... Nếu muốn mang theo, bạn phải gói ghém thật kỹ và chuẩn bị sẵn tâm lý để mạnh dạn bỏ chúng lại nếu bị phát hiện.

Những hành lý hạn chế vận chuyển khi đi máy bay

Hành lý cồng kềnh: Thông thường những loại hành lý cồng kềnh sẽ được cho vào khoang chứa hành lý, nhưng nếu muốn mang theo những loại hành lý cồng kềnh đó vào chỗ ngồi trên máy bay cạnh bạn, thì bạn phải đáp ứng những điều kiện sau: Ghế ngồi của hành khách và các ghế đặt trước phải được giữ chỗ. Các loại vé này phải đảm bảo trên cùng một chuyến bay và trên cùng một hạng dịch vụ.

Cũng cần lưu ý rằng, những quy định trên là áp dụng cho loại hành lý cồng kềnh, nhưng có kích thước tương đối và có vai trò quan trọng đối với hành khách.

Đối với các loại hành lý đặc biệt

Ngoài ra các hãng còn từ chối vận chuyển hành lý, hoặc nếu vận chuyển cũng phải tuân thủ các điều kiện vận chuyển như sau:

Các loại đá khô: Đá khô được sử dụng để bảo quản hành lý xách tay là các chất tươi sống, có trọng lượng không vượt quá 2kg mỗi hành khách.

Các loại đồ uống có cồn: Theo quy định của các hãng, thì khi bạn mang những loại đồ này dưới dạng xách tay hoặc ký gửi thì đều phải đựng trong chai, bình thủy tinh, và phải được đóng kín hoàn toàn. Thể tích tối đa của các chất lỏng này, không vượt quá 5 lít đối với đồ uống chứa cồn và 2 lít đối với các loại nước hoa.

Bình oxy nhỏ: Nếu bạn cần dùng đến bình oxy với mục đích y tế thì trọng lượng tối đa cho phép là 230g.

Thiết bị trợ tim: Nếu là các thiết bị hỗ trợ tim thông thường thì bạn hoàn toàn có thể mang theo lên máy bay, còn đối với những thiết bị trợ tim chạy bằng nguyên liệu có chứa chất phóng xạ như acquy phutonium thì tất cả các hãng sẽ từ chối vận chuyển.

Xe lăn acquy: Đối với những loại xe lăn này các bạn có thể mang lên trên máy bay, nhưng cần phải tuân thủ những quy định của các hãng đề ra.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang