Chuyên gia công nghệ liên tục cảnh báo điện thoại nhiễm phần mềm độc hại

author 06:47 05/12/2018

(VietQ.vn) - Trên thị trường, Android là hệ điều hành được nhiều người sử dụng. Vì thế, các dòng điện thoại sử dụng hệ thống này lọt vào tầm ngắm của tội phạm an ninh mạng.

Sự kiện: Cảnh báo

Mỗi khi điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại, các thông tin cá nhân bị đánh cắp; điện thoại hoạt động chậm, nhanh hết pin hoặc tài khoản ngân hàng bị trừ tiền bất ngờ… Trước vấn đề này, anh Long, chuyên viên kỹ thuật FPT Retail cho biết nguyên nhân khiến điện thoại sử dụng hệ điều hành Androi nhiễm độc là do hệ thống hiện nhiều quảng cáo vì hệ điều hành mở. Các ứng dụng bên thứ 3 nhiều mà không qua kiểm duyệt. Vì thế, có nhiều ứng dụng chứa quảng cáo cũng như mã độc mà khách hàng không biết. Khi sử dụng ứng dụng tự link và chuyển sang phần cài đặt thêm các phần mềm khác với thông báo tựa như: "máy bạn đã nhiễm virut, pin quá nóng...". Mục đích là để người dùng truy cập vào, tải phần mềm về làm máy đầy bộ nhớ và chậm đi.

Cũng liên quan vấn đề trên, các chuyên gia công nghệ hãng bảo mật G Data chỉ ra 5 đặc điểm nhận diện điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đang bị tấn công. Thứ nhất, khi thấy điện thoại xuất hiện ứng dụng lạ. Cũng giống máy tính, khi phần mềm độc hại xâm nhập vào điện thoại, nó sẽ khiến thiết bị hoạt động không bình thường và âm thầm cài đặt thêm những ứng dụng lạ. Nếu gặp trường hợp này, người dùng nên vào cài đặt, gỡ ứng dung.

Điện thoại xuất hiện nhiều ứng dụng lạ có nguy cơ nhiễm độc. Ảnh minh họa 

Thứ hai, điện thoại sử dụng nhiều dữ liệu dư động. Đa phần các phần mềm độc hại thường âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, như: tài khoản, số thẻ tín dụng, danh ba, tin nhắn… sau đó gửi về máy chủ từ xa làm dữ liệu trên di động bị hao hụt đáng kể.

Thứ ba, hiệu suất thiết bị giảm đột ngột. Hiệu suất thiết bị sẽ giảm đi đáng kể tùy thuộc vào độ tuổi của điện thoại và mức độ nghiêm trọng của phần mềm độc hại. Nếu cảm thấy điện thoại hoạt động chậm, người dùng hãy thử khởi động lại thiết bị. Tuy nhiên nếu triệu chứng vẫn còn như cũ thì nhiều khả năng thiết bị đã bị dính phần mềm độc hại. Thứ tư, điện thoại hết pin nhanh. Hầu hết các phần mềm độc hại đều được thiết kế để chạy nền liên tục, do đó thời lượng sử dụng pin sẽ giảm đi đáng kể. Cuối cùng, tiền điện thoại bị trừ bí ẩn. Một số phần mềm độc hại được thiết kế để âm thầm gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ và trừ tiền.

Để loại bỏ phần mềm độc hại, các chuyên gia khuyên nên sử dụng những phần mềm như Avast! Mobile Security, AVG AntiVirus Security, hạn chế cài đặt ứng dụng qua Google Play. Bên cạnh đó, người dùng nên kiểm tra phần đánh giá ứng dụng trước khi tải về máy; kiểm tra thông tin nhà phát triển; quét thiết bị thường xuyên và cẩn thận khi cấp đặc quyền người dùng.

Triệu Vy

Bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức: ‘Phụ nữ cẩn trọng khi làm việc với máy công nghiệp’(VietQ.vn) - Th.s, BS Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo, khi làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần phải có bảo hộ lao động.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang