Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về gạo huyết nhung hươu đang gây 'sốt'?

authorHoàng Dương 06:03 16/02/2017

(VietQ.vn) - Gạo huyết nhung hươu đang khiến nhiều bà nội trợ ‘sốt sình sịch’, liệu loại gạo này có công dụng đúng như quảng cáo?

Sự kiện: tin tức thị trường

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện gạo huyết nhung hươu được bán với giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Đây là loại gạo được nhiều người bán hàng cho biết có xuất xứ từ New Zealand, được quảng cáo với giá trị dinh dưỡng cao giúp tăng cường sức khỏe, dùng được cho mọi người, mọi lứa tuổi nhất là phụ nữ có thai và người già. Hơn hết, mỗi tuần, chỉ cần sử dụng từ 1 - 2 thìa gạo là đã đảm bảo được nguồn dinh dưỡng. 

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về gạo huyết nhung hươu đang gây 'sốt'?

 Gạo huyết nhung hươu đang gây 'sốt' ở Việt Nam - Ảnh Internet

Tuy nhiên, loại gạo này chưa được bán chính thức bởi một nhà phân phối hay đơn vị nhập khẩu mà bán chủ yếu trên kênh Online. Nguồn hàng được giới thiệu là xách tay về Việt Nam thông qua một vài người sinh sống và học tập, làm việc bên New Zealand. Tại các trang Website bán loại gạo này nổi bật với lời quảng cáo 'có cánh', đây là sản phẩm độc đáo, được chế biến theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chính phủ New Zealand cấp chứng nhận chất lượng từ quy trình sản xuất cho tới khâu đóng gói. Thành phần trong gạo bao gồm: huyết nhung hươu, muối, gạo dài Zealand. Gạo giúp nam giới tăng cường sinh lý; giúp phụ nữ đẹp da, đẹp tóc; giúp người già khỏe mạnh; người ốm dậy mau khỏi bệnh..

Trao đổi với pv Chất lượng Việt Nam, một vị đại diện Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam cho biết, tại New Zealand đúng là có loại gạo với thành phần như trên. Tuy nhiên gạo được bán ở Việt Nam thì vị này không hề biết. Theo đó, để mua được gạo huyết nhung hươu chính gốc thì người Việt Nam nên chọn mua ở những địa điểm uy tín, có thể chứng thực được nguồn gốc dẫu là nguồn hàng xách tay. Bởi, hạt gạo huyết nhung hươu cũng giống như gạo trồng ở Tây Bắc Việt Nam về màu sắc, thế nên, rất có thể sẽ bị làm giả.

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về gạo huyết nhung hươu đang gây 'sốt'?

 Về hình dáng màu sắc thì gạo huyết nhung hươu khá giống với các loại gạo được trồng tại Tây Bắc (Việt Nam) -Ảnh Internet

Trao đổi với báo chí về loại gạo này, bà Nguyễn Thị Lâm - Viện phó viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, hiện tại Việt Nam, các loại gạo đã có thể đáp ứng mọi nhu cầu dinh dưỡng nên người tiêu dùng không cần thiết phải dùng các loại gạo lạ. Bởi vì, nếu chưa có bằng chứng khoa học kết luận về công dụng của chúng thì người mua không nên tin. Nếu có tác dụng phục hồi sức khỏe, chữa liệt dương thì cũng có ít chứ không mang lại hiệu quả như quảng cáo.

 Chị Nguyễn Thị Thu Hằng – chủ một đại lý gạo tại phố Tân Mai cho rằng, việc những loại gạo nhập khẩu từ nước ngoài đôi khi người dùng cũng cẩn cảnh tỉnh bởi các lời quảng cáo thổi phồng.

“Với gạo huyết nhung hươu, dẫu rằng công dụng của huyết nhung hươu là rất quý ai cũng biết. Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo, biết đâu những người bán chỉ dựa vào thành phần có trong đó mà thổi phồng sự thật. Phải biết rằng, tỉ lệ huyết nhung hươu là bao nhiêu, liệu có phải hàng làm giả từ nước ngoài hay không. Vậy nên, người tiêu dùng cần cảnh giác nếu không biết chắc chắn về sản phẩm. Hơn hết, gạo trong nước với giá trị dinh dưỡng cũng rất cao, vậy tại sao người dùng lại đi chuộng hàng ngoại không rõ nguồn gốc. Hàng xách tay cũng không thể đảm bảo 100% là hàng chính hãng”, chị Hằng nói.

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về gạo huyết nhung hươu đang gây 'sốt'?

 Gạo huyết nhung hươu có giá khá đắt đỏ khoảng 1 triệu/kg - Ảnh Internet

Chị Hằng cũng cho biết, gạo sạch trong nước tại cửa hàng chị bán cũng được kiểm tra chất lượng khắt khe từ cơ quan chức năng. Vậy nên, gạo huyết nhung hươu cũng cần có sự kiểm tra của cơ quan chức năng thì người dân hãy mua. Vậy nên, chỉ nên mua ở những cơ sở được cấp phép, nhập khẩu có kiểm định của cơ quan Hải Quan. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang