Chuyên gia dự đoán: Vàng sẽ tiếp tục đà tăng

author 13:30 05/09/2012

(VietQ.vn) - Hai hãng tin lớn và có uy tín trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính và ngân hàng là Kitco News Gold Survey và hãng tin tài chính Bloomberg lại dự báo vàng sẽ vững giá và tiếp đà tăng.

Hai hãng thông tin này, liên tiếp trong hai tuần gần đây nhất đã đưa ra những đánh giá sát đáng và dự đoán gần như chính xác đường đi của thị trường kim loại quý thế giới, đặc biệt là với giá vàng.

Tuần này tính từ 3/9/2012, khi thị trường vàng Việt Nam vẫn còn “nghỉ bù” theo kỳ nghỉ lễ Quốc khách (2/9) và tưởng chừng thị trường vàng trong nước cũng nghỉ theo, thế nhưng cả hai phía, thị trường vàng trong và ngoài nước vẫn có những biến động rõ nét.

Biểu hiện chung nhất của thị trường vàng là xu hướng tăng giá. Đặc biêt, giá vàng tại thị trường Việt Nam hôm nay đã tăng cao, trên mức 45 triệu đồng/ lượng.

Thị trường vàng trong và ngoài nước đều tăng giá: Ảnh: N. N
Thị trường vàng trong và ngoài nước đều tăng giá: Ảnh: N. N

Cụ thể, theo thông tin từ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), lúc 10h sáng nay, giá vàng SJC của tại TP. HCM là 44,95 triệu đồng/lượng khi mua vào và 45,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại Hà Nội, vàng SJC cùng thời điểm được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý giao dịch ở mức 45 triệu đồng/lượng mua vào và 45,14 triệu đồng/lượng bán ra. Cùng loại vàng này, vào lúc đầu giờ mở cửa, giá đẩy lên tới 45,22 triệu đồng/lượng nhưng điều chỉnh giảm ngay sau đó và ổn định ở các mức giá nêu trên kể từ lúc gần 9h.

Hôm qua, những công ty kim hoàn lớn tại Hà Nội có mở cửa giao dịch như Công ty Phú Quý để giá vàng SJC ở mức 45,06 triệu đồng/lượng cho chiều bán ra. Đến thời điểm hiện tại, giá vàng tại các doanh nghiệp này đã tăng 80.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua.

Giá vàng hôm nay tăng, tiếp đà tăng của giá vàng trong nước từ thứ 7 tuần trước (tuần từ 27/8 -31/8/2012). Với mức giá vào đầu giờ sáng nay 3/9/2012 ở mức 45,25 triệu đồng/lượng khi bán ra, đã đẩy giá vàng trên thị trường Việt Nam lên cao nhất trong 6 tháng qua.

Lực tăng giá của vàng trên thị trường thế giới, theo các chuyên gia có nguyên nhân từ phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke, khi ông này có bài phát biểu tại hội nghị thường niên của FED ở Jackson Hole, Wyoming (Miền Tây nước Mỹ) và để ngỏ khả năng về một chương trình kích thích kinh tế mới. Sau phát biểu đó, thị trường vàng thế giới ít có sự biến động và giới đầu tư đang chờ đợi những động thái mới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc và nhất là báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ.

Ông Andy Busch, chiến lược gia về tiền tệ và chính sách công toàn cầu của Công ty BMO Capital Markets cho rằng, Chủ tịch ECB có thể sẽ bắt đầu chương trình mua trái phiếu luôn, hoặc cũng có thể chờ cho tới khi chính thức có lời cầu viện từ các quốc gia cần đến chương trình này. Trong trường hợp thứ nhất, vàng có thể tăng giá mạnh, còn trong trường hợp thứ hai, giá vàng có thể sẽ giảm.

Lực đẩy giá vàng vẫn còn. Ảnh: N. N
Lực đẩy giá vàng vẫn còn. Ảnh: N. N

 “Nếu số liệu thực tế xấu hơn dự kiến, thị trường sẽ kỳ vọng mạnh về một QE lớn được tung ra vào cuộc họp ngày 13/9 của FED. Còn nếu số liệu thực tế tốt hơn dự báo, các kỳ vọng về QE sẽ giảm”, ông Busch nói.

Ông Jimmy Tintle, Giám đốc Công ty GreenKey Alternative Asset Services cho rằng, các thống kê kinh tế Trung Quốc mới thực sự là những gì mà thị trường cần theo dõi.

“Nền kinh tế nước Trung Quốc hiện không khỏe mạnh, tăng trưởng từ nay đến cuối năm còn giảm. Nếu vậy, giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi. Thị trường đang mong giá vàng sẽ tăng vào cuối năm nhưng nhu cầu vàng vật chất khó mà tăng được, vì nếu kinh tế Trung Quốc suy giảm, lạm phát sẽ yếu”, ông Tintle nói.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia dự báo giá vàng tuần này do Kitco News Gold Survey tiến hành, đã có 15/24 người dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm và 3 người dự báo giá đi ngang.

Còn một dự báo khác của Hãng tin tài chính Bloomberg cho thấy, giá vàng hiện đang ở mức cao nhất trong 6 tháng qua. Động lực tăng giá của vàng đang mạnh do những thống kê u ám về kinh tế toàn cầu mở rộng khả năng các ngân hàng trung ương phải có các chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Việc bơm tiền vào nền kinh tế, về lý thuyết, có thể đẩy lạm phát leo thang và kéo vàng tăng giá theo, vì vàng là một kênh đầu tư chống lạm phát hiệu quả.

Kết thúc tuần, giá vàng giao tháng 12 trên bộ phận COMEX của sàn NYMEX đạt mức 1.687,6 USD/oz, đánh dấu mức tăng gần 0,9% cho cả tuần. Tính chung cả tháng 8 này, giá vàng đã tăng 4,5%.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang