Chuyên gia 'hiến kế' startup thu hút vốn

author 06:52 10/12/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng, để thành công cần có những chính sách hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp mới, hiệp hội các trường đại học, các tập đoàn lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ để khởi nghiệp.

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Nói về khởi nghiệp, ông Axel Schultze, Sáng lập viên Quỹ Diễn đàn đổi mới thế giới, một tổ chức phi chính phủ phát triển đổi mới và khởi nghiệp có trụ sở tại Thụy Sĩ nhìn nhận, Việt Nam có sự phát triển về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đáng kinh ngạc so với các nước châu Á khác.

Nhưng ở góc nhìn nhà đầu tư, ông "hy vọng môi trường đầu tư minh bạch, rõ ràng hơn. Nếu như có thể có một bản hướng dẫn bằng tiếng Anh về cách đầu tư, các quy tắc và quy định đầu tư ở Việt Nam thì sẽ vô cùng hữu ích. Điều này sẽ cho chúng tôi sự tự tin để đầu tư vào Việt Nam, vì đã có khuôn khổ rất rõ ràng, minh bạch", ông nói.

Còn ông Bill Reichert, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Garage Technology Ventures nhắc đến hai yếu tố mà mọi nhà đầu tư tìm kiếm: giá trị và lợi thế cạnh tranh của startup. Tuy nhiên ông nhấn mạnh: hai yếu tố này chỉ là nguyên tắc đầu tư chung ở bất kỳ quốc gia nào, yếu tố thứ ba đặc thù hơn là môi trường kinh doanh minh bạch.

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng hành lang pháp lý minh bạch sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh: Văn Quyết

 

"Luật an ninh, luật hợp đồng, luật bồi thường, luật phá sản, luật lao động, luật thuế... có phù hợp với các quy định mà các nhà đầu tư mạo hiểm quốc tế đang sử dụng để đầu tư trên khắp hành tinh hay không?", ông Reichert băn khoăn.

Trong khi đó, bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng, để thành công cần có những chính sách hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp mới và có hiệp hội các trường đại học, các tập đoàn lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ để khởi nghiệp. Đồng thời có sự hỗ trợ của Chính phủ để xây dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt để xây dựng hệ thống về giáo dục làm sao giúp các sinh viên có tính đổi mới sáng tạo cao, có năng lực về nghiên cứu và năng lực về phát triển.

"Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách xây dựng hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng. Chúng tôi cũng chú trọng trong việc chống tham nhũng và thúc đẩy quá trình kỹ thuật số. Đây là một trong những câu chuyện thành công của chúng tôi", bà Ann Mawe nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang