Chuyên gia ADB: Cắt giảm thủ tục hành chính giúp cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam

author 14:19 27/09/2018

(VietQ.vn) - Tại họp báo công bố báo cáo kinh tế thường niên Triển vọng Phát triển châu Á, ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam đã có những nhận định về việc cắt giảm thủ tục hành chính thời gian qua.

Theo đó, ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết: Thời gian vừa qua, nhiều Bộ, ngành đã đẩy mạnh việc cắt bỏ thủ tục hành chính. Đây là một tín hiệu tốt, tín hiệu đáng mừng khi cơ quan quản lý đã góp phần tạo điều kiện cho kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp nước ngoài. Với mức độ cắt giảm thủ tục hành chính như hiện nay thì môi trường đầu tư ở Việt Nam sẽ được cải thiện rất nhiều.

“Theo tôi, trong quá trình cắt giảm các thủ tục hành chính, cơ quan quản lý cũng cần xem lại những thủ tục mới ra đời để làm sao các thủ tục được cân đối. Đừng để vừa cắt giảm các điều kiện hành chính thì thủ tục hành chính mới ra đời lại lớn hơn thủ tục đã cắt giảm”, ông Cường nói.

Chuyên gia kinh tế: Cắt giảm thủ tục hành chính sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam

 Ảnh minh họa.

Trước đó, tại Hội nghị Thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN diễn ra hồi tháng 7, báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, chính thức được triển khai từ tháng 11/2014, đến ngày 15/7/2018, 11 Bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với hơn 1,34 triệu hồ sơ của 22.812 doanh nghiệp được xử lý thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Số liệu thống kê của cơ quan hải quan cho thấy, quý 2/2015 có 82.760 mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đến quý 1/2018 còn 78.390 mặt hàng (giảm 4.403 mặt hàng).

Về những con số trên, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, trong 4 năm, số mặt hàng hàng phải kiểm tra tương đối đã giảm được 4.000 mặt hàng (từ 82.000 xuống còn 78.000) là tương đối nhiều. Tuy nhiên, thông thường một số nơi chỉ cắt giảm số nhóm thủ tục có ít mặt hàng, còn một số nhóm có nhiều mặt hàng thì không cắt giảm. 

Một thực trạng nữa cũng được TS Nguyễn Đình Cung chỉ ra: "Việc kết nối cơ chế một cửa đang theo hướng những thủ tục nào mất ít quyền lợi đi thì kết nối, còn những thủ tục mất nhiều quyền lợi thì không kết nối. Cải cách có thể tác động rất lớn mà lâu nay chúng ta làm rất chậm, tôi hi vọng là chúng ta hoàn tất cải cách".

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang