Chuyên gia ‘mổ xẻ’ rào cản khiến doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST ‘chết yểu’

author 14:08 05/12/2019

(VietQ.vn) - “Nếu không có tinh thần, khát vọng khởi nghiệp thì có hỗ trợ tạo thuận lợi cũng không thể có quốc gia khởi nghiệp”, ông Phạm Đình Vũ, Chánh văn phòng VCCI chia sẻ.

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Tại hội thảo "Cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số", trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfsest) Việt Nam 2019, vấn đề những thách thức mà các startup Việt đang phải đối mặt đã được các chuyên gia đưa ra "mổ xẻ".

Ông Phạm Đình Vũ, Chánh văn phòng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, những năm gần đây, từ khóa chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở đâu cũng thấy. Thủ tướng đã phát động "quốc gia khởi nghiệp" và nhiều chính sách tạo môi trường, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp được triển khai. Tuy nhiên "nếu không có tinh thần, khát vọng khởi nghiệp thì có hỗ trợ tạo thuận lợi cũng không thể có quốc gia khởi nghiệp", ông Vũ nói.

PGS Tạ Hải Tùng cho rằng nhân lực là yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số. Ảnh: V. Quyết. 

Cũng bình luận về vấn đề này, ông Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ đầu tư và khởi nghiệp cho biết, hiện khởi nghiệp nhiều nhưng cách làm thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên tỷ lệ thất bại lớn. "Khởi nghiệp sáng tạo thì phải có sản phẩm, hướng đi khác biệt tốt hơn những người đã đi trước, mới hy vọng thành công dù đó là lĩnh vực nào", ông Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, thực tế chuyển đổi số đang diễn ra ở các lĩnh vực: tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp... Ông Đoãn dẫn lời Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Bộ đã triển khai Đề án 844 trong đó có mảng hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số. Thực tế cơ hội và môi trường thuận lợi đã được hình thành, song trong cuộc chạy đua chuyển đổi số thách thức vẫn rất lớn.

Còn PGS Tạ Hải Tùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, trong xu hướng dịch chuyển "gia công đến nghiên cứu sáng tạo sản phẩm" đòi hỏi nhân lực chất lượng, có nền tảng kiến thức tốt, làm chủ công nghệ "lõi". Các nhà khởi nghiệp cũng cần kỹ năng nghiên cứu độc lập, tự học tốt đảm bảo nền tảng cho cập nhật công nghệ. Cùng với đó là  kỹ năng làm việc nhóm và tiếng Anh tốt, kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

"Việc đào tạo nguồn nhân lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số" đang được triển khai để đáp ứng nhu cầu này", PGS Tạ Hải Tùng nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang