Làng công nghệ tài chính - điểm nhấn kết nối đầu tư tại Techfest Việt Nam 2019

author 06:43 25/11/2019

(VietQ.vn) - Làng công nghệ tài chính tại Techfest Việt Nam 2019 sẽ mang đến một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận với các nhà xây dựng hệ sinh thái sáng tạo như vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi động… để mở rộng mạng lưới kết nối.

 Hội thảo “Xu hướng phát triển nền tảng công nghệ tài chính tại Việt Nam và Thế giới”  - Một trong các hoạt động của Techfest Việt Nam 2019

Với sự phát triển như vũ bão, công nghệ tài chính đang ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội, hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho các tập đoàn, các công ty công nghệ cũng như cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và thế giới.

Công nghệ tài chính (Fintech) hiểu đơn giản là việc áp dụng công nghệ trong các hoạt động, dịch vụ tài chính. Việc sử dụng điện thoại thông minh cho dịch vụ ngân hàng di động, dịch vụ đầu tư và tiền mã hóa là những ví dụ về công nghệ nhằm làm cho các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn với công chúng. Các công ty công nghệ tài chính bao gồm nhiều loại: startup mới thành lập, công ty đang thay thế và tăng cường việc sử dụng dịch vụ tài chính do bên thứ ba về tài chính và công nghệ cung cấp.

Trong thời đại toàn cầu hóa, cùng với ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những thành tựu khoa học - công nghệ ngày càng được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, mang lại những giải pháp tối ưu cho cách làm truyền thống. Cụ thể, việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong ngành tài chính đã và đang đem lại hiệu ứng tích cực bằng tư duy đổi mới sáng tạo, nhạy bén với nhu cầu của người tiêu dùng.

 Ảnh minh hoạ.

Các công ty công nghệ tài chính hiện nay cũng đang tạo ra tác động trên toàn cầu. Theo số liệu của PricewaterhouseCoopers, trong 4 năm qua, các startup Fintech trên toàn cầu đã thu hút hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư. Riêng khu vực châu Á Thái Bình Dương từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2017 đã thu hút được gần 15 tỷ USD và theo nhận định của Forbes, Việt Nam có cơ hội để bắt kịp xu thế này.

Theo nghiên cứu khác của Solidiance, thị trường công nghệ tài chính của Việt Nam năm 2017 đã đạt 4,4 tỷ USD. Nghiên cứu của Solidiance đề cập đến nhiều yếu tố, bao gồm tỷ lệ sử dụng Internet của người dân, tỷ lệ sử dụng smartphone tại các thành phố lớn, sự phổ biến của ví điện tử, thu nhập của người dân đang tăng và mức tăng trưởng của thương mại điện tử. Nghiên cứu này cũng cho thấy 89% thị trường Fintech ở Việt Nam chủ yếu là các giải pháp thanh toán.

Dự kiến phải đến năm 2025, các dịch vụ tài chính phục vụ cá nhân mới tăng tới 31,2% và cho doanh nghiệp mới tăng 35,9%. Mức tăng này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ về việc giảm sử dụng tiền mặt của người dân. Solidiance cũng cho biết Chính phủ Việt Nam đã có những hỗ trợ mạnh về pháp lý.

Nếu Việt Nam đạt được mục tiêu 70% người dân trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng vào năm 2020 thì điều này hoàn toàn có thể đẩy nhanh sự phát triển của thị trường Fintech trong nước. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp, đã và đang phải đối mặt với những thách thức lớn về tài chính như cách đánh giá công ty, nơi gọi và cách gọi cũng như cách sử dụng các quỹ đầu tư. Việc thiếu các kỹ năng quản lý tài chính là một trong những lý do chính cho sự thất bại của các công ty khởi nghiệp.

Hiểu rõ tầm quan trọng của tài chính, Techfest Vietnam 2019 tiếp tục duy trì sự xuất hiện của Làng Fintech - nơi tổ chức nhiều sự kiện xoay quanh vấn đề và các giải pháp kết hợp giữa tài chính và công nghệ.

Làng công nghệ tài chính với trưởng làng là ngài Muhamad Umer hứa hẹn sẽ cung cấp các nội dung chuyên sâu hơn về Fintech thông qua những chia sẻ của các chuyên gia, diễn giả và nhà đầu tư nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngoài ra, làng Fintech cũng sẽ mang đến một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận với các nhà xây dựng hệ sinh thái sáng tạo như vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi động… để mở rộng mạng lưới kết nối, nhận sự hỗ trợ chuyên nghiệp cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư rộng rãi.

Các đại diện đến từ làng Fintech cũng sẽ tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”, sự kiện nằm trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2019, diễn ra từ ngày 04-06/12 tại Quảng Ninh, dự kiến sẽ thu hút đông đảo người tham dự trong nước và quốc tế.

Từ ngày 04/12-06/12/2019, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 - Techfest Việt Nam 2019 với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”.

Techfest Việt Nam 2019 sẽ là sân chơi kết nối và đẩy mạnh sự tương tác của ít nhất 250 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, diễn ra hơn 300 lượt kết nối đầu tư, có gần 100 nhà báo trong nước và quốc tế đến dự và đưa tin về sự kiện. Dự kiến Techfest Việt Nam 2019 sẽ thu hút gần 6.000 lượt người tham dự.

Techfest Việt Nam 2019 sẽ tập trung tham vấn cho các nhà hoạch định chính sách những vấn đề nhằm thu hút các nguồn lực trong nước, nước ngoài để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp diễn ra hiệu quả; thảo luận về các xu hướng công nghệ trên thế giới; chia sẻ của các điển hình khởi nghiệp thành công; chia sẻ kinh nghiệm của những nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia hàng đầu về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang