Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Nguy hiểm chết người khi dùng thớt nhựa

author 20:00 07/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, dù tiện lợi trong nấu nướng nhưng thớt nhựa lại vô cùng độc hại do vi khuẩn dễ dàng sinh sản.

Theo Zing News, thớt là một vật phẩm không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn chiếc thớt nhựa thay vì thớt gỗ vì cho rằng chúng hợp vệ sinh hơn thì bạn đã hoàn toàn sai lầm rồi đấy.

Sự tiện ích lớn nhất mà không ai có thể phủ nhận của chiếc thớt nhựa là nằm ở bề mặt trơn nhẵn. Bạn có thể dội nước sôi hay cọ rửa thớt nhựa nhanh chóng hơn thớt gỗ mà không lo chúng bị hỏng. Tuy nhiên, theo tạp chí Allrecipes, thớt nhựa chứa nhiều vi khuẩn hơn các loại thớt khác. Thậm chí nếu biết được sự thật về những gì thớt nhựa gây ra, có thể bạn sẽ không muốn sử dụng lại nó lần thứ hai.

Thớt nhựa chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại. Ảnh minh họa

Thớt nhựa chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại. Ảnh minh họa 

Thực tế, với đặc tính nhẹ, bề mặt nhẵn nhụi và dễ dàng lau sạch, nhiều người lầm tưởng rằng thớt nhựa vệ sinh hơn thớt gỗ. Nhưng một số nghiên cứu gần đây cho thấy thớt nhựa ẩn chứa nhiều vi khuẩn hơn, là môi trường để vi khuẩn dễ dàng sinh sản.

Nghiên cứu của Đại học Wisconsin, Mỹ phát hiện ra rằng nhiều vi khuẩn, bao gồm cả salmonella (thủ phạm gây ra bệnh tiêu chảy) không thể tồn tại trên thớt gỗ khi để qua đêm. Tuy nhiên các vi khuẩn đó phát triển mạnh và nhân rộng trên một chiếc thớt nhựa.

Đặc biệt, những chiếc thớt cũ, mòn, bị sứt mẻ hoặc có nhiều đường rãnh có thể là nơi ẩn nấp của mầm bệnh. Vì vậy, nếu chiếc thớt trong bếp đã quá cũ và tồn tại nhiều vết dao trên bề mặt thì bạn nên thay thế bằng chiếc thớt mới.

Hàng loạt món ăn quen thuộc gây teo não, ung thư(VietQ.vn) - Hạt hướng dương, ô mai hay hoa quả khô…chính là những món ăn có nguy cơ gây teo não, ung thư mà người tiêu dùng nên tránh xa kẻo gặp họa.

Một số lưu ý khi sử dụng thớt

Theo báo VnExpress, cả thớt gỗ và nhựa có thể chứa vi khuẩn, cách tốt nhất để giữ an toàn và ngăn ngừa bệnh tật là rửa sạch bằng nước nóng và xà phòng trước khi chuẩn bị chế biến thức ăn.

Ngoài ra, thớt nhựa chỉ nên dùng trong lúc thái thịt hoặc thực phẩm sẽ được làm chín trong nhiệt độ cao. Bạn không nên dùng thớt nhựa để thái thực phẩm ăn tái, sống hoặc các loại rau củ, hoa quả ăn ngay. Hãy lau khô thớt bằng vải sạch, không xếp các tấm thớt ướt với nhau. Cắt rau trước khi cắt thịt sống nếu sử dụng cùng một tấm thớt. Khi thớt cũ mòn, nhiều rãnh lõm, cần thay mới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang