Chuyên gia nhận diện về các cơ hội đầu tư mới trong năm 2023

author 16:03 07/02/2023

(VietQ.vn) - Kênh đầu tư nào ít rủi ro, có cơ hội sinh lời nhất trong năm 2023? Đó là bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, hay trí tuệ nhân tạo...? là những vấn đề nóng được đặt ra tại toạ đàm "Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới" do Báo Đầu tư tổ chức.

Sáng nay (7/2), tại Hà Nội, Báo Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Toạ đàm Nhận diện 2023: Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới. Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Ngọc Minh - Tổng Biên tập báo Đầu tư cho rằng, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới vốn là hành động thường xuyên của các nhà đầu tư trên thế giới dù trong hoàn cảnh môi trường đầu tư biến đổi như thế nào. Tuy nhiên, rõ ràng là cơ hội sẽ càng trở nên khó tìm kiếm nếu các biến số trong môi trường đó nhiều hơn và trở nên phức tạp hơn.

“Cơ hội đầu tư mới trong môi trường đầu tư mới mang hàm ý các nhà đầu tư kinh doanh đang phải tìm kiếm cơ hội trong một môi trường không còn giống như trước. Nhiều cách làm cũ, phương thức kinh doanh - đầu tư mang lại thành công trước đây có thể sẽ không còn đúng với bối cảnh hiện nay, trong đó có những vấn đề đang diễn ra khác hẳn với những gì chúng ta đã chứng kiến trong lịch sử… Khẩu vị của nhà đầu tư cũng thay đổi”, ông Lê Ngọc Minh nhận định.

 Ông Lê Ngọc Minh - Tổng Biên tập báo Đầu tư 

Đánh giá chung về các kênh đầu tư, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ngay từ đầu năm 2022, nền kinh tế phục hồi rất mạnh qua việc tăng trưởng kinh tế và các ngân hàng mạnh tay cho vay, nhưng đến cuối năm đã có dấu hiệu chững lại do chịu tác động rất mạnh từ các yếu tố bên ngoài và nội tại của nền kinh tế. Điều này đã thể hiện trên thị trường tài chính như thị trường chứng khoán mất hơn 30% giá trị. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản đóng băng; thị trường vàng biến động rất mạnh; ngân hàng tăng lãi suất để thu hút vốn do huy động thấp so với tăng trưởng tín dụng. Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước cũng phải nới room tín dụng cho một số ngân hàng.

 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

"Năm 2023 các nước phương Tây trong đó có Mỹ vẫn sẽ tiếp tục có hành động tăng lãi suất, tuy nhiên các bước “nhảy” lãi suất sẽ thấp hơn năm 2022 do lạm phát đã phần nào được kiểm soát. Với tất cả những yếu tố bên ngoài như vậy sẽ tác động rất nhiều tới nền kinh tế Việt Nam", chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá.

Cơ hội cho các nhà đầu tư?

Đối với các kênh đầu tư mới, các chuyên gia có cái nhìn khá tích cực dù thì trường này biến động mạnh trong năm 2022 và dự đoán có nhiều bất ngờ mới trong năm 2023. Ông Thái Việt Dũng - Giám đốc Exness tại thị trường Việt Nam chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ phát triển tiên tiến mới, sự lựa chọn sàn giao dịch uy tín và tiên phong trong lĩnh vực công nghệ kết nối nhà giao dịch với tài chính thế giới là một xu hướng. Đa dạng hoá tài sản giao dịch phong phú từ nhiều sản phẩm không chỉ từ các tài sản truyền thống như hàng hoá, chứng khoán cơ sở, mà còn với các tài sản khác như tiền tệ, hàng hoá kim loại, tiền kỹ thuật số, chỉ số phái sinh, chứng khoán nước ngoài… Môi trường giao dịch hiện đại, chỉ cần kết nối internet và thiết bị di động, có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi. Và 24/7 thanh khoản lớn đồng nghĩa với chi phí giao dịch rẻ và dễ dàng hơn công nghệ thanh toán nạp rút linh động, tiện lợi thực hiện 24/7. Nền tảng giao dịch với giao dịch dễ dàng dành người mới cũng như những nhà đầu tư giao dịch chuyên nghiệp.”

Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ban Uỷ ban Web 3.0 Hiệp hội Blockchain Việt Nam và là Nhà sáng lập Trustkeys Network nhận định, năm 2023 thách thức nhiều hơn cơ hội. Về thách thức ông Thành cho rằng, dòng tiền vào thị trường thiếu và yếu, rất khó có một triển vọng lớn cho năm nay. Những bussiness cũ không đủ hấp dẫn hoặc lấy được niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu đầu tư thêm tiền. Suy thoái, khủng hoảng kinh tế làm cho lượng tiền sẵn sàng đi vào thị trường tiền điện tử (crypto) rất yếu và gần như không đáng kể. Theo quan điểm của một số nhà đầu tư khác thì năm nay sẽ có đáy mới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Thành cho rằng sẽ có những điểm sáng như cơ hội để xây dựng, hoàn thiện và khởi đầu cho các ý tưởng mới. Sau mỗi cuộc suy tàn thì đây là cơ hội tốt nhất để bắt đầu. Thời gian này khó nhất là nguồn vốn để duy trì trong ít nhất 3 năm tới. Những mô hình kinh doanh thực sự như SocialFi có thể đi vào đời sống cùng với Blockchain với các ứng dụng thiết thực có cơ hội phát triển.

"Blockchain là công nghệ mới, lĩnh vực mới, lượng nhà đầu tư trẻ hoá và lực lượng gia nhập thị trường hiện tại là nguồn vô tận, thị trường còn rất nhỏ, mới chỉ đạt tầm 1-2% kích thước thị trường chứng khoán Mỹ. Lượng tiền mặt thực tế trong thị trường tầm 137 tỉ USD hiện tại nên khả năng mở rộng của thị trường trong 5-10 năm tới là điều chắc chắn. Riêng mảng thị trường crypto, có thể xem crypto là một mô hình kinh tế mới kết hợp giữa chứng khoán, ngoại hối, công ty công nghệ. Mức độ hiểu biết của của mặt bằng chung nhà đầu tư cá nhân còn thấp, đầu tư theo phương pháp truyền miệng và hô hào theo các cộng đồng. Khuyến nghị cần trang bị kiến thức tự bảo vệ tài sản cá nhân, tìm hiểu rõ cấu trúc chu kỳ của thị trường, về các mô hình kinh doanh. Nhà đầu tư cũng cần hiểu rõ, Blockchain không phải chỉ mỗi tiền điện tử, GameFi, mà còn nhiều ứng dụng khác, rộng hơn. Blockchain trong doanh nghiệp, các ứng dụng SocialFi, đi vào đời sống thực tế cùng các công nghệ đang phát triển mạnh như A.I. TrustKeys Finance là một trong những công ty tiên phong phát triển tích hợp ChatGPT vào ứng dụng Chat bảo mật kết hợp với các tiện ích của Blockchain", ông Nguyễn Trung Thành nhận định.

Ông Hadi Maleab - Đồng sáng lập và CEO của Agora Group được biết tới là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực startup công nghệ blockchain hiện nay lại cho rằng, bước sang năm 2023, không gian tài sản kỹ thuật số sẽ vượt trội hơn các loại khác. Tài sản kỹ thuật số luôn có những cơ hội tốt để đầu tư ở mọi thời điểm, miễn là nhà đầu tư xác định được lĩnh vực tham gia.

“Ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số năm 2023 rất hứa hẹn. Tháng 1 đã chứng kiến ​​mức tăng giá Bitcoin lớn nhất kể từ năm 2013, với mức tăng 43%. Một dấu hiệu cho những diễn biến sẽ xảy ra trong năm 2023 chăng? Những tài sản kỹ thuật số hiện không hoạt động theo kiểu bong bóng. Chúng chịu ảnh hưởng bởi các lực lượng kinh tế cơ bản như lãi suất, cung tiền, tăng trưởng kinh tế nói chung. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này có thể phải đối mặt với những quy định thắt chặt hơn trong năm nay nhằm ngăn chặn sự việc như FTX có thể xảy ra trong tương lai”, ông Hadi Maleab nhận định.

Bà Hạnh Nguyễn - Giám đốc phát triển thị trường Việt Nam của Công ty Exness nhận định, trong cuộc sống hiện tại bất cứ nơi nào cũng có cơ hội, đặc biệt là trong mảng tài chính. Trong bối cảnh thị trường di chuyển liên tục, cùng diễn biến của nền kinh tế, địa chính trị thay đổi, sẽ tìm thấy các cơ hội.

"Đầu tiên là nhà đầu tư cần định hình khẩu vị rủi ro là gì, xác định mức độ rủi ro như thế nào, trong lĩnh vực giao dịch tài chính nào. Mỗi người có số vốn riêng khác nhau, nâng tầm kiến thức khác nhau, kèm theo chiến lược quản lý rủi ro của mình. Chiến lược rủi ro là mức độ chấp nhận rủi ro của mình đến đâu, tầm khoảng bao nhiêu trong cái phân khúc đầu tư nào. 

Trong môi trường cách mạng 4.0, đa số các kỹ thuật, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và nhiều nguồn kiến thức đa dạng, mỗi nhà đầu tư cá nhân mình cần dừng lại một chút, dành thời gian để nâng tầm kiến thức của mình, để định hình ra cái phần trăm rủi ro trong cái quản lý danh mục là khoảng bao nhiêu trước khi đi tìm kiếm các cơ hội", bà Hạnh Nguyễn cho biết.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang