Chuyên gia nhận định: Giá vàng vẫn chưa dừng lại

author 08:59 17/09/2012

(VietQ.vn) - Vàng đã tăng đột biến sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra chương trình nới lỏng định lượng mới 3 (QE3). Tuy nhiên theo các chuyên gia, "cơn" tăng giá vẫn chưa thể dừng lại.

Giá vàng hạ chậm nhưng vẫn ở mức cao

Thị trường vàng Việt Nam trong những ngày từ 12/9 đến nay thu hút sự quan tâm không ít của giới chuyên gia kinh tế. Những ảnh hưởng của nó được các chuyên gia cho rằng có sự tác động của thị trường vàng thế giới, đặc biệt là ăn theo những tín hiệu của FED khi đưa ra QE3.

Qua theo dõi trên thị trường vàng thế giới cho thấy, kể từ khi FED họp vào ngày đầu tiên, gần như kết quả của việc thương thảo để đưa ra QE3 vào ngày hôm sau, tức ngày 13/9 đã bị “lộ”, vì thế thị trường vàng thế giới đã có sự biến động tăng giá và thị trường vàng Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Kể từ ngày 12/9 – 14/9 thị trường vàng nước ta liên tục có sự biến động tăn giá. Cơn tăng chỉ chậm lại và có chiều hướng hạ nhiệt khi người dân bán ra để chốt lời lúc giá cao. Lực bán tăng cao đến mức, các doanh nghiệp vàng phải “viết giấy hẹn” mua cho khách vào những ngày kế tiếp. Tuy nhiên, lực bán của người dân cũng không thể kéo được giá vàng giảm mạnh, tiến gần với giá vàng thế giới, khi thị trường vàng thế giới vẫn có những biến động giá vững ở mức cao. Thậm chí, giới chuyên gia phân tích thị trường kim loại quý thế giới, trong đó có vàng còn cho rằng, giá vàng sẽ lập định vào những tháng cuối của năm 2012. Điều đó cũng có nghĩa, giá cả hiện tại của vàng trên thị trường thế giới sẽ không dừng lại ở đó, và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Lực bán vàng tăng cao nhưng giá vàng vẫn ở mức cao. Ảnh: Minh họa
Lực bán vàng tăng cao nhưng giá vàng vẫn ở mức cao. Ảnh: Minh họa

Mặc dù vậy, cũng có không ít tín hiệu lạc quan nói rằng, khi QE3 được tung ra, nền kinh tế mỹ nói chung và thế giới sẽ có nhiều tín hiệu tích cực và ổn định hơn, nhu cầu vàng trên thế giới cũng vì thế mà chậm lại, nên sẽ khó có thể diễn ra cơn sốt giá vàng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dự đoán cũng chỉ là “đồn đoán” và tương lai vẫn còn ở phía trước, khó có ai khẳng định được giá vàng sẽ “xoay” theo hướng nào để có lời đáp chính xác.

Thị trường vàng Việt Nam vào những ngày 14 – 16/9 ghi nhận có sự hạ nhiệt, giá đã giảm hơn và không “căng” như những ngày trước đó. Giá vàng vào ngày 15/9 đã giảm hơn 240.000 đồng/lượng so với giao dịch cuối giờ chiều ngày 14/9 và ở mức trên dưới 47 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, vàng bán tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP. HCM ở mức 46,65 triệu đồng/lượng mua vào và 47 triệu đồng/lượng bán ra. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cũng thông báo mua vào vàng của công ty này mức 43,6 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 44 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch vàng Rồng Thăng Long ở các mức giá tương ứng lần lượt là 43,75 triệu đồng/lượng và 44,05 triệu đồng/lượng.

Vẫn còn lực dẩy giá vàng

Sự phỏng đoán này có căn cứ từ việc Kitco News tiếp tục tiến hành lấy ý kiến của các chuyên gia nghiên cứu và phân tích về thị trường kim loại quý, trong đó có vàng. Có 24/29 chuyên gia đã trả lời, dự báo vàng sẽ tăng giá tiếp. 1 người nhận định giá giảm, và 4 người cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Nhận định của các chuyên gia dựa trên những quyết định của FED khi tung ra QE3 và những nội dung của chương trình mang tính nới lỏng đó. Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố của FED mang hai hàm ý và nó ảnh hưởng quan trọng đối với giá vàng. Đó là tính chất vô thời hạn của QE3 và việc FED sẽ mua tài sản thậm chí cả khi lạm phát vượt ngưỡng mục tiêu.

Các chuyên gia quốc tế dự đoán giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng. Ảnh: Minh họa
Các chuyên gia quốc tế dự đoán giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng. Ảnh: Minh họa

Ông Darin Newsom - nhà phân tích cấp cao của Telvent DTN cho rằng, từ đầu năm tới nay, thị trường thế giới ghi nhận, giá vàng lập đỉnh ở mức 1.793 USD/oz vào hồi tháng 2. Đây có thể sẽ là mức mục tiêu đầu tiên mà giới đầu tư vàng hướng đến ở thời điểm hiện tại. Tiếp đó, mục tiêu được xác định sẽ là mức 1.802,7 USD/oz đối với giá vàng giao tháng 12.

Ông George Gero, Phó chủ tịch Công ty RBC Capital Markets Global Futures cho rằng, một số nhà đầu tư sẽ chốt lời vàng trong tuần tới. “Tôi không cho là người ta sẽ bán tháo vàng, nhưng tin là thị trường sẽ trầm hơn trong tuần tới bởi các nhà đầu tư sẽ cố gắng xác định xem điều gì sẽ xảy đến tiếp theo. Vàng có thể đối mặt với một chút áp lực chốt lời”, ông Gero nói.

Tuy nhiên, bà Edel Tully, chiến lược gia kim loại quý của ngân hàng Thụy Sỹ UBS nhận xét, giá vàng có thể điều chỉnh nếu không vượt qua được vùng kháng cự 1.790 - 1.803 USD/oz. Tuy nhiên, nếu giảm, giá vàng sẽ được hỗ trợ ở vùng 1.766-1.750 USD/oz.

“Giờ thì QE3 đã được xác nhận. Tốc độ tăng giá của vàng có thể sẽ chậm lại. Một đợt điều chỉnh sẽ không phải là điều tồi tệ đối với vàng. Khi FED đã tuyên bố QE3, thì đến lúc thị trường sẽ chuyển sự chú ý trở lại châu Âu và cuộc bầu cử của Mỹ. Mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa giá vàng và tỷ giá đồng Euro so với USD hiện vẫn còn đang mạnh. Thị trường tài chính cũng đang theo dõi xem liệu Tây Ban Nha có tiếp tục trì hoãn xin cứu trợ tài chính, khi mà cuộc họp của các nhà lãnh đạo khối Eurozone chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra. Hơn nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay và càng gần đến thời điểm đó, thì người ta sẽ càng quan tâm nhiều hơn tới vấn đề thâm hụt tài khóa của Mỹ. Căng thẳng ở khu vực Trung Đông khi mà ngày càng có nhiều cơ quan ngoại giao trong khu vực này bị tấn công…Đó có thể là một nguồn lực hỗ trợ nữa cho giá vàng, bà Tully khuyến cáo.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang