Chuyên gia tư vấn cách nhận biết thực phẩm được chứng nhận an toàn

author 06:01 31/03/2016

(VietQ.vn) - Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thực phẩm muốn biết an toàn hay không thì phải truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chi Cục phó Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM: Người tiêu dùng nên lựa chọn những mặt hàng tốt để mua.

Đối với thực phẩm, muốn mua được sản phẩm an toàn thì phải truy xuất được nguồn gốc, nên mua ở những nơi được các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước kiểm soát, như là ở chợ, siêu thị, cửa hàng, ưu tiên các sản phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, địa điểm kinh doanh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thú y.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi Cục phó Chi Cục ATVSTP TP.HCM - ảnh: internet.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi có uy tín về mặt chất lượng, có niêm yết giá cả rõ ràng, hạn chế nhất mua sản phẩm đã chế biến sẵn, vì có thể sử dụng chất hàn the, chất tẩy trắng.

Nguyên tắc chọn thực phẩm, ví dụ như là thịt lợn thì phải có khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, thớ thịt đều, chế biến ngửi thấy có mùi thơm, không ra nước. Lợn nuôi bằng thức ăn có chứa hóa chất thì da căng, trương mỏng da thịt xuất hiện đốm đỏ, ứ nước ở bên trong.

Lợn siêu nạc có phần nạc sát với da, nhiều cục nạc u lên, phần mỡ ít, thịt có màu đỏ như thịt bò bình thường. Thịt có tẩm ướp hàn the, muối diêm, nhìn tươi, cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính, cắt sâu vào bên trong thì thấy bị nhũn, có mùi, độ đàn hồi kém.

Những dấu hiệu để nhận biết thịt lợn siêu nạc: Thịt nào có chứa độc chất thì sẽ có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng, thái ra nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được thì rất có thể thịt lợn này đã được nuôi bằng chất tăng trọng.

Quan sát liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, có nước dịch màu vàng rỉ ra, thì đó là thịt lợn siêu nạc.

Rau củ quả thì chọn lá xanh ngắt, không có dấu vết của sâu bọ, phần thân chắc, đều tăm tắp một cách bất thường thì đó là rau cải đã được bón nhiều phân đạm Nitrat, không nên sử dụng loại cải này, nhất là để ăn sống.

Rau muống nào có nhiều đạm hoặc phân bón, thì thân rau sẽ to hơn bình thường, rau giòn, lá rau màu xanh đen, nước khi luộc rau có màu xanh nhạt, nguội thì biến thành màu xanh đen có vẩn kết tủa đen. Ăn rau này xong thì sẽ cảm nhận có vị chat. Rau mà không chứa hóa chất sẽ có vết nhựa loãng ngắt cuống.

Nếu đã chọn sản phẩm an toàn rồi, thì khi mua rau về nên cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ sâu. Sau đó, ngâm vào muối hòa tan với nước khoảng 15 phút, rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần, trước khi đưa vào chế biến để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong cùng 1 gia đình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang