Cục An toàn thực phẩm lên tiếng về cá hồi hun khói nhiễm khuẩn bị thu hồi

author 06:01 12/03/2016

(VietQ.vn) - Hôm nay, Cục An toàn thực phẩm đã có thông báo về sản phẩm cá hồi hun khói của Xcốt-len bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Ngày 07/3/2016, Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) đã đưa ra cảnh báo về việc sản phẩm cá hồi hun khói của Xcốt-len “Smoked Scottish Salmon và Smoked Scotch Salmon” với các quy cách 400g, 200g, 100g (hạn sử dụng 14/3/2016; lô 219ds) bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), Cục An toàn thực phẩm đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu các sản phẩm này tại Việt Nam. Kết quả thu được: Từ năm 2013 đến nay, chưa có sản phẩm nói trên công bố tại Cục.

Cục An toàn thực phẩm cho biết: “Cục sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng”.

Tại Việt Nam không có cá hồi hun khói của Xcốt-len bị nhiễm khuẩn.

Theo các nhà chuyên môn, vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, chúng có thể phát triển trong những điều kiện nhiệt độ (4 độ C) mà một số vi khuẩn không phát triển được.

Vi khuẩn này có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi nhất là những nơi đất ô nhiễm, rác thải, nước thải, thực phẩm nhiễm bẩn, sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa, thịt cá tươi sống và các sản phẩm của thịt cá, rau xanh…

Khi nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, người bệnh có các triệu chứng lâm sàng như: tiêu chảy, sốt, đau cơ, đau khớp, nhức đầu, cứng cổ, đau lưng, ớn lạnh và nhạy cảm với ánh sáng, hoặc viêm họng với sốt và sưng hạch. Những triệu chứng này có thể bắt đầu 2 - 8 tuần sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Đặc biệt, phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở.

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang