Có cần kiểm định, chứng nhận hợp quy thiết bị làm nóng hồ bơi trước khi đưa vào sử dụng?

author 11:55 24/05/2021

(VietQ.vn) - Một số loại bơm nhiệt phải chứng nhận hợp quy phù hợp với quy chuẩn QCVN 21: 2015/BLĐTBXH và kiểm định kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào sử dụng theo QTKĐ: 08-2016/BLĐTBXH quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống điện.

Thông qua hệ thống tiếp nhận kiến nghị, phản ánh và trả lời công dân, bà Nguyễn Hồng Thắm (TP.HCM) cho biết, công ty của bà nhập khẩu thiết bị heat pump (bơm nhiệt - model SHE3003) để làm nóng nước hồ bơi. Bà Thắm thắc mắc liệu thiết bị này có thuộc diện phải có hợp chuẩn hợp quy và kiểm định an toàn không?

Bà Thắm đã tham khảo Thông tư số 50/2015/TT-BLĐTBXH nhưng chỉ thấy hướng dẫn về hệ thống làm lạnh, còn thiết bị của công ty bà lại là thiết bị làm nóng nước gián tiếp.

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có trả lời cụ thể. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thiết bị bơm nhiệt có sử dụng môi chất làm lạnh bốc hơi và ngưng tụ trong một vòng tuần hoàn khép kín (trừ các hệ thống sử dụng nước hoặc không khí làm môi chất lạnh) là thiết bị thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn số QCVN 21: 2015/BLĐTBXH - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với hệ thống lạnh (ban hành kèm theo Thông tư số 50/2015/TT-BLĐTBXH).

Vì vậy, nếu bơm nhiệt (heat pumt - model SHE3003) của công ty là loại bơm nhiệt nói trên thì phải chứng nhận hợp quy phù hợp với quy chuẩn QCVN 21: 2015/BLĐTBXH và kiểm định kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào sử dụng theo QTKĐ: 08-2016/BLĐTBXH quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống điện.

Ảnh minh họa

Theo Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa số 05/2007/QH12 ngày 21 tháng 11 năm 2007 thì kiểm định là hoạt động kỹ thuật theo một quy trình nhất định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hoá với yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường. Kiểm định mang tính bắt buộc, giúp kiểm tra xem máy móc thiết bị của doanh nghiệp và tổ chức có đảm bảo đúng quy định của nhà nước hay không.

Kiểm định an toàn hay kiểm định kỹ thuật an toàn là hoạt động kỹ thuật theo một quá trình kiểm định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp tình trạng kỹ thuật an toàn của đối tượng kiểm định được quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với đối tượng kiểm định.

Dưới tác động của các nhân tố bên ngoài thì thiết bị sẽ không còn được tốt so với ban đầu, và việc giảm chất lượng này trong một số ngành có thể đem đến những ảnh hưởng lớn đến chất lượng của quy trình và sản phẩm, gây hậu quả nặng nề vì thế ở một số thiết bị Nhà nước đều có những quy định về kiểm định để đảm bảo chất lượng. Việc kiểm định phương tiện đo do kiểm định viên đo lường thực hiện thống nhất theo các quy trình kiểm định. Thiết bị đo sau khi kiểm định đạt yêu cầu sẽ được dán tem kiểm định cấp giấy chứng nhận kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước về đo lường hoặc cơ sở được uỷ quyền kiểm định Nhà nước và có giá trị pháp lý trong cả nước.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang