Thực phẩm bổ sung xách tay- Khó kiểm soát chất lượng

author 05:57 19/05/2021

(VietQ.vn) - Lo sợ thực phẩm bổ sung trong nước kém chất lượng nhiều người thi nhau mua sản phẩm xách tay. Tuy nhiên theo các chuyên gia cần thận trọng khi lựa chọn.

Xã hội hiện đại, mối quan tâm giờ đây không chỉ gói gọn trong “ăn ngon, mặc đẹp” mà còn “sống khỏe, sống đẹp, sống an toàn”. Vì lẽ đó, những năm gần đây nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung năng lượng và dưỡng chất, hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể được quan tâm đáng kể.

Đánh vào tâm lý của nhiều người ưa chuộng hàng xách tay bởi theo quảng cáo của những người bán hàng thì do “xách về” nên có giá thành rẻ hơn vì không phải chịu thuế, hàng được xách tay về đúng hàng được sản xuất nước ngoài,.... Song, với thị trường “màu mỡ” này, nếu không có kinh nghiệm người tiêu dùng dễ dàng mua phải hàng giả, hàng không rõ xuất xứ được gắn mác “hàng xách tay”.

Nguy hiểm lớn nhất của thực phẩm bảo vệ sức khỏe xách tay là vấn đề bất đồng ngôn ngữ trên những tờ hướng dẫn sử dụng cộng với việc không có kiến thức chuyên môn đôi khi khiến người dùng sử dụng sai cách, sai liều lượng, gây ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài. Bởi thực tế, theo ghi nhận, những thực phẩm bảo vệ sức khỏe được mua qua đường xách tay thường không qua kiểm định chất lượng và không có trách nhiệm pháp lý của đơn vị nhập.

Mua thực phẩm bổ sung xách tay khó kiểm chứng được chất lượng thật giả. Ảnh minh họa 

Chưa kể, nếu mua sản phẩm xách tay còn phải chờ đợi một khoảng thời gian khá lâu kể từ lúc đặt hàng cho đến lúc mở hộp. Gian nan hơn nữa là quá trình bảo hành hoặc phát sinh nhu cầu đổi, trả vì sai sót từ nhà sản xuất. Nhiều trường hợp "ngậm đắng nuốt cay" vì thấy quy trình trả lại còn phức tạp hơn hoặc không biết đổi trả cho ai, ai chịu trách nhiệm.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là bạn rất khó phân biệt được hàng giả - hàng nhái hay hàng chính hãng của các sản phẩm xách tay. Có thể đã biết và từng sử dụng, xác minh uy tín thương hiệu của sản phẩm đó ở nước ngoài, nhưng trong quá trình đặt hàng, vận chuyển về Việt Nam sẽ không tránh khỏi rủi ro mua phải hàng giả nhưng giá như hàng chính hãng. Đặc biệt hơn chỉ nghe hàng này được xách tay về mà không biết hàng này có được bán ở nước sản xuất hay không và uy tín công ty sản xuất như thế nào,...

Mỹ hé lộ hiệu quả thực tế vaccine Pfizer và Moderna trong ngăn ngừa dịch COVID-19(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ, vaccine COVID-19 Pfizer và Moderna đạt hiệu quả cao khoảng 94% trong ngăn ngừa COVID-19.

Khi mua phải hàng giả, hàng nhái không chỉ mất tiền mà còn mất đi hiệu quả thực sự của sản phẩm. Bởi khi hàng giả trộn vào mặc dù tác hại không xuất hiện ngay nhưng lâu dần sẽ ngấm vào cơ thể khiến sức khỏe đi xuống không ngờ. Do đó, khi mua thực phẩm bổ sung xách tay cần tham khảo giá trước vì hàng xách tay bao giờ cũng rẻ hơn hàng chính hãng nên nếu thấy giá rẻ hơn nhiều thì đó rất có thể là hàng giả.

Các sản phẩm xách tay không có tem chống hàng giả như các sản phẩm chính hãng. Ngoài ra cũng cần để ý tới tem phụ. Tem phụ là một tem nhãn bằng tiếng việt điền các thông tin của sản phẩm như công dụng, cách sử dụng, thành phần... Đây là những thông tin bắt buộc đối với hàng chính hãng.

Tem cào mã code và mã vạch cũng không thể bỏ qua. Một số sản phẩm có tem cào để nhắn tin lên tổng đài giúp xác định sản phẩm mua có phải chính hãng hay không. Nếu không tìm thấy thì có thể sử dụng mã vạch để quét.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang