Cố đô Nara duyên dáng, trầm mặc

author 09:54 26/01/2013

(VietQ.vn) - Nara không mang dáng dấp hiện đại của những ngôi nhà cao tầng mà trầm mặc, “dịu dàng”, cổ xưa. Chính vẻ đẹp này mà mỗi năm Nara thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan.

 

Nara là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, là thủ đô đầu tiên của đất nước mặt trời mọc. Năm 2010, Nara đã tròn 1.300 năm tuổi. Mặc dù chỉ được chọn làm kinh đô trong 75 năm, Nara vẫn sở hữu và bảo tồn được một quần thể kiến trúc cổ độc đáo đã được UNESCO công nhận di sản thế giới.

Cái tên Nara xuất phát từ “nadaraka” nghĩa là một vùng đất bằng phẳng. Khi đến “Vùng đất bằng phẳng” này, đầu tiên, chúng ta có thể tới tham quan công viên Nara.

Đây là công viên lớn nhất Nhật Bản, nằm ở phía đông bắc thành phố, nó thực chất là một đồng cỏ rộng với hơn 1.500 chú nai sinh sống. Người dân ở đây rất yêu quý chúng vì họ tin rằng nai sứ giả của thần linh, là hiện thân của những điều linh thiêng (theo truyền thuyết của phái Thần đạo (tôn giáo phổ biến ở Nhật)). Ở đây, những chú nai thường đi “tản bộ” quanh công viên, hay nằm nghỉ trông rất nhàn hạ quanh những cửa hàng lưu niệm, thậm chí chúng bạo dạn, “dạn dĩ” đến mức sẵn sàng xán lại gần bạn đòi bánh ăn.

 
 
 
 

Nara là thành phố của những đền, chùa. Tới Nara, du khách được thỏa sức tham quan những công trình kiến trúc Phật giáo, thần giáo. Chùa Yakushi là một trong những điểm không thể bỏ qua. Ngôi chùa được xây dựng năm 640 bởi vua Tenumu, để cầu nguyện cho hoàng hậu khỏi bệnh.

 

Kofufu cũng là một kiến trúc đặc sắc của Nara. Đây là ngôi nhà thuộc sở hữu của dòng họ Fujiwara quyền quý. Khi mới xây dựng, nó là một quần thể của hơn 100 công trình lớn, nhỏ, nhưng ngày nay chỉ còn sót lại vài ngôi đền, tháp. Năm 937, một nhà sư của chùa Kofufu đã mơ thấy vị thần Shinto của cổng thần đạo Kasuga xuất hiện tại đây, càng khiến nơi này trở nên linh thiêng hơn đối với người dân Nhật Bản.

 

Chùa Todai được xây dựng năm từ năm 743, là một trong những ngôi chùa lâu đời và cổ kính nhất Nhật Bản, cũng là một điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình tham quan Nara. Đây là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới, rộng 50 mét, dài tới 57 mét và cao 48 mét. Trong chùa, có pho tượng Phật khổng lồ nặng tới 550 tấn, là bức tượng đúc đồng lớn nhất thế giới.

 
 

Ở góc cuối điện thờ có một cây cột gỗ nổi tiếng với một lỗ hổng dưới chân cột mà theo truyền thuyết, người nào chui qua được lỗ này sẽ gặp nhiều may mắn. Do vậy, có rất nhiều người tụ tập ở đây, đặc biệt là các em nhỏ và thanh niên trẻ, để tìm cách chui qua cột.

 

Từ chùa Todai có thể đi bộ tới đền thờ Thần đạo Kasuga Taisha. Đường đi tới đền, chúng ta sẽ băng qua một khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp với những cây thông cao vút, thân phủ đầy rêu xanh. Tuy nhiên, điểm độc đáo của con đường này là hàng trăm chiếc đèn đá dọc hai bên đường, trong đó có nhiều chiếc có tuổi ngang với ngôi đền xây từ thế kỷ thứ VIII này. Tiến vào bên trong đền, chúng ta tiếp tục bị ấn tượng mạnh bởi hàng trăm chiếc đèn lồng đủ kiểu dáng, phong cách, chất liệu, treo khắp nơi. Vẻ đẹp của “bảo tàng đèn” nơi đây không thể không khiến chúng ta mơ được một lần trở lại Nara để thưởng thức vẻ lung linh huyền bí khi tất cả đèn lồng được thắp sáng trong lễ hội Mantoro tổ chức mỗi đầu tháng 2 hàng năm.

 
Mùa xuân ở Yoshinoyama, Nara

Nara có rất nhiều lễ hội diễn ra hàng năm như: Lễ hội Gagaku vào ngày 05/5; Lễ hội Bugaku vào mồng 3/11; Lễ hội đèn lồng Setsubun Mantoro vào ngày mồng 2/ 2; Lễ hội Obon vào ngày 15/8.

Phương tiện đi lại: Từ Kyoto đi tàu hỏa khoảng 45 phút thì tới ga Nara. Tại đây có tuyến xe bus du lịch sẵn sàng chở khách tham quan vòng quanh các thắng cảnh quan trọng trong thành phố.

Lê La (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang