Có được nhập điện tử, điện lạnh qua sử dụng vào Việt Nam để bán?

authorLan Ninh 20:00 15/02/2017

(VietQ.vn) - Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu quy định cấm nhập khẩu đối với một số hàng tiêu dùng đã qua sử dụng trong đó có hàng điện tử, hàng điện lạnh.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Hoàng Lâm (Hải Dương): Tôi có một người bạn ở Nhật Bản, và có một số đồ điện tử điện lạnh đã qua sử dụng nhưng giờ không dùng nữa, muốn chuyển về Việt Nam nhờ tôi bán hộ có được không? Thủ tục như thế nào?

Có được nhập điện tử, điện lạnh qua sử dụng vào Việt Nam để bán? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Cơ sở pháp lý:

- Luật Thương Mại 2005;

- Nghị định 187/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;

- Thông tư 04/2014/TT-BCT hướng dẫn Nghị định 187/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Hai bạn không được phép buôn bán hàng điện tử điện lạnh đã qua sử dụng ở Nhật Bản trên lãnh thổ Việt Nam, bởi vì:

Điều 5 Nghị định 187/2013/NĐ-C quy định về Hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu

“1. Hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành và Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

2. Việc cho phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này do Thủ tướng Chính phủ quyết định, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này.

3. Hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu được các Bộ, cơ quan ngang Bộ xem xét cho phép nhập khẩu trong các trường hợp cụ thể theo nguyên tắc và quy định sau đây:

a) Nhập khẩu hàng hóa để nghiên cứu khoa học: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ xem xét, giải quyết theo phân công và quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

b) Nhập khẩu hàng hóa viện trợ nhân đạo: Bộ Công Thương xem xét, giải quyết trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

c) Hàng hóa quy định tại Điểm a và b Khoản này là hàng hóa không gây ô nhiễm môi trường, không lây lan dịch bệnh, không ảnh hưởng sức khỏe con người, an toàn giao thông, an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội và không ảnh hưởng xấu đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

d) Căn cứ phân công tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan, các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành văn bản quy định và danh mục hàng hóa cụ thể theo đúng mã số HS trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu”.

Những điều cần biết về đăng ký kinh doanh online(VietQ.vn) - Kinh doanh online hiện nay đang dần chiếm ưu thế hơn so với các mảng kinh doanh khác. Việc kinh doanh online cũng cần phải đăng ký theo trình tự, thủ tục nhất định.

Điều 3 Thông tư 04/2014/TT-BCT quy định về Hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu thì

“1. Hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu thực hiện theo công bố của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hướng dẫn Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

2. Bộ Công Thương ban hành Danh mục hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này”.

Theo đó, Phụ lục 1 danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu (Ban hành kèm theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ) quy định cấm nhập khẩu đổi với một số hàng tiêu dùng đã qua sử dụng trong đó có hàng điện tử, hàng điện lạnh.

Như vậy, pháp luật cấm nhập khẩu hàng điện tử, hàng điện lanh đã qua sử dụng trừ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc chứng minh được Nhập khẩu hàng hóa để nghiên cứu khoa học hoặc viện trợ nhân đạo và là hàng hóa không gây ô nhiễm môi trường, không lây lan dịch bệnh, không ảnh hưởng sức khỏe con người, an toàn giao thông, an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội và không ảnh hưởng xấu đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam và căn cứ phân công tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan, các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành văn bản quy định và danh mục hàng hóa cụ thể theo đúng mã số HS trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Do đó,việc nhập khẩu hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng với mục đích để buôn bán không thuộc trường hợp loại trừ nêu trên nên bạn và bạn của bạn không được phép buôn bán mặt hàng trên tại Việt Nam. 

Luật sư Trịnh Anh Dũng

Văn phòng luật sư Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang