Có được sửa chữa nhà khi chưa được cấp sổ hồng không?

author 06:02 02/04/2017

(VietQ.vn) - Rất nhiều người thắc mắc về việc muốn sửa chữa nhà tuy nhiên nhà lại chưa được cấp sổ hồng vì nhà đang thuộc diện quy hoạch.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Sơn (Hà Nội): Hiện tại tôi có 1 căn nhà diện tích sử dụng 160m2(4x16 1 lửng 1 lầu) nhưng chưa được cấp sổ hồng vì nằm trong khu quy hoạch giáo dục. Vậy tôi có thể nâng nền cũng như nâng cao toàn bộ ngôi nhà không?

Trả lời:

1.Về việc căn nhà của bạn chưa được cấp sổ hồng do nằm trong khu vực quy hoạch giáo dục

Do chưa có các thông tin cụ thể về quy hoạch địa phương bạn và các giấy tờ bạn có, nên xin được đề xuất, bạn nên tham khảo Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Đặc biệt, nếu có đầy đủ các giấy tờ, điều kiện quy định tại điều 100, điều 101 Luật đất đai 2013 nhưng cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp với lý do “đang ở trong quy hoạch”, mà chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bạn có thể tham khảo thêm khoản 6 điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP), thì việc từ chối này là trái pháp luật. Tuy nhiên, đây chỉ là một đề xuất, để có kết luận chính xác cần xem xét kỹ các điều kiện thực tế trong trường hợp của bạn.

2.Về việc có thể sửa chữa (nâng nền, nâng cao nhà,…) ngôi nhà không.

Khoản 2, điều 49 luật đất đai 2013 quy định:

Điều 49. Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

"2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật."

Vậy, theo điều luật trên, nếu mảnh đất của bạn thuộc diện quy hoạch (chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện), bạn- người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của mình, bao gồm cả việc sửa chữa nhà nêu trên. Điều này là đúng pháp luật.

Nếu mảnh đất, nhà bạn đã thuộc vào trường hợp đất đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, nếu muốn sửa chữa, cải tạo nhà ở thì cần được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Mẫu đơn xin phép cải tạo, sửa chữa nhà được đính kèm phần cuối bài viết (Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng cải tạo, sửa chữa được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Bộ Xây dựng). Về hồ sơ chi tiết, bạn có thể tham khảo điều 96 Luật xây dựng 2014 (lưu ý, một trong những giấy tờ trong hồ sơ cần có là Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật, do bạn chưa có sổ hồng nên bạn có thể tham khảo các giấy tờ ở điểm a khoản 1 điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân). Cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào điều quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt và theo quy định của pháp luật về xây dựng để xem xét hồ sơ xin giấy phép này.

Tóm lại, về việc nhà ở trong diện quy hoạch có được cấp sổ hồng không, cần xem xét các loại giấy tờ thực tế để có kết luận chính xác. Nhà ở trong quy hoạch được phép sửa chữa, cải tạo. Nhà ở trong quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện cần phải làm thủ tục xin phép sửa chữa, cải tạo.

Công ty luật Việt Kim

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang