Có hay không việc DN 'gánh' chi phí ngoài quy định trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu?

authorNgọc Xen 19:28 08/01/2019

(VietQ.vn) - Theo khảo sát "Mức độ hài lòng của DN về thực hiện thủ tục hành chính XNK 2018", có 56% DN cho biết không chi trả chi phí ngoài quy định, 26% DN lựa chọn phương án "không biết" và 18% thừa nhận có chi trả chi phí ngoài quy định.

Doanh nghiệp phải trả thêm khoản "chi phí ngoài" quy định?

Theo báo cáo "Mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) về thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018" do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố đã đưa ra những đánh giá chung cho toàn bộ chuỗi hoạt động trong quá trình xuất nhập khẩu (XNK) của DN, trong đó có 2.832 DN đồng ý cung cấp thông tin cho câu hỏi này! 

Lựa chọn 3 phương án: "Có", "không" và "không biết"?

DN có 3 phương án lựa chọn: "Có", "Không" và "Không biết". Ảnh minh họa.

Đi tìm đáp án cho câu hỏi trên, báo cáo đưa ra con số có 56% DN cho biết không chi trả chi phí ngoài quy định, 26% DN lựa chọn phương án "không biết", 18% thừa nhận có chi trả chi phí ngoài quy định. 

Tỷ lệ phải trả chi phí ngoài quy định cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các DN có lĩnh vực kinh doanh khác nhau: Các DN kinh doanh XNK và sản xuất, XNK có tỷ lệ lựa chọn "có" chi trả là thấp nhất, với con số lần lượt là 21% và 17%; Có đến 40% các đại lý hải quan cho biết phải trả thêm chi phí ngoài quy định; Tỷ lệ này đối với các DN dịch vụ logistics là 28%.

Trong quá trình thực hiện một số thủ tục cụ thể: 497 DN khẳng định có chi trả loại chi phí ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục hải quan (TTHQ), chiếm tỷ lệ 18% (Khảo sát năm 2015 về vấn đề này là 28%); 212 DN cho biết có chi trả chi phí ngoài quy định khi thực hiện thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Những chuyển biến tích cực

 Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI khẳng định, mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính XNK năm 2018 đã có những chuyển biến tích cực so với năm 2015 (Tỷ lệ DN bị phân biệt đối xử khi không chi trả chi phí không chính thức năm 2018 là 15%, giảm 16% so với năm 2015), tuy nhiên, không gian để cải cách các thủ tục hành chính XNK còn rất lớn. 

Điển hình, những khó khăn DN thường gặp ở TTHQ và các thủ tục về thuế là quy định hay thay đổi, vẫn phải in và nộp giấy tờ thuộc hồ sơ hải quan, phải nộp giấy tờ ngoài quy định, sự phối hợp không đồng bộ giữa các bộ phận; ở khâu kiểm tra sau thông quan là thời điểm kiểm tra dài, kiểm tra chồng chéo, phải nộp giấy tờ ngoài quy định, không được giải trình về những vấn đề chưa rõ trước khi kết luận... 

Ngoài ra, lĩnh vực quản lý, kiểm tra chuyên ngành về thủ tục xin cấp giấy phép hoặc giấy tờ tương tự, công bố hợp quy/công bố sản phẩm, kiểm tra chất lượng/an toàn thực phẩm cần nỗ lực cải thiện...

Đảm bảo đầy đủ, khách quan, chính xác sự hài lòng của DN XNK

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan. Ảnh: Ngọc Xen.

Cùng với đó, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan nhấn mạnh, thời gian tới, cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các đơn vị khảo sát độc lập để hoàn thiện phương pháp, cách thức triển khai hoạt động khảo sát, hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá đảm bảo tính đầy đủ, khách quan, chính xác sự hài lòng của DN đối với sự phục vụ, chất lượng dịch vụ của cơ quan Hải quan. Ngoài ra, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện các cuộc khảo sát mức độ hài lòng về thủ tục hành chính hải quan tại từng Cục Hải quan tỉnh, thành phố, xếp hạng các Chi cục trong một Cục.

Ngọc Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang