Cơ hội tỏa sáng ngành điện tử viễn thông trong thời đại 4.0

author 11:29 04/08/2022

(VietQ.vn) - Với thời đại phát triển hiện nay, ngành điện tử viễn thông đang rất tiềm năng và là cơ hội tỏa sáng cho các tài năng trẻ trong tương lai. Điện tử viễn thông đảm bảo sự tương tác các thông tin liên tục, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội. Đó là lý do nhu cầu về nguồn nhân lực tại Việt Nam tăng cao hằng năm trong ngành này.

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện tử viễn thông

Tốc độ phát triển của ngành điện tử viễn thông tỉ lệ thuận với sự phát triển thế giới của chúng ta. Những bước nhảy vọt về chất lượng cuộc sống phần lớn là nhờ những đóng góp của ngành này. Vì vậy, không khó để lý giải tại sao những năm gần đây nhu cầu tuyển dụng việc làm TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt là ngành điện tử viễn thông lại liên tục tăng cao đến như vậy.

Các mặt hàng điện tử tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính, tivi,... trở nên phổ biến hơn, hầu hết nhà nào cũng có, không chỉ riêng các nước phát triển mà ở cả nước đang phát triển. Chúng thậm chí trở thành sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu con người ngày nay. Vậy nên, việc theo con đường điện tử viễn thông cũng là cơ hội gây dựng sự nghiệp thành công cao hơn so với những ngành nghề khác.

Cơ hội việc làm ngành điện tử viễn thông

Những bạn sinh viên đã tốt nghiệp Cao đẳng/Đại học chuyên ngành điện tử viễn thông có rất nhiều lựa chọn việc làm như: Chuyên viên thiết kế, quy hoạch và tối ưu mạng; Kỹ sư sản xuất các phần mềm trên thiết bị di động; Nhân viên phòng nghiên cứu và quy hoạch mạng điện, thiết bị điện - điện tử; Chuyên viên thiết kế truyền dẫn tại công ty điện tử viễn thông; Làm việc cho các nhà máy công nghệ tự động hóa cao; Chuyên viên thiết kế, tư vấn, điều hành kỹ thuật tại các đài phát thanh truyền hình; Làm việc cho các công ty chuyên về sản xuất mạch điện tử; Giảng viên đào tạo nghề điện tử viễn thông.

Cơ hội làm việc tại nước ngoài và nâng cao thu nhập

Nếu bạn có chứng chỉ, bằng cấp kỹ sư trình độ cao và thành thạo ngoại ngữ có thể lựa chọn ra làm việc tại nước ngoài để kiếm mức lương cao hơn. Những nước có mức lương trung trình tương đối khá cao tại Đông Nam Á như Philippines rơi vào khoảng 305.000 peso/tháng (trên 140 triệu đồng) dành cho các kỹ sư điện tử viễn thông.

Ở Mỹ, một trong những nước có ngành điện tử viễn thông phát triển nhất thế giới với mức lương cho kỹ sư trong ngành này là khoảng trên 103,000 USD/năm (khoảng 2,4 tỷ đồng). Đây thực sự là cơ hội tốt cho những bạn có năng lực chuyên môn cao và tham vọng.

Thách thức khi theo đuổi ngành điện tử viễn thông

Tại sao ngành điện tử viễn thông lại có mức lương cao đến vậy? Thực tế, để đạt mức lương cao như vậy phải có kiến thức chuyên môn sâu và khó nhất. Những người đã tốt nghiệp chuyên ngành loại giỏi cũng chưa chắc đã có đủ năng lực để làm việc. Chưa kể với thời đại phát triển từng giờ, từng ngày thì việc đặt ra yêu cầu cho các kỹ sư ngành điện tử viễn thông phải không ngừng cập nhật kiến thức mới.

Ngành này cũng là một trong những ngành mang áp lực, mệt mỏi, thời gian làm việc không cố định khiến không ít kỹ sư bỏ nghề, mặc dù chế độ đãi ngộ và lương thưởng tốt. Áp lực chạy đua giữa doanh nghiệp, các nền kinh tế và giữa những người làm trong nghề cũng là một trong những điều khiến nhiều người phải từ bỏ đam mê của mình.

Ngoài ra, ngành điện tử viễn thông cũng đòi hỏi rất nhiều yếu tố kỹ năng như sự thông minh sáng tạo, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi, đam mê với công việc,... Những yêu cầu này khiến không ít người phải phân vân khi ra quyết định có nên theo ngành này hay không. Và chi phí để học và làm cũng là một vấn đề lớn để theo đuổi ngành điện tử viễn thông này.

Ngoài ra, hãy tạo cơ hội cho bản thân với những thông tin việc làm 24h được đăng tải trên các website tuyển dụng uy tín như VietnamWorks, Navigos Search. Từ đó, tạo bước đệm đầu tiên trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Với những thông tin mà VietnamWorks đã cung cấp trên, hy vọng sẽ giúp bạn tìm hiểu tổng quan ngành điện tử viễn thông để có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất trên con đường tìm việc làm. Tất nhiên ngành nào cũng sẽ có những thách thức và cơ hội riêng, chỉ cần bạn quyết tâm vượt qua để theo đuổi đam mê của mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: [email protected]

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter:  https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

 PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang