Có nên mua điều hòa Inverter tiết kiệm điện 40% – 60%

author 06:02 30/05/2015

(VietQ.vn) - Nắng nóng đang vào cao điểm, nhu cầu lắp điều hòa càng bức thiết, vậy có nên mua điều hòa công nghệ inverter tiết kiệm 40% - 60%?

Inverter đắt hơn

Nếu cùng công suất, mỗi chiếc điều hòa Inverter đắt hơn chiếc cùng loại, cùng công suất chỉ khoảng 1 triệu đồng – 2 triệu đồng.

Mùa hè năm nay nóng hơn mọi năm do chịu tác động của hiện tượng ElNino. Liên tục trong các ngày gần đây, nhiệt độ tại nhiều khu vực tại miền Bắc, miền Trung lên tới 39 - 40 độ C. Hai vợ chồng chị Phạm Thanh Mai, trú tại Đội Cấn, Hà Nội đã quyết định lắp thêm một chiếc điều hòa nữa ở phòng khách nền cùng nhau đi xem các loại điều hòa tại một số siêu thị lớn. Nhân viên ở tất cả các siêu thị nơi hai vợ chồng chị Mai đến xem đều tư vấn hiện có hai loại điều hòa, loại sử dụng công nghệ thông thường và loại sử dụng công nghệ tiết kiệm điện Inverter. Giá hai loại này chênh nhau khoảng 1 triệu đồng – 2 triệu đồng.

Chẳng hạn, cùng hãng Panasonic, công suất 12.000 BTU, 2 chiều, nếu là cộng nghệ inverter thì giá khoảng hơn 15.500.000 đồng, nếu là loại sử dụng công nghệ thường giá hơn 14.000.000 đồng, đắt hơn 1.400.000 đồng.

Điều này làm hai vợ chồng chị Mai băn khoăn không biết nên chọn mua loại nào. Theo nhân viên tư vấn và theo quảng cáo của các hãng điều hòa thì dòng Inverter có thể tiết kiệm điện năng lên tới 40% - 60%. "Điều này là tôi thực sự chú ý và cũng thấy băn khoăn", chị Mai chia sẻ. Theo chị Mai, con số 40% - 60% quả thật là rất lớn, nếu như tiết kiệm được đúng như vậy thì chị sẽ không băn khoăn lắm khi phải bỏ ra số tiền chênh lêch thêm 1 - 2 triệu đồng khi mua máy ban đầu.

Tư vấn mua điều hòa

Nhu cầu mua điều hòa tăng cao khi nắng nóng vào thời kỳ cao điểm. Ảnh minh họa.

Có tiết kiệm điện nhưng chỉ khoảng 25%

Trong vòng 2 năm, PGS. TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội đã cùng nhóm nghiên cứu của mình thử nghiệm nghiên cứu và so sánh về khả năng tiết kiệm điện của loại điều hòa sử dụng công nghệ Inverter với các loại điều hòa thông thường. PGS. TS Nguyễn Đức Lợi khẳng định, các dòng điều hòa sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện), không thể tiết kiệm điện được đến mức 40% - 60% như các hãng quảng cáo mà chỉ có thể tiết kiệm cao nhất là 25%. Mức 60% là mức so sánh trong các điều kiện không tương thích.

PGS. TS Nguyễn Đức Lợi nói: “Thực chất có tiết kiệm điện nhưng chỉ được mức 20% – 25% chạy trong môi trường thực tế, nhưng cũng tùy vào người sử dụng. Ví dụ khi nhiệt độ ngoài trời 32 độ C – 33 độ C mới bật điều hòa thì máy điều hòa Inverter không tiết kiệm điện. Loại điều hòa này tiết kiệm tốt nhất khi nhiệt độ ngoài trời khoảng từ 23 độ C – 30 độ C, mức tiết kiệm điện năng lên đến 20% – 25% so với điều hòa thông thường”.

Nếu nhiệt độ ngoài trời cao, ví dụ 34 độ C – 35 độ C trở lên, máy điều hòa thường và biến tần đều ngang nhau. Nếu nhiệt độ ngoài trời cao hơn nữa thì điều hòa biến tần lại tiêu thụ điện năng cao hơn cả điều hòa thường, PGS. TS Lợi cho hay.

Theo PGS. TS Nguyễn Đức Lợi, trong điều kiện khí hậu mùa hè như ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở nước ta, nhiệt độ lúc nắng nóng ban ngày của mùa hè số ngày vượt trên 30 độ C nhiều thì mức tiết kiệm 25% điện năng của điều hòa Inverter so với điều hòa thông thường là có thể không đạt được. Tuy nhiên, PGS. TS Nguyễn Đức Lợi cũng khẳng định, điều hòa Inverter có thêm ưu điểm là chạy ổn định và không gây tiếng ồn khó chịu, tiện nghi hơn.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang