Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy cấm Meta sử dụng thông tin cá nhân người dùng để quảng cáo

author 05:04 19/07/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy (Datatilsynet) tuyên bố sẽ áp đặt lệnh cấm tạm thời với hoạt động quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng trên Facebook và Instagram.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy (Datatilsynet) nêu rõ, Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram - đã sử dụng các thông tin như vị trí của người dùng, nội dung họ thích và những bài đăng của họ cho mục đích tiếp thị. Datatilsynet coi hành động này của Meta là bất hợp pháp, do đó đã áp đặt lệnh cấm tạm thời với hoạt động quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng trên Facebook và Instagram. Lệnh cấm sẽ bắt đầu vào ngày 4/8 và kéo dài 3 tháng để Meta có thời gian điều chỉnh. Nếu không tuân thủ lệnh cấm, Meta sẽ đối mặt với mức phạt 1 triệu kroner/ngày (tương đương 100.000 USD/ngày). “Điều này là bất hợp pháp, chúng tôi buộc phải can thiệp ngay bây giờ và ngay lập tức. Cơ quan chức năng không thể chờ đợi lâu hơn nữa”, Tobias Judin, người đứng đầu bộ phận quốc tế của Cơ quan bảo vệ dữ liệu Na Uy chia sẻ. 

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Na Uy sẽ áp đặt lệnh cấm tạm thời với hoạt động quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng trên Facebook và Instagram. Ảnh minh họa

Người phát ngôn của Meta - Matthew Pollard cho biết, công ty sẽ xem xét yêu cầu trên, khẳng định thông báo của nhà chức trách sẽ chưa có tác động ngay lập tức đối với các hoạt động của công ty. Về phía Na Uy, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Na Uy đã chuyển báo cáo tới Hội đồng bảo vệ dữ liệu châu Âu. Trong trường hợp Hội đồng phê duyệt phán quyết, nó có thể mở ra tiền lệ để mở rộng phạm vi áp dụng trên toàn châu Âu. Những lo ngại về quyền riêng tư khiến các công ty công nghệ lớn của Mỹ nằm trong tầm ngắm của giới chức châu Âu và đối mặt với các án phạt lớn trong những năm gần đây. Đầu tháng này, Tòa án Công lý Liên minh châu Âu ra phán quyết bất lợi cho Meta trong vụ kiện về vấn đề dữ liệu tại Đức. Theo đó, tòa án đã ủng hộ các quyết định của cơ quan chống độc quyền của Đức.

Trước đó, vào năm 2019, cơ quan quản lý chống độc quyền của Đức đã yêu cầu Meta dừng thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, đồng thời cấm Meta liên kết dữ liệu cá nhân thu thập được trên Facebook với những dữ liệu được thu thập từ Instagram hay WhatsApp, cho rằng điều này cấu thành hành vi lạm dụng vị thế thị trường nổi trội của Meta tại Đức.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang